Livestream bán hàng là sales hay marketing? Phiên livestream thành công phụ thuộc vào những yếu tố nào?
Khi livestream bán hàng, nhiều người tin rằng đó là hoạt động sales, hoạt động bán hàng.
Đúng là bán hàng vì có chốt đơn, giao nhận hàng và thanh toán tiền. Nhưng phần lớn hoạt động tạo ra kết quả (đơn hàng, doanh số) lại thuộc phạm trù marketing chứ không phải sales.
Bán hàng chỉ là khâu cuối khi nhận đơn và giao hàng, lấy tiền. Còn lại phần lớn công việc lại liên quan đến marketing và brand (brand cũng thuộc marketing).
Thiết kế phiên livestream ra sao, chọn sản phẩm nào để bán, bán giá nào, khuyến mãi ra sao, bán cho đối tượng mục tiêu nào, bán trên kênh nào, nói điều gì (truyền tải thông điệp gì) để thu hút khách hàng và làm cho họ nhanh chóng ra quyết định mua… là công việc thuộc chức năng marketing.
Chưa kể, thương hiệu của sản phẩm đem ra bán cũng đóng góp rất lớn vào quyết định mua hay không mua của khách hàng. Thương hiệu mạnh thì dễ bán, thương hiệu yếu thì khó bán hơn. Và thương hiệu cá nhân của người livestream cũng ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người mua.
Cả thương hiệu sản phẩm và thương hiệu cá nhân của người livestream đều được xây dựng từ rất lâu và rất công phu thì khách hàng mới tin tưởng và nhờ thế mới bán được nhiều hàng. Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm và thương hiệu cá nhân cũng thuộc marketing chứ không phải của sales.
Kể nhiều như vậy (vẫn chưa hết đâu) để thấy, ngay cả một phiên livestream bán hàng thành công, tưởng là chỉ nhờ sales, nhưng thực chất là có đến 90% là công sức và tư duy marketing. Không giỏi marketing và không vận dụng tư duy marketing, khó có thể bán hàng thành công! Livestream cũng vậy!
Nguyễn Hữu Long