Thương Hiệu Ngày Nay > KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ > Thế giới công nghệ > “Liều thuốc kích thích” ứng dụng AI

“Liều thuốc kích thích” ứng dụng AI

Đại dịch COVID-19 đẩy doanh nghiệp vào khó khăn nhưng cũng có thể xem là “liều thuốc kích thích” việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), vì tính hiệu quả giảm chi phí và thời gian đi lại…

Thứ Trưởng Bộ KHCN Bùi Thế Duy (áo trắng bên trái) và các chuyên gia tại Tọa đàm Ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngày 18/8/2020

Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công Nghệ Bùi Thế Duy cho biết, trong bối cảnh COVID-19, doanh nghiệp đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nên ứng dụng AI, thúc đẩy các nền tảng hệ thống trực tuyến, chuyển đổi số đang ngày càng ứng dụng rộng rãi trong xu thế của cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.

Ứng dụng AI – yếu tố sống còn

Trong những năm gần đây, việc chuyển đổi số và ứng dụng AI đã trở thành yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp. Ở góc độ doanh nghiệp trong nước, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, khi dịch bùng phát, hoạt động hàng ngày của ngân hàng cũng chịu hưởng, như việc gặp gỡ trực tiếp với khách hàng bị gián đoạn, khiến lượng giao dịch trầm lắng. Thế nhưng trong “cái khó ló cái khôn”, ngân hàng đẩy mạnh các sản phẩm công nghệ, làm việc từ xa, gặp mặt khách hàng trực tiếp từ xa. Nhiều khách hàng phản hồi rất thích vì họ giảm được chi phí đi lại, thời gian mà vẫn đạt hiệu quả.

Ông cho biết hiện VietinBank đang hợp tác với FPT triển khai ứng dụng chatbot để giải đáp các thắc mắc trong nghiệp vụ nội bộ của ngân hàng. Từ những tình huống hay gặp phải của nhân viên, hệ thống đào tạo để chabot hiểu và từ đó tự động trả lời cho nhân viên. Thay vì việc phải chờ sự giúp đỡ từ các bộ phận, nhân viên hoàn toàn có thể chat với chatbot để nhận được câu trả lời nhanh gọn. Ngân hàng này cũng thúc đẩy triển khai ứng dụng online banking trong giao dịch, chỉ 6 tháng đầu năm, số lượng khách hàng online mới của VietinBank tăng hơn nửa triệu khách hàng.

Ông Nguyễn Thành Lâm, Giám đốc Khối Sản phẩm ứng dụng, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research (Tập đoàn Vingroup) thì cho rằng trong ứng dụng AI, triết lý chung mà đơn vị này theo đuổi đó là tốc độ và quyết tâm. “Khi ra mắt mẫu Vsmart, VinAI Research đã chủ động sản xuất được công nghệ FaceID thay vì phải bỏ ra số tiền rất lớn để mua công nghệ này từ Mỹ hoặc Trung Quốc. Tuy nhiên kinh phí vẫn là yếu tố rất quan trọng để cho ra đời những sản phẩm trí tuệ nhân tạo chất lượng”, ông Lâm nói.

Thế giới ứng dụng AI như thế nào?

Hiện Chính phủ, các chuyên gia hàng đầu của Australia và doanh nghiệp đang tìm cách thoát khỏi suy thoái kinh tế do COVID-19 nhờ các hoạt động kinh doanh và xây dựng các ngành công nghiệp mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Tiến sĩ Stefan Hajkowicz, Trưởng nhóm nghiên cứu kỹ thuật số của cơ quan khoa học quốc gia (Data61) của Australia cho biết, AI hiện diện ở mọi lĩnh vực kinh tế, địa phương của nước này. Chúng tôi nhận thấy công nghệ AI hỗ trợ rất tốt cho các bác sĩ, chuyên gia nghiên cứu. Đặc biệt là AI rút ngắn thời gian ở nhiều công đoạn điều chế vaccine.

Trong khi bà Joumana Ghosn, Giám đốc Nghiên cứu ứng dụng – Viện nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Mila (Canada) nhận xét, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rất gần gũi trong cuộc sống. Đơn cử như ứng dụng AI tại đơn vị điều trị, thăm khám từ xa giúp cho các bệnh nhân giao tiếp, trao đổi với bác sỹ, sử dụng hệ thống hỏi đáp tự động băng ngôn ngữ tự nhiên. Hay như Mila từng phối hợp với doanh nghiệp khai hoáng mỏ địa chất, tự động phân tích ảnh 3D khi khảo sát vùng mỏ.

Lê Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *