Chuyển tới nội dung

Lãnh đạo phải chân thành, làm gương

Lãnh đạo là phải chân thành, làm gương, chứng minh được mình dẫn dắt đội ngũ công ty đi lên, cuộc sống mọi người khá lên.

Làm sao để mọi người cảm thấy năm giờ chiều thích về nhà và tám giờ sáng thích đến công ty. Tôi nghĩ đó là thành công.

mai-kieu-lien-1

Doanh nhân Mai Kiều Liên, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Vinamilk. Ảnh: Khánh Anh

Doanh nhân Mai Kiều Liên, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Vinamilk chia sẻ “bí quyết” để đưa doanh nghiệp đi đến thành công, đặc biệt là với lãnh đạo nữ.

“Văn hóa Vinamilk”

Ngoài ra, theo doanh nhân Mai Kiều Liên “tố chất” để đưa doanh nghiệp đi đến thành công của người lãnh đạo là phải có kiến thức. “Ai cũng có mong muốn mục tiêu cao hơn, với tôi là phải có kiến thức. Làm trong ngành sữa thì phải là chuyên gia về sữa. Khi có kiến thức sẽ đưa ra quyết định tốt hơn”, doanh nhân Mai Kiều Liên nhấn mạnh.

Doanh nhân Mai Kiều Liên cho rằng, lãnh đạo nữ chỉ thua nam về “sức mạnh cơ bắp”, còn tất cả mọi thứ từ kiến thức, đạo đức, đến đối nhân xử thế… đều giống nhau. Sự nữ tính nằm ở chỗ biết lắng nghe và thấu hiểu. Đó là bản năng, dù có quyết định gì cũng luôn lắng nghe người đối diện, trên cơ sở đó đồng hành cùng người khác.

“Tôi rất khâm phục các chị em tự xây dựng doanh nghiệp. Ngoài ý tưởng, họ cần có người hỗ trợ và rất nhiều thứ. Quan trọng là ý chí không buông bỏ, nếu mình biết mình làm đúng thì cứ đi tới, từng bước một. Những người có ý chí, kiến thức, đam mê sẽ thành công”, doanh nhân Mai Kiều Liên bày tỏ.

Còn trong chiến lược sản xuất kinh doanh, doanh nhân Mai Kiều Liên luôn hướng đến mục tiêu Vinamilk phải tìm ra những sản phẩm mới có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng để có thể chiếm lĩnh thị trường. Và thực tế đã chứng minh, năm 1993 khi lần đầu tiên Vinamilk tung ra thị trường sản phẩm sữa chua và kem đã ngay lập tức tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với người tiêu dùng. Đến mức có người đã ví von: “Việt Nam đã qua thời bao cấp nhưng có hai thứ vẫn phải xếp hàng, đó là đứng chờ công chứng giấy tờ và đi mua kem, sữa chua của Vinamilk”.

Gắn bó với Vinamilk từ những ngày đầu tiên, điều khiến doanh nhân Mai Kiều Liên tâm đắc nhất đó là tập thể lãnh đạo cùng kỹ sư, cán bộ, công nhân của Công ty đã xây dựng được “Văn hóa Vinamilk”. Đó là, tất cả từ người kinh nghiệm lâu năm đến người trẻ, ai cũng coi Vinamilk là gia đình thứ hai của mình, cùng nhau chia sẻ mọi thứ trong công việc cũng như trong cuộc sống, giúp nhau vượt qua khó khăn và cùng tự hào với những thành quả đạt được của Vinamilk.

Sự thành công của Vinamilk có sự đóng góp rất lớn của CEO Mai Kiều Liên, người phụ nữ đã có gắn bó lâu năm với thương hiệu sữa nổi tiếng Việt Nam. Theo doanh nhân Mai Kiều Liên, Vinamilk phát triển và đứng vững chính là sự lao động sáng tạo của hơn 4.000 người tại công ty.

Bên cạnh đó, với sự chủ động, kịp thời lường trước được những khó khăn thử thách tác động từ bên ngoài và chuẩn bị các giải pháp ứng phó đã giúp Vinamilk vượt qua những khó khăn, thử thách trước thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.

mai-kieu-lien-6

Là một nữ lãnh đạo có tâm, có tầm, bản lĩnh, quyết đoán, doanh nhân Mai Kiều Liên đã dẫn dắt Vinamilk đạt thành công và góp phần tạo dựng vị thế cho ngành sữa Việt Nam trên thế giới. Ảnh: Lê Kim

Doanh nhân Mai Kiều Liên quan niệm, làm doanh nghiệp luôn phải xây dựng kế hoạch dài hạn để chủ động trong mọi tình thế. Hàng năm phải xem lại, phân tích yếu tố khách quan, chủ quan và có quyết sách phù hợp với tình hình thị trường.

Đặc biệt, một trong những bí quyết thành công “cốt tử” của Vinamilk, theo doanh nhân Mai Kiều Liên muốn có sản phẩm đi đầu trên thị trường thì phải luôn sáng tạo. Sáng tạo là yếu tố sống còn. Vì thế, doanh nhân Mai Kiều Liên luôn đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng trong công ty. Bà quyết liệt tới mức: “Đừng bao giờ đưa tôi ký duyệt những sản phẩm mà “người ta làm lời lắm”. Phải là sản phẩm mới, đi đầu trên thị trường“.

Được đào tạo ở Nga về chuyên ngành sữa nên tiếp cận rất nhanh và phát huy tốt sở trường, đây chính là lợi thế của doanh nhân Mai Kiều Liên khi là “đầu tàu” của thương hiệu sữa Việt Nam.

Chia sẻ những khó khăn và lợi thế khi là lãnh đạo nữ trong một công ty lớn, doanh nhân Mai Kiều Liên cho biết: “Với cá nhân người phụ nữ, điểm mạnh là có tính chi tiết nên bản thân tôi làm việc gì cũng có kế hoạch rất chi tiết, tỉ mỉ mọi phương án và luôn lo xa cho mọi rủi ro có thể đến. Song với tôi nhiều khi sự thành công đến được ngày hôm nay cũng có một phần… liều”.

Là người phụ nữ quyết đoán và có suy nghĩ cấp tiến, doanh nhân Mai Kiều Liên đã đưa ra những quyết định kịp thời, như đầu tư vùng nguyên liệu từ sớm (đầu những năm 1990), tiến hành tái cấu trúc Vinamilk (2003), đưa Công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam (2006).

Quyết định đầu tư và ngừng đầu tư trong lĩnh vực bia, cà phê (giai đoạn 2005-2010). Và nay doanh nhân Mai Kiều Liên đặt mục tiêu sẽ đưa Công ty lọt vào top 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới trong 5 năm tới.

Quyền lợi người tiêu dùng phải được đặt trên hết

Nói về doanh nhân Mai Kiều Liên, một CEO cũng được tạp chí Forbes bình chọn là 50 nữ doanh nhân châu Á quyền lực nhất, bà Phạm Thị Việt Nga – Tổng Giám đốc Dược Hậu Giang nhận xét: “Khi tiếp xúc với bà Mai Kiều Liên, tôi thấy bà quá bình dân, mặc dù bà đứng ở tầm cao”.

mai-kieu-lien-3

Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên báo cáo về việc thực hiện mục tiêu kép với Thủ tướng Chính phủ tại Nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk năm 2021. Ảnh: Lê Kim

Bình dân từ cách nói chuyện, có sao nói vậy, nói những gì suy nghĩ từ tận đáy lòng, không dùng những từ hoa mĩ, bóng bẩy. Bình dân cả trong cách đối nhân xử thế với người đối diện. Bà Nga cũng cho biết, bà coi Mai Kiều Liên là thần tượng của mình.

Giản dị, hòa đồng, cởi mở là thế nhưng trong công việc kinh doanh, doanh nhân Mai Kiều Liên luôn quyết liệt, khi đã suy nghĩ kỹ thì quyết tâm làm tới cùng, vượt qua mọi khó khăn. Với doanh nhân Mai Kiều Liên quyền lợi người tiêu dùng phải được đặt trên hết.

Bởi lẽ, quyền lợi người tiêu dùng mà không có thì quyền lợi cho tất cả các cổ đông cũng không. Người tiêu dùng là trước hết, sau đó mới đến cổ đông và cũng không được quên quyền lợi của người cung cấp nguyên liệu là nông dân, một trong những đối tác quan trọng của Vinamilk.

Làm lãnh đạo từ thời bao cấp, tuy nhiên doanh nhân Mai Kiều Liên không “kém cạnh” các CEO trẻ, bà luôn tận dụng tối đa công nghệ vào công việc của mình. Trong công việc, nhân viên muốn trao đổi ý kiến hay bày tỏ nguyện vọng của mình điều qua email.

“Tôi xử lý phần lớn công việc qua email. Tôi khuyến khích tư duy phản biện nhưng rất ghét họp hành. Anh em trong công ty, bất kỳ ai, có bức xúc gì thì cứ email cho tôi, tôi trả lời ngay. Trung bình một ngày, tôi nhận được từ 2-3 email của nhân viên bày tỏ những thắc mắc, bức xúc trong công việc”, doanh nhân Mai Kiều Liên bày tỏ.

mai-kieu-lien-2

Tạp chí Forbes: “Doanh nhân Mai Kiều Liên không những đã xây dựng Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam có lợi nhuận nhất mà còn được kính trọng trên khắp châu Á”. Ảnh: Lê Kim

Mỗi ngày, vị CEO Vinamilk đến cơ quan lúc 8h và về lúc 5h như bao nhân viên khác, nếu có công việc phát sinh, bà có thể xử lý ở bất cứ nơi đâu nhờ các thiết bị di động công nghệ cao. Mặc dù là người quản lý cấp cao nhưng bà rất tỉ mỉ, nắm công việc ở những chi tiết rất nhỏ, sâu sát từng sản phẩm của Vinamilk.

Có lẽ nhờ vậy mà doanh nhân Mai Kiều Liên Liên luôn có sức thuyết phục đối với anh em cán bộ công nhân viên, thống nhất được mọi người thành một khối để phát huy sức mạnh của tập thể, cùng Vinamilk gặt hái những thành công ngày hôm nay.

Từng ấy năm công tác và lãnh đạo, nữ doanh nhân Mai Kiều Liên đã có nhiều đóng góp to lớn giúp Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong nước và có vị thế trên thị trường quốc tế. Đồng thời, Vinamilk cũng tiên phong trong việc đáp ứng nhu cầu sữa của người Việt và phát triển nguồn nguyên liệu cho ngành sữa Việt Nam.

Chính vì thế mà tạp chí Forbes đã đề cao: “Doanh nhân Mai Kiều Liên không những đã xây dựng Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam có lợi nhuận nhất mà còn được kính trọng trên khắp châu Á”.

Chương trình bình xét, trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 cũng là một nội dung được VCCI triển khai nhằm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Các ứng viên doanh nhân tiêu biểu sẽ do các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, truyền thông tìm chọn, giới thiệu và thời hạn đề cử là đến 31/8/2022.

Ba bước tiếp theo trong quy trình bình xét là sơ tuyển, thẩm định thực tế và vòng chung tuyển sẽ thực hiện trong tháng 9/2022. Danh hiệu sẽ được trao tặng đúng dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Bên cạnh việc bình xét trao tặng Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, căn cứ hồ sơ các ứng viên trong vòng chung tuyển, Hội đồng bình xét sẽ đề xuất danh sách những doanh nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống đại dịch COVID-19 để tuyên dương tại Lễ công bố và trao danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022. Đây là hoạt động thiết thực để ghi nhận và tôn vinh những doanh nhân đã có đóng góp xuất sắc cho cuộc chiến chống dịch trong hơn 2 năm qua. 

Nguyễn Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved