Thương Hiệu Ngày Nay > THƯƠNG HIỆU > Kiến thức thương hiệu > “Lắng nghe chủ động” theo phong cách quản trị kiểu mới

“Lắng nghe chủ động” theo phong cách quản trị kiểu mới

Dẫn dắt doanh nghiệp theo hướng quản lý linh hoạt đòi hỏi những nhà quản trị với có những yêu cầu kỹ năng cụ thể. Trong đó, lắng nghe là một trong những kỹ năng nền tảng.

langnghe

Lắng nghe là một trong những kỹ năng nền tảng của nhà quản trị khi dẫn dắt theo lối quản lý linh hoạt.

Trong môi trường kinh doanh nhiều biến động, cùng với tốc độ phát triển nhanh của tổ chức, doanh nghiệp cần được dẫn dắt theo lối quản lý linh hoạt (Agile Management). Cách thức quản lý mới này cũng sinh ra những nhà quản trị kiểu mới với những yêu cầu kỹ năng cụ thể. Trong đó, lắng nghe là một trong những kỹ năng nền tảng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Nghị, Agile Coach tại Học viện Agile phương Nam cho rằng: “Lắng nghe là kỹ năng thiết yếu, giúp nhà quản lý kiểu mới biết được đâu là vấn đề gốc rễ mà đội nhóm cần giải quyết. Việc lắng nghe chủ động cũng mở ra cơ hội để các thành viên chia sẻ được nhiều hơn, từ đó giúp nhà quản lý có cái nhìn và đánh giá về hiện trạng của tổ chức thay vì đưa ra nhận định chủ quan của mình”.

nghi

Ông Nguyễn Thế Nghị, Agile Coach tại Học viện Agile phương Nam.

Là một trong những người đầu tiên sở hữu chứng chỉ Enterprise Coach Certificate từ ICAgile và đã từng chia sẻ Agile tới hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ và hàng ngàn sinh viên công nghệ, ông Nghị cho biết, khung làm việc Scrum chỉ rõ, Scrum Master có 5 vai trò chính là: Loại bỏ trở ngại giúp nhóm làm việc hiệu quả; Điều phối việc thảo luận, trao đổi; Khai vấn giúp mọi người tìm ra giải pháp sáng tạo, mở ra tiềm năng; Bảo vệ nhóm khỏi các phiền nhiễu từ bên ngoài, các công việc quá khả năng hay sự tự mãn; Đảm bảo nhóm hiểu và làm theo quy trình.

“Với những vai trò này, bất cứ nhà quản trị nào cũng có thể thử sức để trở thành một lãnh đạo kiểu mới đúng nghĩa, tránh khỏi những định hướng, tiêu chuẩn mơ hồ không bao giờ đạt được”, ông Nguyễn Thế Nghị cho hay.

Ông Nghị cũng đưa ra cách ví von khá thú vị khi cho rằng lắng nghe cũng giống như thiền vậy. Đó đều là việc chúng ta đẩy những suy nghĩ hỗn tạp đi để tập trung cho vấn đề chính. Tiếp đó, ông cũng chia sẻ những bí quyết cụ thể để lắng nghe chủ động diễn ra một cách hiệu quả.

Còn theo bà Anja Stiedl – Huấn luyện viên doanh nghiệp ở Munich, Đức chia sẻ việc lắng nghe chủ động thông qua hoạt động nhóm rất quan trọng.

“Mọi người sẽ thích sự lắng nghe và tham gia của bạn hơn là chia sẻ câu chuyện của riêng bạn. Tôi thích đi đến một dòng sông, lắng nghe âm thanh và thả lỏng tâm trí. Không nghĩ về bất cứ điều gì. Đó là một bài tập tuyệt vời khi bạn đang lắng nghe. Đừng để những trải nghiệm của bạn xen vào làm gián đoạn việc lắng nghe”, bà Anja chia sẻ.

Trong bối cảnh mới, các nhà lãnh đạo, quản lý cần có cách thức mới để vận hành doanh nghiệp của mình, đồng thời cũng đòi hỏi những kỹ năng nền tảng để thực hiện được điều đó. Khi nhà quản lý và lãnh đạo có vai trò thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả của nhóm, hành động như một nhà lãnh đạo phục vụ kiểu mới để dẫn dắt nhóm làm việc đạt được mục tiêu chung thì lắng nghe chủ động chính là kỹ năng nền tảng quan trọng.

 

Nguyễn Long

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *