capture-enternews-1636280692

 

Kroger là chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn nhất nước Mỹ với 138 năm hoạt động, có trụ sở tại Cincinnati cùng 2.800 cửa hàng ở 35 bang. Giờ đây, Kroger đang tận dụng công nghệ để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Năm ngoái, Kroger đã ra mắt các “nhà bếp ma” – các nhà hàng chỉ phục vụ giao hàng. Năm nay, họ mang mô hình đó áp dụng vào cửa hàng tạp hoá của mình.

Kroger đang thử nghiệm nhà kho hoạt động hoàn toàn bằng robot tại Florida có kích thước gần bằng tám sân bóng đá. Robot sẽ lấy các mặt hàng như chuối, bít tết và sữa yến mạch từ nhà kho và chuyển cho tài xế giao hàng. Kroger có một đội vận tải riêng, không giống như Publix (sử dụng đội thuê ngoài Instacart) và Albertsons (sử dụng DoorDash).

Đây rõ ràng là một khoản đầu tư lớn cho Kroger và là một canh bạc mạo hiểm vào chiến lược thương mại điện tử của gã khổng lồ này. Kroger đã mở hai nhà kho tự động và sẽ còn mở thêm ít nhất 9 kho nữa trong vòng hai năm tới, bao gồm cả khu vực Đông Bắc nước Mỹ. Công ty đã chi 55 triệu USD chỉ để xây dựng nhà kho Florida và thuê 900 nhân viên mới.

Đối thủ của họ là Walmart vào năm ngoái cũng đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một nhà kho tương tự với robot có thể chọn hơn 800 sản phẩm mỗi giờ. Tại sao các hãng lại “chạy đua” như vậy?

kroger-ocado1-1-enternews-1636280588

 

Hàng tạp hóa trực tuyến hiện chiếm 12% tổng doanh số bán hàng tạp hóa – một phần được thúc đẩy bởi đại dịch. Một nửa số hộ gia đình ở Mỹ đã đặt hàng qua mạng trong tháng 9, và Kroger cho rằng con số đó sẽ tiếp tục tăng lên.

Mỗi khi một ngành chuyển đổi, sẽ có kẻ thắng người thua. Giám đốc điều hành của Kroger tin rằng dẫn đầu một xu hướng đang nở rộ là chìa khóa để duy trì hoạt động kinh doanh. Thách thức chính của công ty sẽ là mở rộng quy mô thương mại điện tử trong khi tạo ra lợi nhuận trong một ngành có tỷ suất lợi nhuận thấp.

Robot, đội giao hàng và nhà kho mới rất đắt tiền, và nếu Kroger có thể thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến bằng hoặc lớn hơn doanh số tại cửa hàng, họ tự tin sẽ hoà vốn trong 3 năm.

Quân Bảo