Chuyển tới nội dung

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm 2022

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) trong tháng 3/2022, xuất khẩu điều ước đạt 40.000 tấn, tương đương 241 triệu USD, tăng 58% về lượng và tăng 60% về trị giá so với tháng 2.

Tính chung quý I/2022, xuất khẩu điều ước đạt 105.000 tấn, trị giá 630 triệu USD, giảm 7% về lượng và giảm 5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá điều xuất khẩu bình quân trong tháng 3 và quý I lần lượt ở mức 6.024 USD/tấn và 5.974 USD/tấn, ổn định so với cùng kỳ năm 2021.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng xuất khẩu điều trong quý I chưa nổi bật bởi theo yếu tố chu kỳ, quý I là thời gian châu Âu thường nhập khẩu hạt điều ở mức thấp.

Trước tình hình căng thẳng giữa Nga – Ukraine đang khiến nhu cầu nhập hàng từ các đối tác ở châu Âu có thể bị ảnh hưởng trong khi đây là thị trường tiêu thụ 35% sản lượng xuất khẩu điều của Việt Nam, mới đây Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) xin hạ mục tiêu xuất khẩu mặt hàng này.

Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) “xin” giảm chỉ tiêu xuất khẩu điều năm nay từ 3,8 tỷ USD xuống còn 3,2 tỷ USD.

“Chúng tôi không thể đoán trước được những rủi ro trong tương lai nên việc điều chỉnh trong bối cảnh này là cần thiết để phù hợp với thực tế. Nếu đến giữa năm 2022, tình hình thế giới ổn định, Vinacas sẽ có đánh giá lại”, ông Công nói.

xuat-khau-dieu--16393225927161322910079

Xuất khẩu điều tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm.

Không chỉ đầu ra tiêu thụ gặp khó, trong những ngày gần đây giá điều trong nước đang giảm mạnh, khiến người trồng đứng ngồi không yên. Bên cạnh đó, giá điều giảm mạnh do thời tiết liên tục mưa, dẫn tới một số doanh nghiệp không đủ sân để phơi. Ngoài ra, việc giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… tăng cao cũng gây ảnh hưởng không nhỏ.

Liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, ở trong nước, nhờ tiến độ tiêm chủng nhanh chóng, sự phục hồi kinh tế toàn cầu và một số động lực chính như: Việc ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho sự phục hồi và phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách các thủ tục hành chính, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tại Việt Nam… đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2022, hầu hết các ngành, lĩnh vực, địa phương đều trong xu hướng phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Nhận định về tình hình phát triển kinh tế trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hoạt động sản xuất công nghiệp và xuất khẩu được kỳ vọng sẽ tiếp tục khởi sắc. Bởi, sự phục hồi của nền kinh tế thế giới và việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam được thực thi một cách đầy đủ với thuế quan ưu đãi hơn cùng với những cam kết về tạo thuận lợi giảm thiểu các rào cản.

Chưa kể, làn sóng chuyển dịch đầu tư để tái cơ cấu chuỗi cung ứng của các tập đoàn nước ngoài với quy mô sản xuất lớn và mạng lưới khách hàng rộng khắp sẽ là động lực mới cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Mặt khác, nhờ các gói phục hồi kinh tế với các chính sách hỗ trợ bao gồm cả thuế, phí sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhanh chóng phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công cũng sẽ có tác động tích cực đến phục hồi và tăng trưởng ở một số ngành như: thép, vật liệu xây dựng, cơ khí…

Tuy nhiên, cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, những tháng tới đây, Việt Nam phải đối mặt với nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng do căng thẳng thương mại, địa chính trị leo thang; giá cước vận tải ở mức cao tạo thêm khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Thêm vào đó là giá hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu nhập khẩu là đầu của sản xuất tăng cao, khiến giá hàng hóa trong nước tăng. Việc triển khai các gói kích thích kinh tế của Chính phủ sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế nhưng cũng đồng thời gia tăng áp lực lạm phát.

Đưa ra các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Bộ sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 và Chương trình phục hồi kinh tế, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bám sát tiến độ để sớm đưa vào vận hành các công trình dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong lĩnh vực điện, dầu khí, công nghiệp chế biến, chế tạo… tạo giá trị gia tăng trong sản xuất công nghiệp.

Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các Hiệp định Thương mại tự do đã ký kết và thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới; khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo ra các sản phẩm mới. Cùng với các Bộ, ngành liên quan, các địa phương biên giới phía Bắc tiếp tục giao thiệp, trao đổi thường xuyên với phía Trung Quốc để bàn bạc các giải pháp nhằm tháo gỡ ùn tắc, tăng hiệu suất thông quan, hướng đến thông quan thông suốt ổn định lâu dài…

Tú Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved