Các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi, đặc biệt phân khúc trung cấp

Theo bà Đỗ Vân Anh – đại diện CBRE, vượt qua quý I ảm đạm do thời gian cách ly xã hội, tháng 6 vừa qua thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực.

Cụ thể, số liệu của CBRE cho thấy, trong quý II có 11 dự án mở bán mới. Trong đó, phân khúc trung cấp vẫn thống lĩnh thị trường khi có tới 9 dự án và chỉ duy nhất 2 dự án phân khúc cao cấp ra mắt. Bên cạnh đó, các dự án khu đô thị cũng là nguồn cung chính cho phân khúc chung cư tại Hà Nội.

Trong khi đó, phân khúc nhà phố, biệt thự, đại diện CBRE cho biết nguồn cung mới đang rất hạn chế do chủ đầu tư đang thận trọng cân nhắc chiến lược thị trường.

“Về giá cả, thị trường căn hộ tại Hà Nội có mức tăng 3% theo năm, đây là mức tăng không cao nhưng là minh chứng cho thấy sức phục hồi của thị trường” – bà Vân Anh nhận định.

Đặc biệt, đại diện CBRE cũng cho biết, phân khúc trung cấp cũng có mức tăng cao nhất, đặc biệt tại các khu đô thị đang dần hoàn thiện cảnh quan.

Bên cạnh đó, dự báo về kịch bản thị trường bất động sản cuối năm 2020, các chuyên gia CBRE cho rằng, nguồn cung mở bán mới trong Quý III và quý IV chỉ đạt khoảng 18.000 – 20.000 căn, thấp hơn đáng kể so với con số bình quân trước đó khoảng 30.000 căn/năm.

Về lượng căn hộ được hấp thụ dự báo sẽ khoảng 15.000 – 17.000 căn, đây là con số khá thấp so với cùng kỳ, tuy nhiên lại là điểm đáng kỳ vọng của sự trở lại “đường đua” cũ của thị trường bất động sản Hà Nội.

Trong khi đó, theo TS Trần Kim Chung – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, trong 6 tháng cuối năm phân khúc nhà ở sẽ đối diện với 3 kịch bản: Với kịch bản trung tính, đến cuối năm thị trường quốc tế, các đối tác quốc tế mới phục hồi và quay trở lại bình thường. Nền kinh tế suy giảm nhưng không lớn. Thị trường bất động sản trầm lắng nhưng không đổ vỡ.

Với kịch bản tích cực là việc các nền kinh tế phục hồi trong quý IV, bất động sản sẽ có chuyển biến tích cực trước tết Tân Sửu nhờ sự ổn định của chiến tranh thương mại Trung – Mỹ, các doanh nghiệp ngoại sẽ định hình và định vị tại Việt Nam.

Tuy nhiên, với kịch bản tiêu cực là đại dịch COVID – 19 không được kiểm soát, thương chiến Mỹ – Trung không hòa hoãn, thị trường bất động sản trong nước sẽ có nguy cơ bị đóng băng.

Đồng quan điểm trên, một số chuyên gia cho rằng, việc phục hồi thị trường phụ thuộc khá lớn vào thế giới kiểm soát được COVID – 19 sớm hay muộn. Việc mở cửa trở lại sẽ giúp kinh tế sớm phục hồi, nguồn vốn chảy vào bất động sản được khơi thông.

Đặc biệt, hiện nay những vấn đề tồn đọng, vướng mắc liên quan đến việc cấp phép đầu tư, nguồn vốn tín dụng cho vay, tháo gỡ ách tắc, vướng mắc của hàng trăm dự án nhà ở đã được giải quyết. Kiểm soát được đại dịch sẽ là đà tăng tốc đưa thị trường bất động sản trở lại guồng quay.

Lam Châu