Thương Hiệu Ngày Nay > THƯƠNG HIỆU > Kiến thức thương hiệu > Khích lệ nhân viên sáng tạo: Chìa khóa vượt khủng hoảng

Khích lệ nhân viên sáng tạo: Chìa khóa vượt khủng hoảng

Doanh nghiệp biết cách nuôi dưỡng sáng tạo sẽ gặt hái được nhiều lợi ích, từ tăng trưởng doanh thu và thị phần cho đến cải thiện năng lực lãnh đạo.

Trong thời kỳ kinh tế gặp khó hoặc suy thoái, 14% công ty hoạt động tốt hơn vì họ đầu tư vào các kỹ năng khuyến khích ý tưởng và đổi mới.

Dĩ nhiên là nhu cầu về nhân tài sáng tạo ngày một tăng. Vấn đề là phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp lại không nhận thấy câu trả lời cho bài toán này đang ở ngay trước mắt họ. Trong đội ngũ nhân viên hiện có đã có sẵn những người có khả năng sáng tạo.

Điều họ cần làm là phát hiện, khai thác và phát triển những kỹ năng đó để tiếp tục đưa doanh nghiệp đi lên. Dưới đây là một số lời khuyên có ích cho nỗ lực nói trên đến từ ông Matt Cooper, giám đốc điều hành nền tảng học trực tuyến Skillshare.

Mở rộng định nghĩa về sáng tạo

Việc khuyến khích nhân viên sử dụng khả năng sáng tạo đòi hỏi lãnh đạo doanh nghiệp không đứng ngoài cuộc. Bạn không cần phải phát minh ra một sản phẩm hoặc tiến trình mang tính cách mạng để chứng tỏ mình sẵn sàng đón nhận sáng tạo của nhân viên.

Bạn có thể làm một dự án thiết kế liên quan đến công việc hoặc cải tạo nhà cửa và chia sẻ quy trình, kinh nghiệm với đội ngũ nhân viên. Những hoạt động như thế diễn ra bên ngoài giờ làm việc nhưng chúng giúp cải thiện khả năng sáng tạo và mang lại những cái nhìn mới về công việc.

Xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp đề cao sáng tạo

Điều quan trọng để thúc đẩy sáng tạo là tạo điều kiện để những người từ các bộ phận khác nhau, có vai trò và nền tảng khác nhau chia sẻ ý tưởng. Ai cũng muốn nghe ý tưởng của người khác để có thể được truyền cảm hứng hoặc mài giũa ý tưởng của mình.

Các lãnh đạo cần lưu ý rằng việc chia sẻ ý tưởng mới cũng có thể khiến người tham gia có cảm giác bị tổn thương, từ đó trở nên phản tác dụng. Vì thế, điều cần làm là tạo một môi trường, nơi thất bại và chia sẻ ý tưởng được xem là chuẩn mực và là một phần của quá trình làm việc.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ không bao giờ khai thác được tiềm năng sáng tạo thật sự của đội ngũ nhân viên nếu không quan tâm đến họ. Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cộng với việc khuyến khích nhân viên thể hiện khả năng sáng tạo bên ngoài nơi làm việc không chỉ hứa hẹn dẫn đến đột phá mà còn có thể giúp cải thiện cả sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.

Doanh nghiệp có thể hỗ trợ tài chính để nhân viên tham gia một hoạt động sáng tạo nào đó, như đăng ký học vẽ tranh trực tuyến, tham gia hội thảo nhiếp ảnh…

Dành thời gian vui chơi

Khi còn nhỏ, chúng ta được khuyến khích thử nghiệm và khám phá. Chúng ta không bị ràng buộc bởi những hành vi, chuẩn mực xã hội hiện có. Dù vậy, khi đối mặt hiện thực của tuổi trưởng thành, khả năng sáng tạo của nhiều người có thể rơi vào quên lãng.

Do đó, điều quan trọng là tạo điều kiện để nhân viên tìm đường trở về với bản chất hiếu kỳ tự nhiên. Google có quy định “20% thời gian” nổi tiếng nhằm khuyến khích nhân viên dành ra một ngày mỗi tuần để theo đuổi ý tưởng sáng tạo hoặc dự án riêng. Đó là một ví dụ cho thấy việc dành thời gian cho vui chơi và tưởng tượng có thể khơi dậy sáng tạo, dẫn đến tăng hiệu suất làm việc.

Việc lãnh đạo doanh nghiệp giảm bớt sức ép lên nhân viên từ danh sách những việc phải làm và chuyện họp hành có thể giúp công ty thêm sáng tạo và tự cường trước những thay đổi về kinh tế.

Theo KTSG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *