Thương Hiệu Ngày Nay > THƯƠNG HIỆU > Thương hiệu và Hội nhập > Hội nghị thủy sản Việt Nam – EU 2022: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Hội nghị thủy sản Việt Nam – EU 2022: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết ngày 25 và 26/4 tới đây sẽ diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam – EU 2022. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt tìm kiếm khách hàng từ thị trường EU.

Liên minh Châu Âu (EU) là một trong 5 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Đối với EU, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản đứng thứ hai trong khu vực Châu Á, chỉ xếp sau Trung Quốc. Nhu cầu nhập khẩu thủy sản của EU là rất lớn, trên 50 tỷ USD/năm.

Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022, nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã cung ứng các sản phẩm thủy sản của Việt Nam tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường EU, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ – Đại sứ quán Việt Nam tại các nước thành viên EU tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam – EU 2022 ngày 25- 26/04/2022.

Trong khuôn hội nghị, tại phiên toàn thể, các chuyên gia, đại diện Thương vụ Việt Nam tại một số nước thành viên EU, các nhà nhập khẩu, kênh phân phối tại một số nước thành viên EU sẽ giới thiệu về tiềm năng, nhu cầu thị trường đối với hàng thủy sản, các hàng rào kỹ thuật… đối với hàng thủy sản tại thị trường EU. Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng sẽ thông tin về các cơ hội hợp tác kinh doanh thủy sản với Việt Nam tại hội nghị.

Sau phiên toàn thể sẽ diễn ra các phiên giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp EU. Đây chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng từ thị trường EU.

anh-t38-39

Năm 2021, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường EU đạt trên 1 tỷ USD.

Trong nhiều năm qua, EU luôn được biết đến là một trong những thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam. Ngày 1/8/2020, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực đã tạo ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường EU nhờ hàng loạt cam kết ưu đãi thuế quan.

Theo EVFTA, khoảng 220 số dòng thuế các sản phẩm thủy sản có thuế suất cơ sở 0 – 22%, số dòng thuế còn lại sẽ được cắt giảm về 0% theo lộ trình 3 – 7 năm, góp phần cho thủy sản Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh về giá so với các sản phẩm cùng ngành ở các nước khác.

Sau chiến dịch tiêm phòng COVID-19 và gói kích thích kinh tế từ đầu năm 2021, nhu cầu thủy sản tại thị trường EU đã hồi phục rõ rệt, cùng với lợi thế thuế quan từ Hiệp định EVFTA, là cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hầu hết các sản phẩm thủy sản Việt Nam sang thị trường này.

Năm 2021, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường EU đạt trên 1 tỷ USD (tăng 12%). Con số này có thể cao hơn nữa nếu như quý III sản xuất thủy sản không bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19.

Năm thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam tại EU gồm Hà Lan, Đức, Bỉ, Italia và Pháp (tổng cộng chiếm 72%). Xuất khẩu tất cả các sản phẩm chính sang EU đều tăng trưởng dương (trừ cá tra).

Đáng lưu ý, trong năm qua, xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang thị trường EU tăng mạnh 37%, đạt 87 triệu USD, chủ yếu do xuất khẩu sản phẩm nghêu tăng 42% với 78 triệu USD. Nghêu trở thành loài thủy sản có giá trị xuất khẩu lớn thứ 4 sang thị trường EU. Trong đó, xuất khẩu nghêu sang ba thị trường lớn nhất là Tây Ban Nha, Italia và Bồ Đào Nha đều tăng 38 – 44%.

Phương Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *