Mới đây, hãng tàu lớn thứ ba thế giới là CMA-CGM đã đưa ra cam kết không tăng giá cước vận tải container từ nay đến đầu tháng 2/2022 đối với hàng hoá Việt Nam.
Đây là thông tin tại buổi làm việc trực tuyến giữa Cục Hàng hải Việt Nam với đại diện hãng tàu CMA-CGM tại Việt Nam. Cũng tại buổi làm việc, cơ quan chức năng của Việt Nam đã yêu cầu hãng tàu này cam kết đảm bảo nguồn vỏ container và chỗ xếp hàng hoá trên tàu cho thị trường Việt Nam.
Ngoài ra, các chính sách quản lý giá, phụ thu và hoạt động của các đại lý cũng phải được điều chỉnh.
Phóng viên đưa tin, theo Bộ GTVT, cam kết trên của CMA-CGM có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh thị trường giá cước vận tải biển đang rất nóng như hiện nay. Đây cũng là động lực để khuyến khích các hãng tàu khác có chính sách không tăng giá cước trong thời gian tới.
Theo đại diện CMA-CGM, lượng hàng hóa xuất khẩu do CMA-CGM khai thác trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt tốc độ tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và trong tháng 6 đầu năm năm 2021, đạt mức tăng trưởng đến 30% so với cùng kỳ năm 2020.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bên cạnh chính sách về giá, đội tàu phục vụ tuyến dịch vụ từ Việt Nam đi Mỹ của CMA-CGM đã nâng cấp nâng lực lên sức chở 15.000 TEUs. Trong 6 tháng đầu năm, CMA-CGM cũng đầu tư thêm 360.000 container mới để nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt container rỗng.
Theo phóng viên, cùng với các chính sách không tăng giá trong thời gian tới, hãng tàu CMA-CGM đã có chính sách hỗ trợ khách hàng như áp dụng kỹ thuật số nhằm giảm thiểu các thủ tục cho khách hàng, cho phép khách hàng lẻ đặt hàng online trực tiếp với hãng tàu, không phải thông qua trung gian, tăng tuyến, bổ sung container rỗng cho thị trường Việt Nam, tăng cỡ tàu đi Mỹ lên 15.000 TEUs…
Ngoài vai trò là nhà vận tải lớn tại Việt Nam, CMA-CGM còn đầu tư vốn xây dựng cảng biển nước sâu, điển hình cảng Gemalink tại Cái Mép – Thị Vải có thể đón được tàu container lớn nhất trên thế giới ra vào hoạt động.
Tuấn Anh