Thương Hiệu Ngày Nay > THƯƠNG HIỆU > Câu chuyện thương hiệu > Hãng tàu bắt đầu “xanh hóa”

Hãng tàu bắt đầu “xanh hóa”

Maersk, công ty vận tải container lớn nhất thế giới, đang đặt đơn hàng trị giá 1,4 tỷ USD cho 8 con tàu biển mới chạy bằng nhiên liệu carbon trung tính.

shutterstock_1565885233-1-enternews-1630060903

 

Động thái này là “bước đi lớn nhất duy nhất được thực hiện cho đến nay để khử carbon trong ngành vận tải biển toàn cầu”, theo Guardian.

Điều này rất quan trọng vì những chiếc tàu chở container cũng là những yếu tố đáng kể góp phần gây ra biến đổi khí hậu. Chỉ tính riêng khí thải từ vận tải biển đã chiếm gần 3% lượng khí thải nhà kính của thế giới.

Các tàu dự kiến sẽ được giao vào năm 2024. Với khả năng xử lý 16.000 container, những tàu này chỉ nhỏ hơn một chút so với chiếc Ever Given đã từng chở 18.300 container khi nó bị mắc kẹt ở Kênh đào Suez.

Nhìn rộng ra, việc cố gắng cung cấp năng lượng cho những con tàu khổng lồ bằng một nguồn năng lượng sạch rẻ tiền là một thách thức. Một con tàu container lớn sẽ sử dụng nguồn năng lượng tương đương với 10.000 viên pin Tesla S85 mỗi ngày, một con số khổng lồ. Và dĩ nhiên, giá của những chiếc tàu biển chạy điện cũng sẽ cao hơn những chiếc tàu truyền thống. Điều này cũng giống như mặt bằng giá xe điện đang cao hơn giá xe xăng dầu hiện tại.

pic-2-enternews-1630060931

 

Các con tàu mới của Maersk chạy bằng metanol carbon trung tính, được sản xuất từ các nguồn tái tạo như sinh khối. Các tùy chọn nhiên liệu carbon thấp hơn khác bao gồm amoniac, hydro, khí tự nhiên hóa lỏng và năng lượng hạt nhân, mặc dù mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng. Hãng Cargill thậm chí còn bổ sung thêm buồm cho một số tàu chở hàng của mình để đón gió.

Hầu hết các công ty lớn đều đang cảm thấy áp lực từ người tiêu dùng trong việc cung cấp chuỗi cung ứng xanh. Maersk cho biết hơn một nửa trong số 200 khách hàng lớn nhất của họ, bao gồm Disney và Amazon, đã cam kết giảm lượng khí thải carbon trong chuỗi cung ứng của họ.

Vì vậy, Maersk cho rằng khách hàng của họ sẽ sẵn sàng trả tiền cho các đội tàu mới, dù chi phí có thể đắt hơn 10 – 15%.

Nhưng, nhưng, nhưng… câu hỏi đặt ra là, nếu điều “cho rằng” phía trên của Maerk không xảy ra. Các công ty gửi hàng không chấp nhận giá cao hơn vậy thì liệu Maerk sẽ chấp nhận giảm lợi nhuận để tiếp tục “xanh hóa” đội tàu hay không? Sau năm 2024 (khi tàu đi vào hoạt động) chúng ta sẽ biết.

Quân Bảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *