Ngoài việc mang “Rực rỡ sắc màu Lai Châu về Hà Nội”, Lai Châu và Hà Nội cũng đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch nội địa với việc xây dựng tour du lịch đặc trưng.
“Tuần văn hóa, du lịch Lai Châu tại Hà Nội năm 2020” diễn ra từ 18-20/12 tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm là một trong những hoạt động nhằm tăng cường và mở rộng hợp tác, phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh của tỉnh Lai Châu và thành phố Hà Nội.
Việc tổ chức các hoạt động hợp tác, quảng bá du lịch của Lai Châu là biện pháp “đón đầu” cho một năm du lịch nội địa sôi động hơn khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế tốt. “Việc liên kết vùng du lịch như Hà Nội – Lai Châu giúp hoạt động doanh nghiệp lữ hành của Lai Châu chuyên nghiệp hơn” – Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Travel Nguyễn Văn Tài nói.
Ông Trần Tiến Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết: “Để phát huy tiềm năng, lợi thế và khắc phục những khó khăn, hạn chế trong việc phát triển du lịch ở Lai Châu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu khóa XIV (2020-2025) đã xác định: Phát triển du lịch là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Trong đó tập trung xây dựng chương trình bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc gắn với mục tiêu phát triển du lịch, từng bước xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, là điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc”.
Theo bà Tẩn Thị Quế – Giám đốc Sở VHTT&DL Lai Châu: để kích cầu thị trường du lịch nội địa từ nay đến cuối năm 2020, du lịch Lai Châu cam kết giảm 20 – 30% tất cả các loại phí sản phẩm du lịch. Ngoài ra, các doanh nghiệp Lai Châu đẩy mạnh kết nối với doanh nghiệp du lịch Hà Nội, giảm giá tour nhưng không giảm chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.
Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải nêu rõ, thời gian tới, Lai Châu mong muốn ngành du lịch và doanh nghiệp du lịch – lữ hành Hà Nội liên kết với du lịch Lai Châu xây dựng tour du lịch đặc trưng, thu hút du khách đến Lai Châu.
Từ kinh nghiệm liên kết kích cầu du lịch giữa các địa phương, ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội đã có những góp ý thiết thực khi cho rằng: “Lai Châu nên xây dựng những combo sản phẩm ấn tượng mang tính đặc trưng. Bên cạnh đó, Lai Châu cũng cần liên kết với Sa Pa (Lào Cai), Điện Biên hình thành sản phẩm liên tuyến”.
Đồng tình với ý kiến này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu gợi ý, thời gian tới, ngành du lịch Lai Châu cần tập trung xây dựng, đa dạng hóa sản phẩm của các địa phương theo hướng tạo ra được các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, chất lượng, tạo sự khác biệt và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của du khách. Đồng thời phối hợp xúc tiến, quảng bá du lịch, hình ảnh Lai Châu, Hà Nội là điểm đến an toàn, với các di sản, danh thắng đặc sắc. Đặc biệt, cần tăng cường trao đổi thông tin quản lý trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch cũng như đào tạo nguồn nhân lực.
Ngoài ra, trong khuôn khổ các chương trình tuần lễ văn hóa Lai Châu 2020 tại Hà Nội, các hội nghị “Liên kết phát triển du lịch Lai Châu – Hà Nội”, các đại biểu, nhà quản lý, doanh nghiệp đều đồng tình rằng: để kích cầu du lịch thời kỳ hậu COVID-19, thời gian tới, ngành du lịch các địa phương cần đẩy mạnh hoạt động hợp tác, thu hút doanh nghiệp liên kết xây dựng các tour du lịch đặc trưng mang tính vùng miền.
Để các doanh nghiệp Lai Châu và Hà Nội hợp tác trao đổi thông tin, kinh nghiệm và nhằm xúc tiến du lịch, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc xây dựng tour du lịch, Sở Du lịch Hà Nội và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu đã ký biên bản hợp tác. Cùng với đó, Sở VHTT&DL Lai Châu và Hiệp hội Du lịch tỉnh Lai Châu cũng đã ký kết biên bản Hợp tác Phát triển Du lịch với CLB Lữ hành Unesco Hà Nội.
“Việc liên kết, hợp tác giữa TP Hà Nội với tỉnh Lai Châu nhằm mục đích xây dựng những tour du lịch mới, hấp dẫn, thu hút nhiều hơn lượng khách trong nước và quốc tế đến cả Hà Nội và Lai Châu. Hai địa phương phối hợp chặt chẽ tạo điều kiện cho các công ty lữ hành, vận chuyển, khách sạn, nhà hàng của hai bên có cơ hội liên kết, phối hợp nghiên cứu, khảo sát, xây dựng những sản phẩm đặc sắc, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của các thị trường khách du lịch.” – Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho hay.
Bảo Loan – Dương Thành