Giống như các “đại gia” bán lẻ Hàn Quốc khác, GS Retail cũng đang kinh doanh kém hiệu quả tại các thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Mặc dù được đánh giá cao về tiềm năng phát triển, song thị trường bán lẻ Việt Nam đang được coi là nơi “trăm hoa đua nở”. Bên cạnh các “ông lớn” nước ngoài như Aeon Mall (Nhật Bản), Tops Market và Go! của Central Retail (Thái Lan), các thương hiệu nội địa như CoopMart (Saigon Co. op), WinMart (Masan) và Bách Hóa Xanh (TGDĐ)… đang cho thấy tiềm năng cùng thị phần rộng lớn.
Trong khi đó, các thương hiệu bán lẻ của Hàn Quốc lại đang có những bước thụt lùi ở Việt Nam. Năm ngoái, Lotte Mart đã lỗ 2 tỷ won (1,69 triệu USD) tại Việt Nam và Indonesia, tổng mức lỗ là 4 tỷ won (3,38 triệu USD). Lotte đang vận hành 49 cửa hàng ở Indonesia và 14 cửa hàng ở Việt Nam, nhưng doanh số của họ đang giảm dần.
Còn chuỗi siêu thị E-mart của Shinsegae, nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc, đã gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 12/2015, nhưng không thể mở rộng hoạt động. Gần đây, E-mart đã quyết định bán cổ phần chi nhánh của mình cho Tập đoàn THACO của Việt Nam và chỉ nhận phí bản quyền theo hợp đồng nhượng quyền. Sau khi chuyển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam thành hệ thống nhượng quyền, E-mart đã “trôi dạt” sang Mỹ.
Có lẽ chỉ còn lại GS Retail, một gã khổng lồ bán lẻ Hàn Quốc khác đang vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 tại Việt Nam, vẫn có tham vọng chinh phục thêm thị phần Việt Nam. GS Retail đã gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2018, bằng cách liên doanh với một công ty trong nước.
Tuy nhiên, sự phát triển của GS Retail đang gặp những thách thức đáng kể khi không tìm thấy lợi nhuận tại đây. Khoản lỗ ròng của liên doanh không ngừng tăng lên, từ 2 tỷ won vào 4 năm trước lên 6 tỷ won trong năm ngoái. Điều này có thể sẽ khiến GS Retail “chùn bước”, xem xét lại chiến lược phát triển và mở rộng tại Việt Nam trong thời điểm tới.
Nguyễn Chuẩn