Thương Hiệu Ngày Nay > KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ > Thế giới công nghệ > Google, Facebook, TikTok phải kê khai nộp thuế trước ngày 30/4

Google, Facebook, TikTok phải kê khai nộp thuế trước ngày 30/4

Google, Facebook, TikTok, Netflix… sẽ phải thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế quý I/2022 chậm nhất vào ngày 30/4.

Sau ngày 30/4, các nhà cung cấp nước ngoài vẫn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thì sẽ bị cơ quan thuế lập danh sách và thông báo trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế Việt Nam và các kênh thông tin truyền thông khác.

Đây là thông báo của Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế được gửi tới các nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) trong ngày 28/4.

Cụ thể, theo Cục thuế Doanh nghiệp lớn, quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính Phủ và Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/09/2021 của Bộ Tài Chính, từ 01/01/2022, các NCCNN có phát sinh nghĩa vụ thuế tại Việt Nam phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho tổ chức, đại lý thuế hoạt động theo pháp luật Việt Nam thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế tại Việt Nam.

Các nhà cung cấp nước ngoài có thể kê khai và nộp thuế qua cổng thông tin: https://etaxvn.gdt.gov.vn dù không hiện diện tại Việt Nam, mới đây Tổng cục Thuế đã ra mắt cổng thông tin điện tử riêng dành cho họ.

Theo quy định, các nhà cung cấp nước ngoài sẽ nộp thuế mỗi quý một lần với thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, nếu có. Sau đó, họ có thể kiểm tra lại hồ sơ khai thuế và số tiền thuế đã nộp. Ngoài ra, nhà cung cấp nước ngoài có thể chọn nộp thuế trực tiếp qua cổng thông tin hoặc nộp thuế qua nhà thầu, tức là doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, hàng hóa của các nhà cung cấp.

gophoto-2-1476432485305-jprt-8187-1533205708_680x0

Google, Facebook phải kê khai nộp thuế trước ngày 30/4.

Căn cứ Quyết định số 1968/QĐ-BTC ngày 08/10/2021 của Bộ Tài chính, Cục Thuế doanh nghiệp lớn là cơ quan thuế được giao nhiệm vụ quản lý thuế đối với NCCNN không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.

Đến thời điểm hiện nay, Cục Thuế doanh nghiệp lớn đã tiếp nhận, cấp mã số thuế cho một số nhà cung cấp nước ngoài và hướng dẫn họ kê khai nộp thuế đầy đủ, tuy nhiên vẫn còn một số nhà cung cấp nước ngoài vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ này.

Do đó, Cục Thuế doanh nghiệp lớn đề nghị các NCCNN thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế theo quy định (thời hạn kê khai, nộp thuế phát sinh Quý I/2022 chậm nhất là ngày 30/4/2022). Cục thuế Doanh nghiệp lớn đề nghị NCCNN, tổ chức, đại lý thuế được ủy quyền và các Quý đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện đầy đủ các thủ tục và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Từ năm 2018 đến nay, gần 5.000 tỷ đồng đã được các nhà cung cấp nước ngoài nộp thuế thông qua các tổ chức tại Việt Nam. Trong đó, Facebook đã nộp gần 1.700 tỷ đồng, Google nộp trên 1.600 tỷ đồng và Microsoft nộp 576 tỷ đồng.

Thống kê trong những năm qua cho thấy, doanh thu chỉ tính riêng của Facebook và Google tại Việt Nam đã chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến, lên đến vài trăm triệu USD mỗi năm.

Thêm một thống kê nữa, doanh thu quảng cáo của Google và Facebook thông qua các đại lý tại Việt Nam (phải đóng thuế nhà thầu 10%) chỉ chiếm lần lượt 45% và 30% số hợp đồng. Như vậy, còn đến 55% và 70% số hợp đồng mua quảng cáo trên Google và Facebook không thông qua đại lý, có thể do các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp mua trực tiếp, tương ứng việc thất thu thuế nhà thầu từ lượng hợp đồng và doanh thu này…

Bảo An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *