Google đang phải chịu áp lực cải tiến

Google vừa công bố các tính năng mới cho công cụ tìm kiếm, và đáng chú ý là trong đó AI không hề được đề cập đến, dù chỉ một lần. Gã khổng lồ làng công nghệ đang gấp rút để giữ Google trong cuộc chơi, trong bối cảnh 40% người dùng Gen Z chuyển sang thích tìm kiếm trên TikTok hoặc Instagram hơn, ví dụ như để tìm một địa điểm ăn trưa. Các tính năng mới nhất phản ánh nỗ lực của Google để duy trì sự hiện diện của mình.

Tìm kiếm khách sạn và nhà hàng giờ đây sẽ dẫn người dùng đến định dạng Story mà người dùng có thể vuốt để xem thông tin trực quan hơn. Người dùng cũng có thể lưu khách sạn, thu thập thêm thông tin chi tiết về khu vực đang tìm kiếm hoặc tham khảo trải nghiệm của người dùng khác.

Người dùng cũng có thể tìm kiếm một điểm du lịch hoặc công ty du lịch trên Search hoặc Maps – kết quả sẽ trả về giá cùng với liên kết để đặt vé. Đối với các điểm tham quan, người tìm cũng sẽ thấy các đề xuất cho các trải nghiệm liên quan, chẳng hạn như chuyến tham quan toàn thành phố bao gồm nhiều điểm dừng.

Tuần trước, công ty cũng đã thêm tính năng “Quan điểm”, làm nổi bật thông tin chi tiết từ các chuyên gia về các chủ đề người dùng đang tìm kiếm. Ngoài ra, một trong những thay đổi đáng chú ý trong đợt này là huy hiệu “đảm bảo giá”. Theo đó, Google sẽ gắn huy hiệu vào các tìm kiếm chuyến bay với kì vọng giá sẽ không thể thấp hơn nữa. Nếu khách hàng đặt vé qua Google, Google bù tiền chênh lệch nếu giá vé giảm thêm.

“Chúng tôi sẽ theo dõi giá mỗi ngày cho đến khi khởi hành và nếu giá giảm, chúng tôi sẽ gửi lại cho bạn khoản chênh lệch qua Google Pay,” công ty viết trong một bài đăng. “Bạn đã có thể đặt trước với sự tự tin về mức giá mà bạn được hưởng.” Hiện dịch vụ sẽ thử nghiệm trước với các chuyến bay khởi hành từ Mỹ.

Sự thay đổi trong tìm kiếm của thế hệ Gen Z, cộng với quan điểm ngày càng phổ biến rằng quảng cáo và các trang web nhảm đang giết chết sản phẩm cốt lõi của Google, dường như đã châm ngòi cho cuộc chiến tìm kiếm. Việc duy trì tính cạnh tranh chưa bao giờ quan trọng hơn khi Microsoft thúc đẩy công cụ tìm kiếm Bing hỗ trợ ChatGPT của mình. Tuy nhiên, Google thậm chí còn không thèm nhắc đến tên công cụ AI của mình là Bard trong các bản cập nhật.

Như vậy là:

Phòng thủ để tấn công: Google giờ đây đang bảo vệ nền tảng chính của mình là công cụ tìm kiếm. Họ đã gác lại hầu hết các dự án lớn của mình như bóng bay WiFi, kính áp tròng công nghệ để tránh cạnh tranh trong những lĩnh vực còn mới mẻ. Việc AI không được đề cập trong các bản cập nhật cho thấy Google nghĩ rằng họ có thể giành chiến thắng với những thứ mà ChatGPT không thể làm được, chẳng hạn như theo dõi giá chuyến bay theo thời gian thực và đánh giá nhà hàng được tuyển chọn.