Thương Hiệu Ngày Nay > THƯƠNG HIỆU > Câu chuyện thương hiệu > Glovo làm cách mạng giao hàng ở Châu Âu

Glovo làm cách mạng giao hàng ở Châu Âu

Glovo – một startup của Tây Ban Nha với khẩu hiệu “vận chuyển bất cứ thứ gì” vừa thành công gọi vốn 350 triệu đô la.

1960x0-enternews-1617389524

Được biết dòng vốn này nhằm thúc đẩy dịch vụ giao hàng siêu nhanh với mọi thứ hàng hóa có thể từ đồ ăn đến hàng tạp hóa và thậm chí là cả đơn thuốc.

Sự kiện này đã thiết lập kỷ lục gọi vốn mới ở Tây Ban Nha tính đến nay, và đánh dấu vị thế kỳ lân công nghệ của Glovo với mức định giá hơn 1 tỷ đô la. Glovo cho biết số tiền này được sử dụng để mở rộng dịch vụ giao hàng nhanh –  hay còn được gọi dưới cái tên Q-commerce ra 200 thành phố trung tâm khắp Châu Âu.

CEO Oscar Pierre của GLovo khẳng định, mặc dù phát triển thần tốc chỉ trong vài tháng qua nhưng start up này vẫn kiên định với tầm nhìn chiến lược ban đầu. Khoản đầu tư cho phép doanh nghiệp tăng trưởng gấp đôi trong những thị trường nòng cốt của mình, đồng thời nâng cao vị thế dẫn đầu trong ngành bằng cách mở rộng mạng lưới Q-commerce, và đa dạng hóa các dịch vụ để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.

Người dân Mỹ với nhịp sống nhanh vốn đã quen với các nền tảng mua bán giao hàng nhanh như Amazon Prime Now, Postmate, Instacart và TaskRabbit từ nhiều năm nay, nhưng khái niệm mua sắm – giao hàng tức thì lại còn khá mới mẻ với thị trường Châu Âu. Ngay cả Amazon cũng chỉ mới được ra mắt ở một số quốc gia lớn như Thụy Điển, Phần Lan vào năm ngoái.

glovo-750x375-enternews-1617389535

Sự thúc đẩy của Glovo vào thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng tận nơi xảy ra giữa bối cảnh cạnh tranh khá khốc liệt. Dòng vốn đầu tư đang điên cuồng rót vào các start up ở Châu Âu: Công ty khởi nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ Getir, Wolt của Phần Lan và Gorillas của Đức đều đã huy động được 9 con số kể từ đầu năm để mở rộng sang lĩnh vực giao hàng tạp hóa trong cùng một giờ. Tất cả đều đang nỗ lực để trở thành Instacart (Ứng dụng cung ứng hàng tạp hóa nổi tiếng tại Mỹ) của châu lục này.

Điều bất thường là, đợt gây quỹ mới nhất của Glovo được khơi nguồn từ quỹ đầu cơ Luxor Capital Group và công ty con của nó là Lugard Road Capital – nổi tiếng với các khoản đầu tư cổ phiếu và các vị thế bán khống. Trùng hợp khi đây cũng là nhà đầu tư giai đoạn đầu của công ty giao hàng Delivery Hero năm 2014, và hiện trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của công ty này.

Một số khoản đầu tư tương tự khác của quỹ này có thể kể đến như: dịch vụ giao hàng và vận chuyển của các công ty khởi nghiệp (Zomato của Ấn Độ là một ví dụ), nhà sản xuất xe tải điện Thụy Điển Volta Trucks và hãng chuyển phát nhanh hàng tạp hóa GoPuff của Mỹ.

glovo-enternews-1617389566

Glovo là hình mẫu hoàn hảo cho nền kinh tế kỹ thuật số của Tây Ban Nha, cùng với ứng dụng Taxi Cabify, đang trở thành kỳ lân công nghệ duy nhất của đất nước. Công ty thành lập vào 2015 nhờ hai nhà đồng sáng lập Pierre và Sacha Michaud huy động được 120 triệu đô la từ quỹ đầu tư Thụy Sĩ Stoneweg vào tháng Giêng. Sau đó họ mua và xây dựng các của hàng online ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý và Romania.

Mặc dù gặp thuận lợi khi nhiều nhà hàng và cửa hàng offline phải đóng cửa theo lệnh dãn cách khắp châu Âu, nhưng vào tháng 9, Glovo gặp phải một trở ngại vì một phán quyết của tòa án. Theo đó những người giao hàng của họ là nhân viên chứ không phải là “đối tác”.

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh quyền của người lao động trở thành mối quan tâm lớn trong nền kinh tế thời vụ (gig economy) – nơi doanh nghiệp có xu hướng thuê những người làm việc độc lập và tự do thay vì nhân viên full-time, điển hình như người chuyển phát nhanh hay tài xế cho các công ty như Glovo, Deliveroo và Uber. Chưa rõ sắp tới Glovo sẽ có giải pháp gì để khắc phục khó khăn này.

 

Quân Bảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *