Thương Hiệu Ngày Nay > THƯƠNG HIỆU > Thương hiệu và Hội nhập > Giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Latvia

Giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Latvia

Ngày 31/5, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Latvia.

 

Tại Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Latvia, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước và tin tưởng rằng chương trình sẽ thành công tốt đẹp.

Thứ trưởng nhấn mạnh, hội nghị là dịp để chúng ta rà soát, phân tích những khó khăn cũng như thảo luận về phương hướng và các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển thị trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp diễn.

Bên cạnh đó, các phiên giao thương sau hội nghị sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp kết nối, trao đổi khả năng hợp tác kinh doanh, góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Latvia.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2021, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Latvia đạt khoảng 240,7 triệu USD, tăng 2% so với năm 2020. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Latvia đạt khoảng 219,24 triệu USD, tăng 4,4%, nhập khẩu đạt 21,46 triệu USD, giảm 17,9% so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến hết quý I/2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước đã đạt 66,7 triệu USD.

Tại sự kiện, ông Edmunds Valantis – Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Latvia cũng ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong những năm qua, nhất là trong các lĩnh vực nông thủy hải sản, đồ gỗ, dệt may, da giày…. Theo ông, việc Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do đã tác động tích cực đến trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Latvia trong những năm gần đây.

1fca4c54c63d0237a836fdcd6772fb70

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Latvia

Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Latvia), ông Phan Đăng Đương, chia sẻ: Latvia là đối tác kinh tế lớn nhất của Việt Nam trong 3 nước vùng Baltic, Việt Nam cũng là đối tác lớn nhất của Latvia trong số các nước ASEAN. Trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Latvia trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, hợp tác lao động, du lịch…

Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với nỗ lực chung của hai bên sự kiện sẽ thành công tốt đẹp và mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước tăng cường và mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực hai nước có thế mạnh sau 2 năm gián đoạn do hậu quả của đại dịch Covid-19”, ông Phan Đăng Đương nói.

Ghi nhận sự nỗ lực của diễn giả hai bên trong việc cung cấp bức tranh toàn cảnh thị trường EU nói chung, Latvia nói riêng và các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho hay: Chúng tôi ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu của các cơ quan xúc tiến thương mại, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp hai nước. Đây sẽ là cơ sở để đánh giá, phân tích, tổng hợp và tiếp tục hoàn thiện kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại một cách hiệu quả.

Đồng thời định hướng cho hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp có những thay đổi tích cực trong triển khai hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình mới.

“Tôi hy vọng rằng chương trình giao thương sau hội nghị sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam và Latvia được gặp gỡ trực tiếp để hiểu rõ nhau hơn, trao đổi kỹ lưỡng hơn về thế mạnh và sản phẩm của từng doanh nghiệp qua đó tiến đến hợp tác, ký kết hợp đồng nếu có thể”, ông Vũ Bá Phú mong muốn.

Cung cấp thêm thông tin cho doanh nghiệp về các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới, ông Vũ Bá Phú, cho hay: Tiếp nối thành công của các sự kiện xúc tiến thương mại trực tiếp ra thị trường nước ngoài từ đầu năm, trong tháng 8 và 9 Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức một số đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường Thuỵ Điển, Na Uy, Đức, Italia, Sec, Đông Âu.

Chúng tôi mong đón đoàn doanh nghiệp từ Latvia sang Việt Nam để tìm hiểu thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số, trí tuệ thông minh, IT, đồ gỗ và đồ gỗ nội thất”, ông Vũ Bá Phú bày tỏ.

Việt Nga- Bùi Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *