Giới chuyên môn nhận định giá xăng, dầu trong nước vào phiên điều chỉnh giá hôm nay (12/10) sẽ tăng nhẹ. Giá xăng RON 95 có thể tăng 150 đồng/lít.
Theo chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu vào hôm 11/10 nhưng do là ngày Chủ nhật nên việc điều hành, thay đổi giá sẽ chuyển sang hôm nay (12/10).
Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore từ ngày 28/9 – 8/10 tăng nhẹ so với kỳ tính giá ngày 26/9. Giá các loại dầu cũng có xu hướng tăng nhẹ.
Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình 46,35 USD/thùng, xăng RON 95 là 47,85 USD/thùng, cùng tăng 1-2% so với chu kỳ trước. Cùng chung xu hướng, giá dầu trung bình cũng nhích nhẹ lên trên 44 USD một thùng.
Các doanh nghiệp đầu mối nhận định, nếu không tác động từ Quỹ bình ổn thì giá xăng, dầu trong nước sẽ tăng theo xu hướng chung của thế giới.
Lãnh đạo đầu mối xăng dầu ở TP HCM cho rằng, với xu hướng này, nhà điều hành có thể tăng giá xăng khoảng 40-120 đồng/lít, giá dầu thêm khoảng 150 đồng. Nhưng nếu cơ quan quản lý chi sử dụng Quỹ, giá xăng dầu có thể được giữ nguyên.
Ở kỳ điều hành giá xăng gần nhất vào ngày 26/9, Liên Bộ Tài chính – Công Thương quyết định giảm nhẹ giá xăng E5 RON 92 và giữ nguyên giá xăng RON 95.
Cụ thể, xăng E5 RON92 giảm 51 đồng một lít, giá bán tối đa 14.215 đồng. Giá xăng RON95 được giữ nguyên mức giá bán lẻ 14.980 đồng/lít. Dầu diesel giảm 390 đồng, tối đa còn 11.218 đồng; dầu hoả giảm 144 đồng, còn 9.449 đồng và dầu mazut giảm 117 đồng.
Liên bộ cũng đã thực hiện trích lập quỹ bình ổn xăng dầu đối với các loại xăng dầu, cụ thể: không trích lập quỹ bình ổn xăng dầu đối với xăng E5RON92 và dầu mazut; trích lập quỹ bình ổn xăng dầu đối với xăng RON95 ở mức 100 đồng/lít, dầu diesel ở mức 400 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít.
Chi sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 1.100 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 524 đồng/lít, dầu mazut ở mức 100 đồng/kg; dầu diesel và dầu hỏa không chi.
Ở một diễn biến có liên quan, Bộ Công Thương đang tiếp tục lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Tại dự thảo mới đây, Bộ Công Thương đã đưa ra 2 phương án thời gian điều hành giá xăng dầu.
Theo phương án 1, thời gian điều hành giá xăng dầu sẽ vào ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hằng tháng. Đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau kỳ nghỉ.
Trường hợp giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tăng cao bất thường so với giá cơ sở kỳ liền kề trước đó có thể ảnh hưởng lớn đến kinh tế – xã hội, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, khi các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên 10% so với giá cơ sở liền kề trước đó, Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến về biện pháp điều hành cụ thể.
Đối với phương án 2, thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp là 15 ngày như hiện hành. Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên 7% so với giá cơ sở liền kề trước đó, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến về biện pháp điều hành cụ thể.
Chia sẻ về việc rút ngắn thời gian giữa các kỳ điều hành giá xăng dầu, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh khẳng định đây là điều cần thiết trong bối cảnh giá xăng dầu biến động từng giờ. Theo ông Doanh, việc điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần như hiện nay còn nhiều bất cập, không sát với diễn biến của thị trường.
Trên thực tế, biến động giá xăng dầu trên thế giới có thể tăng giảm liên tục nhưng điều hành trong nước chưa theo sát do chưa đến kỳ, phải chờ đợi 15 ngày theo quy định, hoặc tính trung bình giá xăng dầu trong 15 ngày lại không tăng/giảm theo giá thế giới tại ngày điều chỉnh.
Linh Nga