Giá xăng dầu trên thị trường thế giới vẫn tiếp tục neo ở mức cao. Dự báo, trong phiên điều chỉnh cuối năm 2019, ngày 31/12, giá xăng dầu sẽ tăng.
Theo đà tăng của thế giới
Giá xăng dầu trên thị trường thế giới tăng trong thời gian nửa tháng qua. Diễn biến giá xăng dầu hôm nay (30/12) trên thị trường thế giới chốt giá ở mức cao trước kì nghỉ năm mới 2020 và nhiều khả năng sẽ kéo dài đà tăng trong những phiên đầu năm. Trên thị trường thế giới, tính đến đầu giờ sáng, giá dầu đang giao dịch ở ngưỡng: Giá dầu thô sàn Nymex (giao tháng 1): 61,77 USD/thùng; Giá dầu Brent (giao tháng 1): 67,96 USD/thùng; Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 1): 42.970 JPY/thùng.
Giá dầu ngày 30/12 tiếp tục giữ vững ở mức cao nhất 3 tháng chủ yếu do thị trường đặt kỳ vọng vào bản thoả thuận thương mại Mỹ – Trung sẽ được ký trong tháng 1/2020. Mặc dù vẫn còn nhiều nghi ngại nhưng giới đầu tư tin rằng, khi bản thoả thuận được ký sẽ cải thiện một phần nào làm mờ dần bức màn đen che phủ bức tranh kinh tế toàn cầu gần 2 năm qua.
Ngoài ra cũng phải thấy rằng, bản thoả thuận nếu được ký sẽ gợi mở những cơ hội cho việc ký kết giai đoạn 2. Bên cạnh đó, việc OPEC và các nước đồng minh sẽ bắt đầu thực hiện nâng mức cắt giảm sản lượng thêm 500 ngàn thùng, lên mức 1,7 triệu thùng/ngày từ 1/1/2020 cũng hỗ trợ giá xăng dầu tăng.
Ở thị trường trong nước, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối cho biết giá xăng thế giới đang đà tăng nhẹ. Do đó, dự báo giá xăng trong nước trong phiên điều chỉnh ngày mai sẽ tăng theo xu hướng giá của thị trường xăng thế giới. Mức tăng cụ thể giá xăng E5 RON 92 và RON 95 có thể tăng 50-100 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu được dự đoán điều chỉnh tăng mạnh.
Trong lần điều chỉnh này, một vị chuyên gia cho rằng nhiều khả năng cơ quan quản lý sẽ không tác động vào quỹ bình ổn xăng dầu và giá mặt hàng xăng, dầu sẽ tăng. Trường hợp nếu cơ quan quản lý giảm trích hoặc tăng sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng có thể được giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ.
Trong lần gần nhất giá xăng dầu được điều chỉnh là ngày 16/12, liên Bộ Tài chính – Công Thương đã quyết định điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng, tăng giá các mặt hàng dầu.
Xăng RON 95 giảm 192 đồng/lít, xăng E5 RON 92 giảm 90 đồng/lít. Sau khi điều chỉnh, giá bán lẻ xăng RON 95 trên thị trường là 20.886 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 19.729 đồng/lít. Trong khi đó, các mặt hàng dầu được điều chỉnh tăng 54-170 đồng một lít, kg tùy loại.
Ngày mai là kỳ điều chỉnh giá xăng cuối cùng trong năm 2019. Tính tổng trong năm 2019, nhà điều hành đã có điều chỉnh: giá xăng đã trải qua 9 lần tăng, 11 lần giảm và 4 lần giữ nguyên. Tổng cộng, giá xăng tăng thêm 3.459 đồng/lít so với thời điểm đầu năm.
Đề xuất sửa công thức tính giá cơ sở xăng dầu
Trong một diễn biến có liên quan khác, Bộ Công thương đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Theo Bộ Công thương, sau hơn 5 năm ban hành và triển khai, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP là cơ sở pháp lý để Liên Bộ Công thương – Tài chính điều hành thị trường xăng dầu trong nước bảo đảm nguồn cung phục vụ sản xuất, tiêu dùng, góp phần kiểm soát lạm phát, tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
Tại thời điểm xây dựng Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, cơ cấu về nguồn chủ yếu là xăng dầu nhập khẩu (khoảng 70%); sản lượng xăng dầu trong nước được thực hiện theo cơ chế thu điều tiết và có giá bán tương đương xăng dầu nhập khẩu. Như vậy, việc xây dựng công thức tính giá cơ sở xăng dầu được hình thành trên các yếu tố chi phí tương ứng với nguồn nhập khẩu là phù hợp.
Tuy nhiên đến nay, cơ cấu nguồn cung thay đổi; số lượng doanh nghiệp đầu mối tăng; Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại FTAs; những thay đổi về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt; thay đổi về cơ chế tài chính áp dụng cho sản phẩm xăng dầu của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn…
Do vậy, theo Bộ Công thương cần thiết phải rà soát để sửa đổi công thức tính giá cơ sở dựa trên các yếu tố chi phí hình thành từ hai nguồn (trong nước và nhập khẩu, xác định mức thuế nhập khẩu phù hợp từ các nguồn khác nhau để đưa vào công thức tính giá) để kết cấu lại một mặt bằng giá chung làm cơ sở điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
“Trong quy định về công thức tính giá cơ sở, có hướng dẫn cụ thể về mức thuế nhập khẩu áp dụng cho phần giá nhập khẩu phù hợp với việc tổng hợp từ các nguồn nhập khẩu với các mức thuế suất khác nhau”, Bộ Công Thương cho biết.
Giá cơ sở/tối đa mặt hàng xăng dầu (trừ xăng E5, E10) được xác định bằng (=) Giá cơ sở/tối đa từ nguồn nhập khẩu nhân (x) Tỷ trọng nguồn nhập khẩu cộng (+) Giá tối đa từ nguồn sản xuất trong nước nhân (x) Tỷ trọng nguồn sản xuất trong nước.
Giá cơ sở xăng dầu từ nguồn nhập khẩu được xác định bằng (=) {Giá CIF cộng (+) chi phí thuế nhập khẩu cộng (+) chi phí thuế tiêu thụ đặc biệt} nhân (x) Tỷ giá ngoại tệ cộng (+) Thuế giá trị gia tăng cộng (+) Chi phí kinh doanh định mức cộng (+) mức trích lập Quỹ Bình ổn giá cộng (+) Lợi nhuận định mức cộng (+) Thuế bảo vệ môi trường cộng (+) Các loại thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành. Giá cơ sở/tối đa từ nguồn sản xuất trong nước được xác định bằng (=) Giá mua xăng dầu của các thương nhân đầu mối tại kho/cảng của các nhà máy lọc dầu trong nước (đã bao gồm premium, chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT) cộng (+) Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về kho của thương nhân đầu mối (nếu có) cộng (+) Thuế, phí theo quy định cộng (+) mức trích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cộng (+) Chi phí kinh doanh định mức cộng (+) Lợi nhuận định mức.. |