Thương Hiệu Ngày Nay > THỊ TRƯỜNG > Chuyển động thị trường > Giá xăng dầu chịu áp lực tăng mạnh trong kỳ điều chỉnh tới

Giá xăng dầu chịu áp lực tăng mạnh trong kỳ điều chỉnh tới

Trước diễn biến giá xăng dầu trên thế giới liên tục tăng cao, các doanh nghiệp Việt dự đoán giá bán xăng trong nước có thể tăng từ 500-900 đồng/lít, dầu diesel sẽ tăng hơn 2.000 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh tới.

Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 6/6 tăng 2-3 USD/thùng so với ngày 1/6 ở mức 147,7 USD/thùng đối với xăng RON 92, xăng RON 95 là 153,2 USD/thùng. Đáng chú ý, dầu diesel ngày 6/6 tăng vọt lên 170,6 USD/thùng.

Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành trước là 144 USD/thùng xăng RON 92; 151,9 USD/thùng xăng RON 95 và 146,963 USD/thùng dầu diesel…

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TP.HCM cho biết khoảng 2 ngày gần đây, giá dầu thế giới biến động mạnh. Giá xăng nhập khẩu đã bao gồm chi phí vận chuyển đến ngày 6/6 ở mức 157,41 USD/thùng đối với xăng RON 95 và 150,5 đối với xăng E5 RON 92. Với mức giá này, dự đoán giá bán xăng trong nước có thể tiếp tục tăng khoảng 500-900 đồng/lít, dầu diesel sẽ tăng hơn 2.000 đồng/lít. Từ nay đến ngày 13/6, nếu giá dầu thô tiếp tục tăng thì giá xăng dầu trong nước sẽ không dừng ở mức tăng này.

xăng

Giá xăng dầu chịu áp lực tăng mạnh trong kỳ điều chỉnh tới.

Cũng liên quan đến giá xăng dầu, theo Bộ Tài chính, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã được giảm 50%, tương ứng 1.900 đến 2.000 đồng/lít đến ngày 31/12/2022. Thời gian tới đây, để giảm áp lực tăng giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Trong đó, Bộ Tài chính xin ý kiến phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống còn 12% nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu. Thực tế, hiện thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam áp dụng cho các đối tác FTAs như Hàn Quốc, ASEAN là 8%, trong khi xăng dầu nhập khẩu từ các nước khác như Trung Quốc, EU là 20% theo mức thuế suất tối huệ quốc của WTO.

Theo Bộ Tài chính, đây là giải pháp song hành với việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý mà Bộ Công Thương đang tiến hành.

Cũng theo Bộ Tài chính, Bộ sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và làm tốt công tác dự báo; đồng thời tiếp tục cân đối sử dụng công cụ tài chính là Quỹ BOG một cách linh hoạt, hiệu quả để hạn chế trường hợp tăng đột biến về giá. Ngoài ra, tiếp tục chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về điều hành giá xăng dầu để đảm bảo tính công khai, minh bạch; hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng gây bất ổn thị trường.

Phương Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *