Ngày 9/9, Ford Motor cho biết sẽ dừng sản xuất ô tô tại Ấn Độ, đóng cửa hai nhà máy lớn ở nước này và sa thải hàng nghìn công nhân. Đây là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu của hãng xe Mỹ dưới sự lãnh đạo của CEO Jim Farley.
Cụ thể, trong một thông báo ngắn trên mạng xã hội, Ford cho biết dây chuyền lắp ráp xe tại Sanand sẽ dừng hoạt động vào cuối năm nay, tiếp đó là dây chuyền ở Chennei sẽ dừng hoạt động từ quý 2/2022. Bên cạnh đó, Ford cho biết sẽ đưa các mẫu xe được lắp ráp và sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài vào thị trường Ấn Độ như mẫu xe thể thao Mustang Coupe, xe bán tải Ranger, và cả các mẫu xe điện như Mustang Mach-E.
Ford cũng cho biết khách hàng tại Ấn Độ sẽ được hưởng lợi từ kế hoạch toàn cầu của tập đoàn này trong việc đầu tư hơn 30 tỷ USD để phát triển các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe lai.
Phóng viên đưa tin, phía truyền thông Ấn Độ cho biết, Ford đã ghi nhận khoản lỗ tích lũy hơn 2 tỷ USD trong 10 năm qua, và đang tìm cách “xây dựng hoạt động kinh doanh sinh lời một cách bền vững” tại nước này.
Hơn 4.000 người lao động được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định nói trên của Ford. Sau General Motors và Harley Davidson, Ford là nhà sản xuất ô tô gần đây nhất ngừng hoạt động sản xuất tại Ấn Độ.
Được biết, dù sa thải 4.000 công nhân, Ford vẫn còn 11.000 công nhân viên ở Ấn Độ. Đây là những công nhân viên trong mảng “Giải pháp doanh nghiệp” và sản xuất động cơ. Ngoài ra, hãng sẽ tiếp tục bán xe nhập khẩu tại thị trường Ấn Độ.
Theo kế hoạch của Ford, hãng đạt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận điều chỉnh trước thuế ở mức 8% vào năm 2023. Bên cạnh đó, hãng cũng đầu tư mạnh vào phát triển ô tô điện và ô tô tự lái.
Như vậy, quyết định dừng sản xuất ô tô tại Ấn Độ của Ford được đưa ra 4 năm sau động thái tương tự của đối thủ đồng hương General Motors (GM). Các hãng xe Mỹ khó cạnh tranh ở Ấn Độ do các hãng xe châu Á mới là những nhà sản xuất được ưa chuộng tại quốc gia tỷ dân này.
Bảo An