Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm Việt Nam tháng 4/2020 tiếp tục tăng 5,8% đạt 244,2 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm đạt 872,8 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Việc cơ bản khống chế được dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam góp phần giúp các doanh nghiệp tôm Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao hơn so với các nguồn cung đối thủ khác như Ấn Độ, Ecuador, những nước cho tới nay vẫn còn phải đang gồng mình chống chọi với COVID-19 vẫn chưa thể quay lại với hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ giúp ngành tôm Việt cạnh tranh tốt hơn ở Châu Âu.

Tháng 4/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang hầu hết các thị trường nhập khẩu chính đều tăng. Giá tôm nguyên liệu và xuất khẩu tôm của Việt Nam có phần tích cực hơn so với các tháng trước đó. Tồn kho tại các thị trường lớn không nhiều. Nhu cầu tiêu thụ tôm tại các nhà hàng, khách sạn giảm nhưng tăng tại siêu thị và hệ thống bán lẻ vì xu hướng mua về nhà chế biến trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19.

Theo VASEP, sản xuất tôm từ các nguồn cung chính của thế giới như Ấn Độ, Ecuador, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia…đều đang gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19. Do dịch bệnh diễn biến khó lường, Chính phủ Ấn Độ kéo dài phong tỏa đến hết tháng 5/2020, điều này khiến chuỗi cung ứng tôm bị đứt gãy.

Nuôi tôm Ấn Độ gặp khó khăn từ khâu con giống đến vấn đề đầu ra, nhà máy chế biến thiếu công nhân, giá tôm và sản lượng tôm sụt giảm mạnh. Ecuador cũng phải đối mặt với những thách thức tương tự Ấn Độ do COVID-19. Tâm dịch COVID hoành hành ở trung tâm sản xuất tôm chính của nước này khiến hoạt động sản xuất và xuất khẩu tôm của nước này phải chịu tác động mạnh.

Hiện tôm nuôi Trung Quốc đang bị virus CIV-1 tấn công, gây thiệt hại không nhỏ. Indonesia, Thái Lan cũng bị tác động ít nhiều từ đại dịch. Đây cũng là cơ hội cho XK tôm của Việt Nam nếu đảm bảo được nguồn cung nguyên liệu.

Nhật Bản vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20,7% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam. Sau khi giảm nhẹ trong tháng 3/2020, trong tháng 4/2020, xuất khẩu tôm tăng 19%, đạt 48,6 triệu USD. Lũy kế 4 tháng năm 2020, XK tôm Việt Nam sang thị trường này đạt 180,5 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2019.

Thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam là Mỹ, trong 4 tháng đầu năm nhập khẩu 158,7 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 4/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ tăng 14%, đạt hơn 43,2 triệu USD. Đây là thị trường ghi nhận mức tăng trưởng dương về nhập khẩu tôm Việt Nam trong cả 4 tháng đầu năm 2020. Lý giải cho mức tăng trưởng dương là do nhập khẩu tôm vào Mỹ từ Ấn Độ, Ecuador giảm.

Đối với thị trường EU, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU 4 tháng đầu năm 2020 đạt gần 123 triệu USD, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 4/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang 2 thị trường nhập khẩu chính là Hà Lan và Bỉ đã tăng trưởng dương sau khi giảm trong tháng 3.

Trong tháng 4/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt 39,2 triệu USD, tăng 16,6% so với tháng 4/2019. Đây cũng là lần đầu thị trường này tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam sau khi sụt giảm liên tục trong 3 tháng đầu năm. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay đạt 108,8 triệu USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái do giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2020.

Cũng theo VASEP, xuất khẩu tôm Việt Nam được dự báo có nhiều cơ hội xuất khẩu hậu COVID-19 khi các đối thủ chính như tôm Ấn Độ, Ecuador và Thái Lan bị đình trệ bởi lệnh phong tỏa quốc gia, đơn hàng dịch chuyển sang Việt Nam sẽ nhiều hơn. Hiệp định EVFTA sắp có hiệu lực sẽ giúp ngành tôm Việt cạnh tranh tốt hơn ở Châu Âu, cùng với đó là thuế XK tôm vào thị trường Mỹ thấp.

Tuy nhiên, tôm Việt Nam cũng đang phải chịu tác động của dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn. Người dân được khuyến cáo mạnh dạn thả nuôi để đón đầu cơ hội giá tôm sẽ phục hồi tốt cuối năm nay nếu COVID được kiểm soát hoàn toàn, nhu cầu thị trường hồi phục.

Đồng thời, người nuôi cũng nên chú ý đa dạng cỡ tôm khi thu hoạch, không nên chỉ tập trung vào cỡ lớn. Trong bối cảnh dịch COVID-19, các kênh tiêu thụ tôm cỡ lớn như: nhà hàng, khách sạn gần như đóng cửa nên nhu cầu giảm. Trong khi đó, do thu nhập giảm, người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng tôm cỡ trung và nhỏ nhiều hơn. Xuất khẩu tôm Việt Nam dự kiến tiếp tục tăng trong những tháng tiếp theo.

Minh Ngọc