Việt Nam xếp thứ 59 trên 119 điểm đến về chỉ số phát triển du lịch, tụt 7 bậc so với năm trước, xếp sau Singapore, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.
Theo báo cáo từ Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) hôm 21/5, chỉ số Phát triển du lịch (TTDI) của Việt Nam năm 2023 xếp thứ 59, giảm 7 bậc so với năm 2021. Tổng điểm Việt Nam đạt được là 3,96 trên 7, giảm 0,14% so với tổng điểm 4,1 của 2021.
Việt Nam tụt 7 bậc về chỉ số phát triển du lịch
Trong khối ASEAN, Singapore là quốc gia có thứ hạng cao nhất, xếp thứ 13. Các quốc gia xếp trên Việt Nam gồm Indonesia hạng 22, Malaysia hạng 35, Thái Lan hạng 47. Việt Nam đứng trên Philippines hạng 69, Campuchia hạng 86 và Lào hạng 91. Indonesia là quốc gia được đánh giá tăng trưởng tốt nhất so với 2021 trong khu vực khi tăng 14 bậc, từ 36 lên 22.
TTDI là bản nâng cấp của chỉ số Năng lực Cạnh tranh Du lịch của WEF công bố hai năm một lần, dựa trên bối cảnh mới sau đại dịch Covid-19. WEF bắt đầu nghiên cứu và công bố bảng xếp hạng này từ năm 2007.
Bộ chỉ số được xếp hạng dựa trên 5 nhóm chính gồm môi trường hoạt động, chính sách và điều kiện hỗ trợ, cơ sở hạ tầng, động lực thúc đẩy nhu cầu du lịch, sự bền vững của du lịch.
5 chỉ số trên chia thành 17 lĩnh vực để chấm điểm như an ninh, an toàn; y tế và vệ sinh; chính sách mở cửa; hạ tầng du lịch, vận chuyển; tài nguyên tự nhiên, văn hóa; bền vững của môi trường. 17 lĩnh vực này được hình thành dựa trên hơn 100 tiêu chí nhỏ khác. Bảng xếp hạng công bố năm 2024 được WEF thực hiện với 119 quốc gia, vùng lãnh thổ trong năm 2023.
Chỉ số tốt nhất của ngành du lịch Việt năm nay là giá cả cạnh tranh với 5,68 điểm, xếp hạng 16. An ninh an toàn đạt 6,19, xếp hạng 23. Việt Nam cũng được đánh giá cao về các chỉ số trong nhóm tài nguyên du lịch và lữ hành như chỉ số tài nguyên thiên nhiên hạng 26, tài nguyên văn hóa hạng 28 và tài nguyên khác ngoài giải trí-nghỉ dưỡng hạng 38.
Điểm thấp nhất của ngành du lịch Việt Nam năm nay là hạ tầng dịch vụ với 2,2 điểm, xếp hạng 80 trên 119.
Chỉ số xếp hạng thấp nhất của Việt Nam là tác động kinh tế xã hội của ngành du lịch với 2,95 điểm, đứng thứ 115, gần cuối bảng xếp hạng. Chỉ số này đo lường tác động kinh tế, xã hội của ngành như đóng góp cho nền kinh tế, cung cấp việc làm thu nhập cao, bình đẳng giới trong lực lượng lao động.
WEF công bố TTDI nhằm cung cấp thêm một công cụ tính điểm uy tín, để các bên liên quan đánh giá tiến độ phát triển của ngành du lịch các nước cũng như quyết định đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại một điểm đến.
Thiếu chiến lược thúc đẩy du lịch bền vững
Đại diện doanh nghiệp du lịch cho rằng, nhìn nhận kết quả cũng phản ánh du lịch Việt Nam đang thiếu các chiến lược phát triển trong việc thúc đẩy du lịch bền vững và lâu dài.
“Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh và di sản văn hóa phong phú, nhưng khả năng khai thác và quảng bá du lịch còn hạn chế, dẫn đến sự lan tỏa của ngành với các thành phần kinh tế, cộng đồng chưa cao”, vị này nhận xét.
Mặc dù du lịch là một ngành quan trọng, nhưng so với các quốc gia khác, đóng góp của du lịch Việt Nam vào GDP chưa cao và chưa tạo ra việc làm hiệu quả, người dân vẫn chưa tận dụng được tiềm năng du lịch để tạo ra nhiều giá trị kinh tế hơn.
Minh Châu