Chuyển tới nội dung

Dòng Tiền Đầu Tư Rời Hà Nội, Chuyển Hướng Mạnh Vào Khu Vực Phía Nam

 

Tại hội nghị bất động sản VRES 2024 do Batdongsan.com.vn tổ chức, ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cho biết dòng tiền đang có dấu hiệu tìm kiếm cơ hội “chảy” vào phía Nam sau thời gian tập trung chủ yếu tại Hà Nội.

Dòng Tiền Tìm Kiếm Cơ Hội Vào Nam

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, lượng người Hà Nội tìm kiếm bất động sản tại TP.HCM vào tháng 11/2024 đã tăng 7% so với tháng 1/2024. Ngược lại, lượng người TP.HCM tìm kiếm bất động sản Hà Nội giảm 12% trong cùng giai đoạn.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy 66% người Hà Nội được hỏi quan tâm đến bất động sản phía Nam. Ngoài ra, các khu vực vùng ven, các thị trường vệ tinh TP.HCM cũng đang nằm trong mối quan tâm của người tìm kiếm bất động sản đến từ Hà Nội. Các thị trường này là Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu… Các loại hình bất động sản được người tiêu dùng Hà Nội quan tâm nhất trong xu hướng Nam tiến là chung cư với 75% người tiêu dùng Hà Nội lựa chọn. Kế đó là nhà phố/shophouse với 53%, đất nền 53%, nhà riêng/nhà thổ cư 39%, biệt thự 29%, bất động sản nghỉ dưỡng 28%.

Cũng theo ông Tuấn, động lực để giới đầu tư Hà Nội chuyển hướng các thị trường phía Nam đến từ các nguyên nhân sau: Thị trường bất động sản tiềm năng (70%), giá đang ở mức khá tốt (46%), có dự án bất động sản mới chất lượng tốt (27%), có kế hoạch định cư/vào Nam ở (22%), giá bất động sản tại khu vực đang sống quá cao (21%), được người quen/môi giới giới thiệu (10%).

Vậy người tiêu dùng Hà Nội trong quá trình tìm hiểu thị trường bất động sản phía Nam đang gặp những trở ngại gì? Ông Tuấn nhấn mạnh, các trở ngại lớn nhất mà nhà đầu tư Hà Nội đang phải đối mặt khi đặt chân đến miền Nam được sắp xếp theo mức độ khảo sát như sau: không nắm rõ thị trường miền Nam (36%), quan ngại về vấn đề pháp lý (18%), giá bất động sản đang cao (14%), quan ngại tiềm năng tăng trưởng (13%), quan ngại về tiến độ bàn giao của chủ đầu tư (10%), không có dự án bất động sản nào hợp lý để quan tâm, tìm hiểu (6%), các lý do khác chiếm 3%.

Thị Trường Đang Phân Hóa Rõ Rệt

Cũng theo Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đang phân hóa rõ rệt giữa các phân khúc​ và có thể chia thành ba bức tranh: miền Bắc – miền Nam, cao tầng – thấp tầng và trung tâm – vùng ven.

Về sự phân hoá Miền Bắc – Miền Nam với hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM, giá rao bán bất động sản bình quân tại Hà Nội đã tăng đáng kể ở hầu hết các phân khúc​. Cụ thể, trong tháng 11/2024, giá bán chung cư Hà Nội đạt 61 triệu đồng/m2, vượt TP.HCM là 55 triệu đồng/m2. Với nhà riêng, giá bán tại Hà Nội đã ghi nhận tăng trưởng mạnh, đạt mức 197 triệu đồng/m2, tăng 58% so với tháng 1/2023. Trong khi đó, giá rao bán trung bình nhà riêng tại TP.HCM là 108 triệu đồng/m2, giảm 10% so với tháng 1/2023. Giá rao bán trung bình đất nền Hà Nội vào tháng 11/2024 là 70 triệu/m2 và tại TP.HCM là 57 triệu đồng/m2. Dù nguồn cung mới hầu hết có mặt bằng giá cao, mức độ hấp thụ tại Hà Nội vẫn khá khả quan​.

Ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn chia sẻ tại VRES 2024

Ở bức tranh phân hoá cao tầng – thấp tầng, chung cư là loại hình đi trước trong các chu kỳ hồi phục của thị trường​, tăng trưởng tốt về lượng quan tâm​ và giá (đạt mức 45%, cao hơn các loại hình khác gồm nhà riêng với 36%, đất nền và biệt thự với 26%, nhà mặt phố với 10%) vào quý 4/2024 so với quý 1/2022.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, động lực tăng trưởng lớn nhất của chung cư đến từ nhu cầu ở thực và sự thu hút với người trẻ​. 73% người được hỏi cho rằng đây là loại hình được người trẻ (dưới 35 tuổi) quan tâm nhất trong năm 2024​.

Trong khi đó, sản phẩm bất động sản thấp tầng có giá trị lớn và chưa được đánh giá cao về hỗ trợ tài chính​. Ngoài ra, dòng tiền cho thuê bất động sản thấp tầng dần bị ảnh hưởng bởi xu hướng tăng chi tiêu cho thương mại điện tử của người tiêu dùng. Báo cáo từ nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric cho thấy 32% người tiêu dùng Việt Nam hiện mua sắm online với tần suất vài lần/tuần và trung bình mỗi tháng, người Việt chi tới 1 tỷ USD cho hình thức này.

Và cuối cùng, ở bức tranh phân hoá trung tâm – vùng ven, ông Tuấn nhấn mạnh, các thành phố, khu vực trung tâm vẫn có tăng trưởng mức độ quan tâm và giá bán tốt hơn trong giai đoạn này, nhờ đáp ứng nhu cầu kết nối, việc làm của người tiêu dùng. Các tuyến metro mới cũng đã góp phần thay đổi hạ tầng đô thị trung tâm, tạo đà tăng trưởng tốt.

Khánh Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved