Chuyển tới nội dung

Doanh nghiệp phải làm gì khi mô hình kinh doanh bị bắt chước?

Mô hình kinh doanh không khó để copy, bắt chước, và thực tế nhiều cty đã bị copy mô hình kinh doanh dễ dàng. Vậy thì các doanh nghiệp sẽ cạnh tranh bằng gì để tồn tại và phát triển?

Cà phê võng là một. Đó là mô hình “cà phê nằm”, và có thể có người ngồi bên tâm sự, quạt mát, hoặc… ru ngủ. Nó khác với mô hình “cà phê ngồi” ở các quán thông thường. Lúc mới ra đời, nó cũng lạ lẫm và cũng chưa có nhiều người bắt chước. Lẩu băng chuyền cũng là một mô hình kinh doanh…

Trong lĩnh vực khách sạn, nghỉ dưỡng thì khách sạn 5 sao, hay nhà trọ bình dân, hay resort bãi biển đều là những mô hình kinh doanh. Du lịch sinh thái, du lịch MICE, du lịch khám phá, du lịch mạo hiểm, săn bắn… cũng đều là những mô hình kinh doanh. Rồi hàng không giá rẻ (Vietjet, Jetstar, Air Mekong…) cũng là một mô hình kinh doanh.

Vận tải ứng dụng công nghệ như Grab, Uber, Fastgo, Goviet, Vato… cũng là mô hình kinh doanh. Chuỗi cửa hàng tiện lợi là một mô hình kinh doanh, chuỗi phở, chuỗi pizza, fastfood đều là những mô hình kinh doanh. Thậm chí cà phê vỉa hè, xôi vỉa hè, hủ tiếu gõ, mì gõ, hột vịt lộn lòng lề đường… đều là những mô hình kinh doanh…

Và tất cả đều rất dễ bắt chước và đã bị bắt chước!

Tất cả các mô hình kinh doanh đều rất dễ bắt chước và đã bị bắt chước!

Vậy thì các doanh nghiệp sẽ cạnh tranh bằng gì để tồn tại và phát triển? Tất nhiên là bằng phần lõi, phần hồn, phần giá trị mang lại cho khách hàng, người tiêu dùng, chứ không phải bằng bản thân cái mô hình.

Mô hình chỉ là PHƯƠNG TIỆN để tạo lập và CHUYỂN GIAO GIÁ TRỊ (sau khi đã THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG); và chính GIÁ TRỊ, thứ mà khách hàng tiếp nhận, mới là phần lõi của một CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH. Làm thế nào để chuyển giao được giá trị, ở đây là giá trị cảm nhận (customer perceived value), vượt trội, cao nhất cho khách hàng, doanh nghiệp sẽ chiến thắng!

Khách hàng KHÔNG trung thành với sản phẩm (bao gồm dịch vụ), cho dù là sản phẩm tuyệt hảo, KHÔNG trung thành với thương hiệu cho dù là thương hiệu cực kỳ nổi tiếng, KHÔNG trung thành với trải nghiệm, cho dù là trải nghiệm xuất sắc hay tuyệt vời.

Vậy khách hàng trung thành với thứ gì? Thưa, khách hành chỉ trung thành với TỔNG GIÁ TRỊ CẢM NHẬN của họ chừng nào nó còn DƯƠNG (lớn hơn không) và cao hơn đối thủ. Nếu tổng giá trị cảm nhận của khách hàng âm (nhỏ hơn không) hoặc thấp hơn đối thủ, họ lập tức từ bỏ bạn để chuyển sang mua hàng của đối thủ, bất kể sản phẩm của bạn tuyệt hảo đến đâu, thương hiệu nổi tiếng thế nào, trải nghiệm xuất sắc ra sao!

Nguyễn Hữu Long

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved