Chủ động đón luồng khách trở lại, các doanh nghiệp du lịch cũng tìm cách làm mới những sản phẩm truyền thống và khai thác thêm một số sản phẩm khác.
Du lịch Quảng Ninh mở cửa trở lại từ cuối tháng 9 năm ngoái, vì vậy các doanh nghiệp du lịch đứng chân trên địa bàn đã có hơn 5 tháng để bắt nhịp trở lại trước khi mở cửa hoàn toàn cùng với cả nước vào 15/3 vừa qua.
Ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, đối với du lịch nội địa, hiện đã có trên 600 cơ sở du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh được dán nhãn an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, tỉnh đã xây dựng các kế hoạch liên quan đến truyền thông quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo những điểm nhấn, sản phẩm mới cho du lịch, bằng việc lên kế hoạch tổ chức 65 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch trong năm nay.
Đồng thời tập trung xây dựng sản phẩm du lịch có thương hiệu, riêng có của Quảng Ninh, phát triển sản phẩm du lịch theo hướng “Mỗi huyện, thị xã, thành phố có một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn”.
Đặc biệt, để du khách, nhất là du khách quốc tế có những trải nghiệm trọn vẹn trong tour du lịch khép kín, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch đang liên kết để xây dựng các sản phẩm mới, độc đáo.
Ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, hào hứng chia sẻ: “Mở cửa du lịch phải nói là khát khao thực sự của doanh nghiệp để du lịch trở lại bình thường. Vì vậy, công việc chuẩn bị đón những dòng khách mới đã được chúng tôi thảo luận, bàn bạc rất kỹ, đặc biệt là về nguồn nhân lực đã có sự xáo trộn rất nhiều thời gian qua”.
Không chỉ Tùng Lâm mà đây cũng là tâm thế của rất nhiều doanh nghiệp du lịch khác. Các doanh nghiệp tàu du lịch vốn rất khó khăn nhưng đón đầu cơ hội này cũng đầu tư, trang sắm cơ sở vật chất, thiết bị để có thể đón khách, nhất là khi mùa cao điểm du lịch hè đang tới gần. Các hãng lữ hành cũng khởi động mạnh mẽ, đưa những đoàn khách từ nhỏ đến vừa tới các điểm du lịch của Quảng Ninh, đặc biệt là dòng khách từ khu vực miền Nam.
Đơn cử như Công ty lữ hành Fiditour đã đưa 150 khách tới Yên Tử vào đầu tháng 3 vừa qua. Hay như Vietravel sau khi ký kết hợp tác với Quảng Ninh – Hà Nội – Ninh Bình vào tháng 1/2021, đã có hẳn một chương trình nhằm đẩy mạnh việc đưa khách tới các địa phương mà kết quả thể hiện rõ là ngay từ dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đơn vị đã đưa hàng chục đoàn khách tới Quảng Ninh…
Chủ động đón luồng khách trở lại, các doanh nghiệp du lịch cũng tìm cách làm mới những sản phẩm truyền thống và khai thác thêm một số sản phẩm khác, thích ứng với sự thay đổi về nhu cầu của du khách sau giai đoạn dịch bệnh. Như ở Legacy Yên Tử, những sản phẩm có sẵn sẽ tiếp tục được hoàn thiện và trau chuốt thêm, đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ xây dựng một số sản phẩm mới để chuẩn bị cho mùa du lịch hè, mùa thu đông tới.
Bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc Vietravel Quảng Ninh cho hay: Cùng với một số sản phẩm truyền thống, chúng tôi cũng xây dựng một số sản phẩm mới lạ hơn, như tour ghép đưa du khách tới trải nghiệm “sống lưng khủng long” ở Bình Liêu, đi Móng Cái, được khách đánh giá rất cao vì đem lại cho họ những trải nghiệm rất mới lạ về Quảng Ninh, nhất là với khách trẻ.
Những sản phẩm du lịch mới của Quảng Ninh như “phố đêm du thuyền” cũng được đơn vị đưa vào truyền thông cho khách biết đến. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang nghiên cứu về việc phát triển thêm những sản phẩm khác lạ, như là câu cá trải nghiệm ở làng chài Vung Viêng, Vân Đồn, khai thác một số bãi biển nhỏ giữa vịnh cho khách đến trải nghiệm…
Các doanh nghiệp du lịch cũng đặc biệt chuẩn bị để có thể thu hút dòng khách ngoại. Đó là việc tăng cường xúc tiến, quảng bá tới các thị trường khách quốc tế giàu tiềm năng, đào tạo lại nhân lực, kết nối trở lại với các đơn vị cung cấp dịch vụ để xây dựng các sản phẩm du lịch trọn gói, có sự ưu đãi nhằm mang đến cho du khách chất lượng dịch vụ tốt nhất, trải nghiệm trọn vẹn nhất.
Bà Huỳnh Phan Phương Hòa, Phó Tổng Giám đốc Vietravel, chia sẻ: “Vietravel đã đồng hành, kết nối với các điểm đến, các cơ sở dịch vụ tại Quảng Ninh, rà soát lại tất cả sản phẩm có thể sẵn sàng chào đón khách quốc tế trở lại. Từ đó, chúng tôi ký kết các biên bản ghi nhớ, để khi khách đến Việt Nam, chúng ta sẽ có những chương trình, chính sách ưu đãi dành riêng cho từng thị trường khách với các tour tuyến hấp dẫn, có giá ưu đãi mà chất lượng vẫn đảm bảo. Đồng thời có thể đưa được những sản phẩm, hình ảnh đặc trưng của Quảng Ninh đến với bạn bè quốc tế.”
Cùng sự nỗ lực của toàn ngành du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh kỳ vọng: ” Quảng Ninh hoàn toàn có thể không dưới 10 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 1,4 triệu lượt, trong năm 2022. Tôi tin rằng với quyết tâm cao của toàn ngành Du lịch, cùng sự phối hợp của địa phương, của doanh nghiệp, mục tiêu đề ra là hoàn toàn khả thi. Và đây cũng chính là “bệ phóng” vững chắc giúp các doanh nghiệp du lịch bứt phá mạnh mẽ trong chặng đua mới.”
Minh Châu