Thời điểm hiện tại, mức lãi suất tiền gửi cao nhất tại các ngân hàng thương mại lớn chỉ khoảng 7 – 7,2%/năm và có xu hướng tiếp tục giảm.

Theo đó, nhiều chuyên gia dự đoán, đây chính là thời điểm “vàng” để các nhà đầu tư bất động sản quyết định rót vốn vào những sản phẩm tiềm năng. Có thể thấy, khi các dự án mới được chào bán trên thị trường đều thu hút được lượng khách hàng lớn với mức thanh khoản có sự cải thiện hơn so với đầu năm.

 Thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn “khủng hoảng” và bắt đầu có những tín hiệu tích cực.

Hiện nay, nhằm thu hút dòng tiền từ khách hàng, các chủ đầu tư đang đưa ra các chính sách ưu đãi như hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, khuyến mãi… Đặc biệt, nhiều chính sách có mức chiết khấu cao dành cho đối tượng khách hàng thanh toán nhanh. Bên cạnh đó còn có những chính sách hỗ trợ đến từ Chính phủ cùng với việc lãi suất giảm đang dần phục hồi được niềm tin của các nhà đầu tư.

Đối với thị trường sơ cấp các chủ đầu tư đã có nhiều chính sách sáng tạo, có thể kể đến như cho phép cọc 30% cho đến khi bàn giao nhà; ân hạn nợ gốc đến 24 tháng; hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 2 – 5 năm; kéo dài khoảng thời gian thanh toán đến 3 – 5 năm; cùng mức chiết khấu cao tới 30 – 50% tổng giá trị hợp đồng khi thanh toán trước.

Một nhân viên môi giới bất động sản tại quận Thanh Xuân – Hà Nội chia sẻ, hiện nhiều chủ đầu tư liên tục đưa ra các chính sách ưu đãi nhằm kích cầu người tiêu dùng trong lúc thanh khoản thị trường kém. Những chính sách này tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng có nhu cầu ở thực và có nguồn tài chính ổn định.

Cụ thể, tại Hà Nội, dự án Grand Sunlake của Thăng Long Group có chính sách hấp dẫn, với mức chiết khấu 6 – 15% đối với khách mua thanh toán trước, cùng với đó là cam kết cho thuê lại sau khi nhận nhà. Ngoài ra, dự án Meraki Ecopark cũng có chính sách chiết khấu 18% đối với khách hàng thanh toán trước toàn bộ và không áp dụng vay ngân hàng; đối với khách mua có áp dụng khoản vay ngân hàng chỉ cần cọc 15% cho đến giai đoạn bàn giao cùng ân hạn nợ gốc lên đến 24 tháng.

mặc dù lãi suất cho vay mua nhà trung bình trong tháng 4 đã giảm còn 13,5%/năm nhưng vẫn ở mức cao và cần giảm nhiều hơn để kích cầu thị trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn “khủng hoảng” và bắt đầu có những tín hiệu tích cực từ thị trường. Do đó, các nhà đầu tư không nên bỏ lỡ cơ hội sở hữu những sản phẩm tiềm năng cùng mức giá tốt, đặc biệt là đối tượng khách hàng có nhu cầu ở thực thông qua nhiều chính sách ưu đãi từ lãi suất, khuyến mãi lớn từ các chủ đầu tư. Thực tế, khách mua thường có xu hướng lựa chọn những dự án chung cư căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thực với mức giá phù hợp chỉ từ 2 – 3 tỷ đồng/căn.

Mặc dù các doanh nghiệp bất động sản nhận được nhiều tín hiệu tích cực hơn nhưng việc thanh khoản của thị trường vẫn còn trầm lắng. Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong Q1 vừa qua, tỷ lệ hấp thụ đã giảm kỷ lục xuống 11%, với tổng lượng giao dịch BĐS là 2.700 căn, giảm hơn 50% so với cùng kỳ. Người dân vẫn còn trong trạng thái “chờ đợi” việc giá bán và lãi suất mua nhà vẫn sẽ tiếp tục giảm thêm.

Mặt khác, tuy lãi suất giảm sớm hơn dự kiến và được hỗ trợ tích cực của Chính phủ đã giúp thị trường được cải thiện hơn, nhưng vẫn tồn tại những trở ngại về quá trình cấp phép dự án hoặc lãi suất cho vay cần giảm thêm nữa nhằm kích cầu trở lại, rủi ro vỡ nợ tăng cao khi các chủ đầu tư không thương lượng được với trái chủ về việc giãn thời hạn thanh toán.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc Bộ phận Nhà ở, CBRE Việt Nam cho biết, hiện khó khăn của thị trường bất động sản do hai yếu tố là pháp lý dự án và áp lực tài chính của chủ đầu tư lẫn khách hàng. Theo đó, nếu chủ đầu tư có nhu cầu thanh khoảnh nhanh thì sẽ triển khai các chính sách bán hàng có nhiều ưu đãi. Tuy nhiên, những giải pháp này chưa chắc sẽ mang lại hiệu quả ngay lập tức bởi còn phụ thuộc vào tình trạng của dự án. Hiện vẫn còn nhiều dự án chưa được hoàn thiện về mặt pháp lý để triển khai kinh doanh.

Để đẩy mạnh nhu cầu thị trường thì gói tín dụng hỗ trợ cần được đưa đến đúng đối tượng khách hàng mới có thể tạo ra giao dịch. Ngoài ra, cần đưa ra chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, ví dụ như việc giảm lãi suất cho vay trong bối cảnh các doanh nghiệp đang “khát” vốn hoạt động cũng như bổ sung dòng tiền.

Vi Anh