DIY là thuật ngữ dùng để mô tả việc tự tay xây dựng, sửa đổi, hoặc sửa chữa một đồ vật nào đó mà không nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia.
Các nhà bán lẻ DIY tại Mỹ báo cáo doanh số bán hàng tăng vọt, trong đó, chuỗi cửa hàng Lowe’s đã chứng kiến doanh số bán tăng tới 34,2% trong 3 tháng áp dụng các biện pháp hạn chế do dịch COVID-19.
Sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 và những hệ lụy đi kèm đã buộc người tiêu dùng trên khắp thế giới phải thay đổi thói quen mua sắm. Hậu quả là nhiều hãng bán lẻ lớn trên thế giới đã phải đối mặt với những cú sốc không nhỏ, thậm chí đóng cửa vĩnh viễn.
Tuy nhiên, có một hình thức mua sắm dù không còn mới lạ nhưng vẫn diễn ra rất sôi động, đặc biệt ở các nước phương Tây. Đó là các cửa hàng DIY (Do it yourself) – hay còn gọi là Tự tay làm lấy.
DIY là thuật ngữ dùng để mô tả việc tự tay xây dựng, sửa đổi, hoặc sửa chữa một đồ vật nào đó mà không nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia.
Khi mọi người buộc phải hạn chế ra ngoài để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, họ có xu hướng tăng cường chi tiêu để trang trí cho những “tổ ấm yêu thương” của mình.
Một báo cáo gần đây của tập đoàn tư vấn McKinsey cho thấy khi tình trạng bất ổn tài chính kéo dài vì đại dịch, người tiêu dùng “có xu hướng tiếp tục dịch chuyển phần lớn các khoản chi tiêu sang những thứ thiết yếu …, và cắt giảm phần lớn các danh mục mua sắm tùy ý.”
Số liệu thống kê cho thấy người tiêu dùng trên toàn thế giới đã cắt giảm chi tiêu cho quần áo và giày dép, song lại đầu tư nhiều hơn vào việc cải thiện ngôi nhà của mình. Thậm chí ở Vương quốc Anh, lĩnh vực này đã giúp chi tiêu tiêu dùng phục hồi lên mức cao hơn so với thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.
Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết: “Chi tiêu vào cải tạo nhà cửa tại Anh tiếp tục tăng trong tháng 8/2020, với doanh số hàng bán của các cửa hàng đồ gia dụng tăng 9,9% so với hồi tháng Hai.”
Theo các chuyên gia, đây không phải là điều quá ngạc nhiên, bởi người dân đang phải dành nhiều thời gian ở nhà hơn và ngay cả khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, nhiều người vẫn có xu hướng làm việc tại nhà hoặc ít tham gia vào các hoạt động công cộng hơn.
Một cuộc khảo sát gần đây do công ty tư vấn Accenture thực hiện tại 20 quốc gia cho thấy, hơn 2/3 số người được hỏi khẳng định trong thời gian tới, hầu hết các hoạt động xã hội của họ sẽ diễn ra tại nhà của chính họ hoặc tại nhà của bạn bè.
Trong khi đó, tại Đức, hiệp hội thương mại về cải thiện nhà cửa, xây dựng và làm vườn BHB cho rằng chắc chắn đã có nhiều người Đức sử dụng “khoảng lặng” COVID-19 để “sửa chữa, tân trang và trang trí nhà cửa.”
Tại nền kinh tế đầu tàu châu Âu, doanh số bán hàng 6 tháng đầu năm 2020 trong lĩnh vực này tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước, lên gần 12 tỷ euro (14 tỷ USD), giữa lúc nhiều cửa hàng DIY và trung tâm làm vườn được phép mở cửa trong thời gian “bế quan tỏa cảng.”
Trong đó, theo BHB, sơn và phụ kiện sơn là những sản phẩm được ưa chuộng nhất, với doanh số bán tăng 37,6%. Ngoài ra, các loại nội thất sân vườn cũng được yêu thích, với doanh số bán tăng vọt 21%.
Tại Mỹ, các nhà bán lẻ DIY cũng báo cáo doanh số bán hàng tăng vọt. Chuỗi cửa hàng DIY lớn ở Mỹ là Lowe’s đã chứng kiến doanh số bán tăng 34,2% trong 3 tháng kết thúc vào ngày 31/7 – thời điểm các biện pháp hạn chế vẫn còn được áp dụng ở một số bang.
Trong khi đó, Kingfisher – công ty có một số chuỗi cửa hàng DIY và đồ nội thất gia đình ở Pháp, Anh và Ireland – cho biết sau đợt sụt giảm ban đầu, doanh số bán của họ đã nhanh chóng phục hồi và hiện vẫn đang tăng.
Giám đốc điều hành Thierry Garnier của Kingfisher cho biết: “Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã ảnh hưởng đến doanh số bán của chúng tôi trong quý đầu tiên của năm, nhưng chúng tôi phục hồi mạnh mẽ trong quý sau đó. Diễn biến này đang tiếp tục trong quý thứ ba tại tất cả các chuỗi của hàng của chúng tôi và trong tất cả các phân khúc”.
Theo Vietnamplus