Đối với hai dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư, Chính phủ đề xuất chuyển từ hình thức PPP sang đầu tư công.
Thừa ủy quyền của Chính phủ, thay mặt Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Báo cáo số 610/BC – CP gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số thành phần trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đấu thầu không lựa chọn nhà đầu tư.
Theo đó, Chính phủ báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam có năm dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Qua một năm tổ chức sơ tuyển và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đến nay có ba dự án có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật gồm Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Hiện bên mời thầu đang thực hiện bước đánh giá về đề xuất tài chính – thương mại. Dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12-2020.
Đối với hai dự án thành phần là quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu không lựa chọn được nhà đầu tư; căn cứ quy định hiện hành, Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển hai dự án này từ hình thức PPP sang đầu tư công.
Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ xem xét tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần chuyển đổi sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước, đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023; xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn cho ngân sách.
Theo phân tích của Bộ GTVT, đến nay hai dự án trên đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật, dự toán, công tác giải phóng mặt bằng đạt khoảng 92%. Đây là các điều kiện rất thuận lợi để triển khai thi công hai dự án ngay trong năm 2021 và phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2023.
Trường hợp điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và tổ chức lại việc lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức PPP, Bộ GTVT cho rằng sẽ kéo dài thời gian thêm tối thiểu khoảng 10 tháng nhưng cũng không thể khẳng định sẽ lựa chọn được nhà đầu tư.
Trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư, hoặc không huy động được vốn tín dụng để triển khai, sẽ không thể xác định được thời gian hoàn thành dự án và không thể giải ngân phần vốn góp của Nhà nước cho các dự án trong năm 2021.
Khi chuyển đổi sang đầu tư công, 2 dự án QL45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ bảo đảm chắc chắn triển khai thành công, giảm tổng mức đầu tư do giảm chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng.
Sau khi dự án hoàn thành, Chính phủ sẽ xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn Nhà nước. Dù chưa thể bù đắp ngay cho ngân sách Nhà nước trong giai đoạn trước mắt, nhưng về lâu dài, cơ chế này sẽ tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, phục vụ nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng trong các giai đoạn tiếp theo.
Ngoài ra, việc chuyển đổi phương thức đầu tư sẽ không làm thay đổi quy mô đầu tư của dự án, không tăng tổng mức đầu tư so với tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 52/2017.
Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn có chiều dài 43 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, có tổng vốn đầu tư 6.333 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà nước là 2.003 tỷ đồng. Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50 km, có tổng mức đầu tư 8.381 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà nước là 2.550 tỷ đồng.
Trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, có 6 dự án thành phần sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước (Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, Mai Sơn – QL 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây) và 5 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP (QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo). Đến nay, cả 6 dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công đều đã được triển khai xây dựng; trong đó 2 dự án Cam Lộ – La Sơn và Cao Bồ – Mai Sơn khởi công từ cuối năm 2019, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2021; dự án cầu Mỹ Thuận 2 khởi công đầu năm 2020, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.Còn lại, 3 dự án đầu tư công khác gồm Mai Sơn – QL 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây đã khởi công đồng loạt từ 30/9, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2022. Đối với 5 dự án thành phần triển khai theo hình thức PPP, sau hơn 1 năm tổ chức sơ tuyển và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (cả đấu thầu quốc tế và trong nước) từ tháng 5/2019 đến nay, có 3 dự án có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật (Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo) và đang được bên mời thầu đánh giá về đề xuất tài chính thương mại, dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020. 2 dự án thành phần còn lại không lựa chọn được nhà đầu tư gồm QL45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu. |
Linh Nga