Chuyển tới nội dung

Đây sẽ là điểm “nóng” nhất trong cuộc chiến giữa các hãng TV năm 2024

Bên cạnh công nghệ hiển thị, kích cỡ TV đang là điểm “nóng” thu hút sự tranh đấu giữa các thương hiệu Hàn Quốc và Trung Quốc.

Thị trường TV năm 2023 chứng kiến những sự thay đổi thú vị khi cuộc chiến giữa các hãng TV OLED giờ đây có thêm Samsung – người đã từng đứng ngoài cuộc chơi suốt gần 1 thập kỷ. Cách làm của Samsung có lợi thế riêng biệt khi là thương hiệu đầu tiên ứng dụng công nghệ chấm lượng tử – Quantum Dot lên màn hình OLED, giải quyết được bài toán độ sáng vốn làm các nhà sản xuất TV OLED đau đầu trong suốt thập niên trước.

Thế nhưng, thị trường TV không chỉ là cuộc chiến giữa các mẫu cao cấp tập trung vào công nghệ hình ảnh. Một xu hướng mới nổi đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới thói quen tiêu dùng của người mua và được kỳ vọng sẽ là điểm “nóng” nhất trong cuộc chiến TV vào năm sau.

Một cuộc chiến mới đang âm thầm diễn ra

Bên cạnh công nghệ hiển thị, một cuộc chiến giữa các nhà sản xuất TV đang âm thầm diễn ra mà nếu không quan sát kỹ, bạn sẽ có thể bỏ qua nó. Đó là cuộc chiến kích thước màn hình.

Thống kê của Omdia, công ty nghiên cứu thị trường TV hàng đầu cho thấy kích cỡ của các mẫu TV LCD đang tăng trưởng rất mạnh. Sự tăng trưởng này phản ánh một xu hướng kéo dài trong nhiều năm về màn hình lớn, do yêu cầu của người tiêu dùng và kinh tế sản xuất, như ông David Hsieh, chuyên gia công nghệ hiển thị tại Omdia, đã chia sẻ. Lượng xuất xưởng các tấm màn hình TV LCD kích thước 32 inch và 43 inch giảm lần lượt 47% và 24% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 9. Trong khi đó, lượng xuất xưởng các mẫu từ 65 inch đến 98 inch tăng từ 20% đến 155%.

Những nhà sản xuất tấm màn hình TV LCD dần giảm sản xuất kích thước nhỏ hơn và tập trung hơn vào kích thước lớn“, Hsieh nói. “Điều này cho thấy sự chuyển đổi sang các kích thước lớn là một xu hướng lâu dài.

Samsung mới đây cũng cho biết cứ 3 TV Neo QLED và QLED được bán tại Hàn Quốc từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay thì 1 chiếc sẽ có kích thước màn hình là 85 inch trở lên.

Samsung Neo QLED 8K 98 inch đã giúp doanh số toàn dòng TV này tăng tới 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái (theo Kedglobal)

Dữ liệu từ tập đoàn điện tử Hàn Quốc này, được công bố vào tháng Tám, cho thấy doanh số bán hàng của các mẫu 85 inch đã tăng 1,8 lần so với cùng kỳ năm trước, chiếm 30% tổng doanh số theo kích thước. Ngược lại, năm ngoái, các mẫu 75 inch chiếm tỷ lệ lớn hơn với 32%.

Đáng chú ý, việc ra mắt mẫu TV Neo QLED 8K của Samsung với kích cỡ lên tới 98 inch vào tháng Bảy đã khiến doanh số bán hàng của series này tăng đến 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chứng tỏ sự tăng mạnh đáng kể trong nhu cầu cho màn hình lớn.

Các hãng TV Trung Quốc tự tin đưa ra những mẫu có kích cỡ lớn hàng đầu với chi phí rất rẻ nhằm tạo ưu thế trên thị trường – đúng với chiến lược smartphone mà các hãng điện thoại của nước này từng áp dụng: Không tập trung quá nhiều vào công nghệ hiển thị mà ưu tiên giảm giá thành đến mức tốt nhất.

Lợi thế của Samsung trước các hãng TV Trung Quốc

Thế nhưng có vẻ như giá rẻ chưa phải là yếu tố tiên quyết. Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ TV lớn nhất thế giới có thể dự đoán kết quả cuộc chiến khốc liệt giữa các hãng TV Trung Quốc và Hàn Quốc. Dẫn đầu các thương hiệu Hàn Quốc tại đây là Samsung. Bằng cách tung ra các mẫu TV kích cỡ lớn và ứng dụng công nghệ hàng đầu như Quantum Dot, Samsung đang dần chiếm lợi thế lớn trước các thương hiệu Trung Quốc.

Những mẫu TV mới nổi ghi dấu ấn rất mạnh nhờ kích cỡ siêu lớn (ví dụ như chiếc TV Neo QLED 98 inch) không chỉ có tác dụng marketing mạnh mẽ mà còn khẳng định vị thế của thương hiệu Samsung.

Neo QLED 98 inch còn giúp Samsung giành lợi thế tuyệt đối trước các hãng Trung Quốc.

Dựa trên dữ liệu từ Counterpoint Technology, ET đưa tin lượng TV bàn giao tới tay khách hàng của các thương hiệu Trung Quốc đạt 33,6% trong quý hai, giảm từ con số 35,7% trong cùng kỳ năm trước. Counterpoint cũng cho biết dữ liệu bán hàng ngành cho thấy một sự giảm sút tiếp theo trong tháng 7 và tháng 8, với thị phần của các thương hiệu Trung Quốc giảm xuống tới mức chỉ còn 30%.

Samsung đã duy trì vị thế dẫn đầu của mình trong ngành công nghiệp TV trong 17 năm qua, được thể hiện rõ nhất qua dòng sản phẩm Neo QLED của mình. Trong năm 2022, Samsung đã bán ra 9,65 triệu chiếc TV QLED và Neo QLED, đưa doanh số tích lũy lên đến 35 triệu chiếc kể từ khi công nghệ QLED của Samsung được ra mắt vào năm 2017.

Samsung cũng là người dẫn đầu thị trường TV siêu lớn trong năm 2022, báo cáo một cổ phần thị trường toàn cầu là 36,1% và 42,9% đối với TV trên 75 inch và 80 inch tương ứng. Đối với thị trường TV cao cấp có giá trên 2.500 USD, Samsung giữ vị thế lãnh đạo toàn cầu với thị phần thị trường theo doanh thu lên đến 48,6%.

Trong thị trường TV có kích thước lớn, Samsung chiếm thị phần thị trường ở vị thế tuyệt đối là 43,9% cho các mẫu từ 80 inch trở lên và 38,8% cho các mẫu từ 75 inch trở lên. Đây là những chênh lệch rất lớn có thể coi như thách thức thực sự cho các hãng TV Trung Quốc nếu muốn đối đầu với Samsung trong năm 2024 – nơi cuộc chiến kích cỡ màn hình sẽ trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Tuấn Nguyễn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved