Tại buổi làm việc với 2 địa phương trên về việc chuẩn bị các điều kiện để khởi công xây dựng cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, Thứ trưởng Nhật cho biết ngày 21/5, nguồn vốn giải phóng mặt bằng tuyến đường này 932 tỷ đồng đã được phân bổ cho hai địa phương. Thứ trưởng Nhật đề nghị hai địa phương có dự án đi qua là Đồng Tháp và Vĩnh Long phải sớm hoàn tất việc đền bù, giải tỏa để bàn giao mặt bằng để trong tháng 10/2020 sẽ chính thức khởi công xây dựng dự án này vào đầu tháng 11.

Đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc đang được thi công phần đường dẫn.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách. Nhưng, dự án vẫn thực hiện thu tiền phương tiện qua lại khi hoàn thành thông qua việc nhượng quyền thu phí.Việc nhượng quyền thu phí nhằm có vốn để tiếp tục đầu tư phát triển các dự án hạ tầng giao thông khác”, Thứ trưởng Nhật cho biết

 Theo ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ GTVT)-Chủ đầu tư dự án cho biết: dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có quy mô đầu tư tuyến chính đến giai đoạn hoàn chỉnh có sáu làn xe. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với quy mô bốn làn xe (tương đương mặt đường rộng 17 mét), các cầu trên tuyến sẽ được đầu tư đồng bộ với mặt đường. Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 4.827 tỉ đồng.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đang gấp rút được thi công.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km, có điểm đầu tại km 107+363,08 – kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long với điểm cuối tại km 130+337 (nút giao Chà Và, kết nối quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

 “Về giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được thực hiện giải phóng mặt bằng một lần cho đến giai đoạn hoàn chỉnh với tổng khối lượng cần giải phóng khoảng 154 ha, trong đó, tỉnh Vĩnh Long có 96 ha và Đồng Tháp là 58 ha. Có 1.166 hộ bị ảnh hường với tổng kinh phí GPMB hơn 900 tỷ đồng, trong đó, tỉnh Đồng Tháp là 127 tỷ đồng và Vĩnh Long là 785 tỷ đồng.Hiện nay, đơn vị tư vấn đã hoàn thành cắm cọc ngoài hiện trường được 14,4km/23km. Từ ngày 15/5, đã bắt đầu bàn giao cọc GPMB cho địa phương, đến nay đã bàn giao toàn bộ cọc GPMB cho tỉnh Đồng Tháp (10,5/10,5km), tỉnh Vĩnh Long đã bàn giao 1,5/12,5km, dự kiến đến hết tháng 5/2020 sẽ bàn giao xong”, ông Thi thông tin cụ thể.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ, thông suốt tuyến cao tốc từ TPHCM về Cần Thơ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các tỉnh miền Tây.

Ninh Thới