Thương Hiệu Ngày Nay > KINH TẾ > Đầu tư > “Đại gia” Ấn Độ mở rộng dấu chân tại Việt Nam

“Đại gia” Ấn Độ mở rộng dấu chân tại Việt Nam

Sau thương vụ mua lại X-Men khá thành công, “đại gia” trong lĩnh vực dầu ăn và mỹ phẩm của Ấn Độ, Marico tiếp tục mở rộng dấu chân trong ngành hàng chăm sóc sắc đẹp và cá nhân tại Việt Nam.

Marico, nhà sản xuất các thương hiệu dầu ăn Saffola và dầu Parachute nổi tiếng của Ấn Độ, đã thông qua đơn vị tại Việt Nam, Marico South-East Asia (Marico SEA), để mua lại Beauty X, công ty hiện đang sở hữu một loạt các sản phẩm chăm sóc da và tóc cao cấp như sữa tắm, dầu gội, dầu xả, sữa rửa mặt và kem dưỡng da, cùng nhiều sản phẩm khác. Giao dịch dự kiến sẽ hoàn tất trước ngày 31 tháng 3 năm 2023.

Thương vụ thứ hai của Marico

Có lẽ khi nhắc đến cái tên Marico, rất ít người có khái niệm về tập đoàn này. Tuy nhiên, đây lại là một nhà sản xuất và kinh doanh hàng đầu của Ấn Độ, đặc biệt, họ đã từng thâm nhập thị trường Việt Nam bằng một thương vụ đình đám khi mua lại 85% cổ phần của International Consumer Products (ICP), công ty sở hữu các thương hiệu như X-Men, X-Men for Boss, L’ovite và thực phẩm Thuận Phát vào tháng 2 năm 2011.

xmen

Marico khá thành công khi mua lại thương hiệu X-Men của ông Phan Quốc Công.

Ông Phan Quốc Công “cha đẻ” của thương hiệu X-Men đã thuộc về Marico.

Trong các thương hiệu của ICP, có thể nói, thương hiệu dầu gội dành cho nam giới X-Men là nổi tiếng và dễ nhận biết nhất. Thương hiệu này, đã có thời điểm đứng đầu thị trường, vượt qua cả các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G,…

Thương hiệu X-Men ra đời, đã định hình một khái niệm mới về mỹ phẩm dành cho nam, thay vì “dùng ké” của nữ giới như trước đây. Đây là sản phẩm chiến lược đến từ Công ty Sản xuất hàng gia dụng quốc tế (ICP), do ông Phan Quốc Công và một người bạn góp vốn chung thành lập năm 2001.

Tuy nhiên, ngay trong thời điểm đang có sự phát triển mạnh mẽ, rất bất ngờ khi ICP đã “bán mình” cho Tập đoàn hoá mỹ phẩm Marico của Ấn Độ. Khi đó, Marico đã mua lại 85% cổ phần của ICP. Theo truyền thông Ấn Độ khi đó, giá trị thương vụ này vào khoảng 60 triệu USD, tương ứng định giá ICP ở mức 70 triệu USD. Một nửa số cổ phần trên được mua lại từ 2 quỹ ngoại là Mekong Capital và BankInvest, phần còn lại được mua từ các cổ đông sáng lập.

Khác với các thương vụ khác, sau khi mua lại thành công, Marico đã giữ nguyên cơ cấu nhân sự của ICP, ông Công vẫn là Tổng giám đốc của công ty và kiêm thêm vị trí mới là thành viên HĐQT. Năm 2014, Marico hoàn tất thương vụ khi sở hữu hoàn toàn cổ phần ICP. Đến ngày 15/5/2015, doanh nhân Phan Quốc Công chính thức rút lui khỏi đơn vị sở hữu thương hiệu X-men khi từ nhiệm mọi vị trí trong công ty. Kể từ đó, ICP đã trở thành Marico South-East Asia (Marico SEA).

Có thể nói, sau khi thuộc về Marico, thương hiệu X-men đã “nhảy múa” trong tay người Ấn Độ. Họ đã phát triển X-men từ một thương hiệu chỉ tập trung vào dầu gội, lăn khử mùi trở thành một hệ sinh thái bao gồm tất cả các sản phẩm chăm sóc cá nhân dành cho nam.

Tham vọng mới của Marico

Trên thực tế, Marico là công ty của Ấn Độ, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu dừa với thương hiệu Parachute, Saffola. Họ cũng là nhà thu mua dừa lớn nhất thế giới. Hiện đã chuyển thành công ty kinh doanh chăm sóc cá nhân với 2 sản phẩm chính: Chăm sóc tóc cho nữ từ dầu dừa và sản phẩm làm đẹp cho nam.

mypham

Marico nhìn thấy triển vọng của ngành hàng chăm sóc sắc đẹp và cá nhân tại Việt Nam.

Marico được niêm yết trên thị trường chứng khoán với giá trị vốn hóa khoảng 2,7 tỷ USD, được cho là công ty có trình độ quản trị tốt. Chiến lược của họ cũng tương tự như Masan của Việt Nam, đó là mua lại các doanh nghiệp cùng ngành để tăng nhanh giá trị tài sản.

Nói về thương vụ mới khi mua lại Beauty X, ông Saugata Gupta, giám đốc điều hành của Marico đã cho rằng, công ty đã nhìn thấy triển vọng trung hạn của ngành hàng chăm sóc sắc đẹp và cá nhân tại Việt Nam.

“Việc bổ sung các thương hiệu Purité de Prôvence và Ôliv mang đến cơ hội mở rộng đáng kể hoạt động của chúng tôi trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân dành cho phụ nữ, từ đó tăng tổng thị trường có thể định vị của chúng tôi tại một quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao như Việt Nam”, Gupta cho biết.

Ông cũng nói thêm: “Cả hai thương hiệu đã thiết lập một đề xuất tự nhiên khác biệt và tăng quy mô có lãi trong một khoảng thời gian khá ngắn. Chúng tôi hy vọng sẽ đẩy mạnh hơn nữa tốc độ tăng trưởng và lợi nhuận trong nước bằng cách đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu và tận dụng các hoạt động phối hợp khác nhau với các danh mục đầu tư hiện tại của mình trong vài năm tới”.

Nguyễn Chuẩn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *