Chuyển tới nội dung

Đa dạng thị trường hoa, cây cảnh Tết Nguyên đán 2023

Theo dự báo của một số nhà vườn, diễn biến thời tiết như hiện nay rất thuận lợi để trồng hoa, cây cảnh. Dự báo hoa sẽ “nhuận sắc” vào vào đúng dịp Tết Nguyên đán 2023.

Tại làng đào Nhật Tân, năm nay các nhà vườn vẫn tập trung vào cây đào thế, đào bonsai; các loại đào cành có 2 dáng chính là tròn và huyền. Thị trường những năm gần đây chuộng đào cành dáng huyền nên người dân Nhật Tân làm nhiều sản phẩm này.

Theo chia sẻ của bà Lan, một chủ vườn đào: “Chăm đào dáng huyền đòi hỏi nhiều thời gian. Thông thường, người trồng đào Nhật Tân phải “nuôi” cành, tạo dáng trong 2 – 3 năm thì mới có sản phẩm để bán”. Nhờ nghề trồng đào được duy trì và phát triển, trung bình mỗi năm “nông dân phố” ở Nhật Tân thu về trên dưới 40 tỷ đồng.

Còn ở huyện Mê Linh, “vựa hoa” lớn nhất nhì Hà Nội, người dân cũng tất bật để chăm chút cho những ruộng hoa; chỉnh hình, tạo kiểu cho những cây hoa thế. Toàn huyện Mê Linh có khoảng 1.826ha trồng nhiều loại hoa. Hoa Mê Linh tập trung ở các làng như Phù Trì (xã Kim Hoa) chuyên trồng hoa đào; Đại Bái (xã Đại Thịnh) chuyên hoa cúc, xã Mê Linh chuyên hoa hồng…

Theo chia sẻ của anh Thắng, người trồng hoa hồng ở xã Mê Linh cho biết, gia đình có 5 vườn với tổng diện tích hơn 9 sào trồng hoa hồng thế, hồng chậu. Vụ hoa Tết này, gia đình chuẩn bị đưa ra thị trường 10.000 cây hồng trồng trong các bịch, 1.400 cây hồng thế trồng trong chậu nhỡ, gần 100 cây hồng to trồng trong các chậu lớn.

dsc-2997

Đa dạng thị trường hoa, cây cảnh Tết 2023.

Bên cạnh những tín hiệu khả quan, nhiều người trồng hoa cũng lo lắng về giá cả vật tư tăng cao, nếu tăng giá bán thì sức mua sẽ giảm, không tăng thì người trồng hoa chấp nhận giảm lợi nhuận. Theo đó, chủ nhà vườn Hoàng Anh (Tây Tựu) đánh giá, nhìn chung các cây cảnh truyền thống như trà hoa cảnh, mộc hương và những cây cảnh ngắn ngày sản xuất tại địa phương như thược dược, đồng tiền, trầu bà, dạ yến thảo, dạ minh châu… năm nay đều đứng giá. Nghĩa là năm nay, lợi nhuận trồng các cây này đang giảm, vì hầu hết các vật tư cho sản xuất đều tăng rất cao, từ 50 – 100%.

“Giá các loại hoa đào phục vụ tầng lớp bình dân, hay như hoa cúc… năm nay có thể sẽ ít biến động. Tuy nhiên, những dòng đào cổ thụ, đào cảnh đẹp, lạ vẫn sẽ được giá cao, bởi người mua dòng hoa này đều thuộc tầng lớp có thu nhập cao”, nhà vườn Hoàng Anh nhận định.

Với dòng hoa cao cấp như lily, tulip, lan hồ điệp dự báo sẽ tăng giá bán. Theo chủ vườn lan Tấn Phong, chợ cây Vạn Phúc, Hà Đông, năm nay, công lao động và các vật tư sản xuất tăng, giá các loại hoa cũng sẽ tăng từ 10-15%. Riêng với dòng hoa lan hồ điệp, nhu cầu tiêu dùng trên cả nước hiện cần khoảng 9 triệu giò hoa, tuy nhiên nguồn sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu, còn lại phải nhập từ Trung Quốc. Nên khả năng giá lan tăng mạnh là điều khó tránh khỏi.

Tuấn Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved