Theo Sony, công ty sẽ tập trung vào “các dịch vụ di động”, trong khi Honda muốn công ty mới sẽ hướng tới việc kết hợp các công nghệ môi trường và an toàn tiên tiến của Honda, khả năng phát triển tính di động, công nghệ sản xuất thân xe và kinh nghiệm quản lý dịch vụ sau bán hàng, với chuyên môn của Sony trong việc phát triển và ứng dụng hình ảnh, cảm biến, viễn thông, mạng và công nghệ giải trí.

Sony

Sony từng giới thiệu mẫu xe điện tại hội nghị triển lãm CES vài năm gần đây.

Về cơ bản, Honda sẽ mang đến trải nghiệm chế tạo xe hơi và Sony sẽ mang đến trải nghiệm phần mềm và công nghệ của mình.

Chưa có nhiều thông tin chi tiết về chiếc xe mà Honda và Sony sẽ làm việc cùng nhau, thậm chí còn không biết nó sẽ được gắn thương hiệu như thế nào, nó sẽ là “Sony Honda” hay một cái gì đó giống với dòng “Honda, được cung cấp bởi Sony”?

Trong vài năm gần đây, Sony đã thể hiện tham vọng EV của họ ngày càng rõ ràng hơn trong vài năm qua, thể hiện khái niệm Vision – S EV của họ tại ba hội nghị CES vừa qua. Theo đó, công ty đã tập trung vào chuyên môn về giải trí và phần mềm của họ để gợi ý rằng họ có thể cung cấp các dịch vụ công nghệ tốt hơn (bao gồm cả lái xe tự động) so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Lúc đầu, ý tưởng của họ có vẻ giống như một phương tiện để thể hiện chuyên môn về phần mềm và giải trí này, chứ không phải là một nỗ lực thực sự để tạo ra một chiếc xe điện. Nhưng, vào tháng 2 vừa qua, Giám đốc tài chính của Sony tuyên bố, công ty sẽ không bắt đầu tự sản xuất pin hoặc xe cộ mà sẽ tập trung vào việc tìm kiếm các mối quan hệ đối tác.

Ngay sau đó, Sony và Honda đã ký một biên bản ghi nhớ thể hiện ý định hợp tác cùng nhau.

Còn với Honda, họ đã chậm chạp trong việc phát triển xe điện, giống như hầu hết các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác. Tuy nhiên, cuối cùng họ đã thực hiện một số động thái dưới thời Giám đốc điều hành mới và cựu Trưởng bộ phận R&D Toshihiro Mibe.

Honda

Honda đang cho thấy sự chậm chạp trong việc chuyển sang xe điện.

Trước đó, họ đã thông báo rằng tất cả các mẫu xe mới sẽ chạy điện vào năm 2030 … nhưng chỉ ở Trung Quốc. Còn tại Mỹ, Honda vẫn tỏ ra lúng túng khi cho rằng nhu cầu về xe điện vẫn chưa đủ cao, mặc dù mọi mẫu xe điện mới hiện đang bị hạn chế về nguồn cung chứ không bị hạn chế về nhu cầu.

Trên thực tế, cả Sony và Honda được biết đến như là những công ty Nhật Bản với các phương thức kinh doanh bảo thủ. Mặc dù Sony là một công ty công nghệ và đang phát triển nhanh hơn nhiều công ty Nhật Bản, nhưng vẫn có cảm giác về chủ nghĩa truyền thống trong ngành công nghiệp Nhật Bản dường như đã ngăn cản họ áp dụng những ý tưởng mới trong không gian xe điện.

Các chuyên gia phân tích trong ngành cho rằng, liên doanh Sony Honda Mobility này sẽ tận dụng được thế mạnh của hai công ty lớn nhất Nhật Bản (Honda ở vị trí thứ 2, Sony thứ 11), với hy vọng rằng họ có thể bắt kịp phần còn lại của thế giới về xe điện. Đặc biệt, nó có thể giúp thúc đẩy Honda phát triển sau một khoảng thời gian dài trì trệ.

Cuối cùng, mọi thứ vẫn còn ở phía trước, có thể sẽ không có kết quả trước năm 2025, nhưng ít nhất hai “gã bảo thủ” đã và đang làm một điều gì đó.

Nguyễn Chuẩn