Thương Hiệu Ngày Nay > KINH TẾ > Chuyển động doanh nghiệp > COVID-19 “nuốt chửng” 5 tỷ USD ngành hàng không, doanh nghiệp xoay xở ra sao?

COVID-19 “nuốt chửng” 5 tỷ USD ngành hàng không, doanh nghiệp xoay xở ra sao?

Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ước tính các hãng hàng không trên toàn thế giới có thể mất tới 5 tỷ USD doanh thu trong quý I/2020.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Reuters, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết hôm 13/2 rằng họ đã thiệt hại tới 250 tỷ VND (10,7 triệu USD) mỗi tuần.

Vietnam Airlines ước tính đã thiệt hại tới 250 tỷ VND (10,7 triệu USD) mỗi tuần vì dịch COVID-19.

Doanh nghiệp “gồng mình” chống dịch

Ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của hãng lớn hơn rất nhiều so với dịch SARS cách đây 17 năm.

“Hãng đang đánh giá mức độ ảnh hưởng thời gian tới dựa vào giả định mức độ tiếp tục lan tỏa hay kiềm chế của dịch bệnh. Dù vậy, theo đánh giá chung, dịch sẽ giảm mạnh khi mùa hè đến nên Vietnam Airlines đưa ra kịch bản và những giải pháp dài nhất đến tháng 5/2020” , ông Thành cho biết.

Theo tính toán sơ bộ của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), tác động của dịch Covid-19 đã làm hiệu quả sản xuất, kinh doanh suy giảm 20% so với bình thường.

Chủ tịch HĐQT của ACV, ông Lại Xuân Thanh, cho biết sắp tới, tình trạng này sẽ nặng nề hơn bởi vừa qua, hành khách đã đi bắt buộc phải về, còn sắp tới khi khách đã về thì không ai đi lại nữa. Khách quốc tế hiện nay gần như chỉ còn chiều đi, không có người đến mới. Một số sân bay đặc thù đón khách quốc tế đang trong tình trạng vắng vẻ…

Hiện tại có 11 hãng hàng không Trung Quốc đang khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc với tổng tần suất khai thác 240 chuyến/tuần.

Về phía Việt Nam cũng từ 5 thành phố trên, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air đang khai thác 72 đường bay thường lệ và không thường lệ (thuê chuyến) đến 48 điểm tại Trung Quốc với tần suất 401 chuyến/tuần.

Như vậy, trước lệnh ngừng bay toàn bộ các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ chiều ngày 01/02, tính trung bình mỗi ngày có khoảng trên 80 chuyến bay qua lại giữa Việt Nam và Trung Quốc bị hủy chuyến.

Với các hãng hàng không Việt Nam, đường bay Việt Nam – Trung Quốc chiếm 18,1% thị trường quốc tế và chiếm 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế. Việc dừng khai thác thị trường này khiến các hãng hàng không Việt Nam mất doanh thu của trung bình 400.000 khách/tháng và một lượng không nhỏ doanh thu từ nguồn khách này trên các đường bay nội địa.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không Việt Nam còn phải mất thêm nhiều chi phí liên quan đến việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ, chi phí liên quan đến công tác vệ sinh phòng dịch…

“Đánh bay” 5 tỷ USD

Không riêng tại Việt Nam, theo đánh giá của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), hiện có khoảng 70 hãng hàng không đã hủy tất cả các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc do sự bùng phát coronavirus COVID-19.

Cơ quan Liên Hợp Quốc ước tính các hãng hàng không trên toàn thế giới có thể mất tới 5 tỷ USD doanh thu trong quý I/2020.

Dữ liệu chuyến bay cho thấy các tuyến Trung Quốc của các hãng hàng không giảm đáng kể. Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không OAG, số lượng ghế bay bay từ Trung Quốc trong tuần bắt đầu vào ngày 10/2 đã giảm khoảng 1,4 triệu ghế, tương đương gần 70%, từ 3 tuần trước.

Singapore Airlines cho biết quy mô bùng phát của virus đã đặt ra “những thách thức đáng kể” cho tập đoàn này. Trước đó, họ từng báo cáo lợi nhuận ròng tăng 11% trong giai đoạn từ quý 4/2019.

Hãng hàng không quốc gia của Singapore đã giảm tải các tuyến Trung Quốc và công ty con Scoot đã đình chỉ tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc. “Nhu cầu dịch vụ cho Trung Quốc đại lục đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, công ty cho biết thêm rằng họ sẽ điều chỉnh phù hợp và quản lý chặt chẽ chi phí.

Các hãng hàng không khác cũng bắt đầu đánh giá tác động của căn bệnh này đối với doanh thu của họ. Thậm chí, đưa ra kịch bản để ứng phó với dịch.

Cụ thể, Vietnam Airlines vừa thông báo đang có nhu cầu cho thuê các máy bay thân hẹp (A321) hoặc máy bay thân rộng (A350-900 hoặc B787-9/10). Thời gian cho thuê là 6 tháng hoặc theo nhu cầu, dự kiến bắt đầu từ tháng 4/2020.

Trong khi đó, Vietjet đẩy mạnh khai thác thị trường mới khi mở loạt 5 đường bay thẳng từ Đà Nẵng, Hà Nội và TP HCM tới các điểm đến trên đất nước Ấn Độ. Jetstar Pacific thì triển khai kế hoạch kích cầu với chương trình ưu đãi mua 4 tặng 1 vé máy bay trên tất cả đường bay nội địa…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *