latinx preadolescent boy doing homework with a digital tablet

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu máy tính bảng theo đó cũng tăng cao

Theo báo cáo mới đây từ Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDC), trong năm 2020, chỉ riêng Apple đã chiếm 32,5% thị phần máy tính bảng toàn cầu (53,2 triệu iPad, như vậy cứ 10 chiếc máy tính bảng được bán ra thì có hơn 3 chiếc là của Apple.

Cuối tháng 1 vừa qua, Apple đã báo cáo doanh thu kỷ lục 111,4 tỷ USD trong quý IV/2020, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Theo hãng Strategy Analytics, lượng máy tính bảng xuất xưởng của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ đã tăng 37%, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo IDC, trong năm 2020, thị trường máy tính bảng trên toàn cầu đã tăng 13,6% lên 164,1 triệu chiếc do nhu cầu tăng vọt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 buộc nhiều người phải làm việc tại nhà.

Công ty nghiên cứu Canalys cho biết, nhu cầu tăng đột biến là điều không bất ngờ khi làn sóng COVID-19 thứ hai thúc đẩy đợt giãn cách mới và nhu cầu học tập từ xa nhiều hơn. Các trường học và học sinh thường không có nhiều lựa chọn ngoài máy tính bảng hoặc laptop. Canalys cũng lưu ý mức tăng trưởng của máy tính bảng là khiêm tốn, một phần vì thị trường đã quá lớn.

may-tinh-bang-1_1

Apple đang chiếm phần lớn thị phần máy tính bảng toàn cầu.

Về bức tranh thị phần máy tính bảng, hiện nay đứng ngay sau Apple là Samsung và Huawei. Samsung trong năm qua đã bán 31,3 triệu chiếc máy tính bảng, tăng 44,4% so với năm trước đó, chiếm 19,1% thị phần toàn cầu. Còn đối thủ Huawei có sự sụt giảm về thị phần từ 10,2% xuống 9,8%, năm 2020 Huawei đã bán được 16 triệu chiếc.

Bên cạnh đó, IDC cho biết Samsung vẫn giữ vững vị thế là nhà cung cấp máy tính bảng chạy hệ điều hành Androids lớn nhất trên thế giới với các sản phẩm đắt khách như Galaxy Tab A và Galaxy Tab S6 Lite.

Theo Canalys, đến cuối năm 2021, PC và máy tính bảng đã cài đặt sẽ đạt 1,77 tỷ chiếc, tăng từ 1,64 tỷ chiếc vào năm 2019. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy các gia đình phải mua thêm máy tính, từ một PC cho mỗi gia đình thành một PC cho mỗi người khi học, giải trí hoặc làm việc tại nhà.

Để đáp ứng nhu cầu đột biến, một số ít nhà sản xuất PC lớn trên thế giới đã mở rộng thêm nhà cung cấp, tăng tốc vận chuyển và tung ra các mẫu tốt hơn vào năm sau. Nhưng thế vẫn chưa đủ.

Ông Gregg Prendergast, Chủ tịch Pan-America của nhà sản xuất phần cứng Acer cho biết: “Toàn bộ chuỗi cung ứng đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết”. Acer đã tiết kiệm chi phí đưa máy tính xách tay đến trực tiếp khách hàng của mình bằng cách cắt giảm vận chuyển bằng máy bay, sử dụng phương tiện vận chuyển đường thủy và đường sắt để vận chuyển hàng trong một tháng. Tuy nhiên, đằng sau đó còn dây chuyền lắp ráp, một số khách hàng phải đợi bốn tháng mới có hàng.

Các nhà phân tích cho biết, các thành phần bao gồm màn hình và bộ vi xử lý khó có được ngay, khi nhiều nhà máy đã ngừng hoạt động vì COVID-19 từ lâu. Họ cho biết thêm, dự báo doanh số năm 2021 sẽ cao hơn nếu không có vấn đề về nguồn cung.