capture-enternews-1629724151

 

Copy.ai, Jarvis hoặc Copysmith là những công cụ viết nội dung dựa trên trí tuệ nhân tạo mới nổi gần đây. Dĩ nhiên, các công cụ này không tự sản xuất nội dung mà dựa trên nền tảng GPT-3 của OpenAI để “xào nấu” các bài viết đã có sẵn hoặc phóng tác văn bản từ một số từ khóa chính.

Theo Emerging Tech Brew, GPT-3 là một công trình được người phát triển huấn luyện dùng gần 1 nghìn tỷ từ để dự đoán văn bản. Với khối lượng này, GPT-3 được xem là một trong những mô hình ngôn ngữ tiên tiến nhất đang tồn tại trên thế giới.

Mô hình ngôn ngữ này sử dụng thuật toán máy học với một mục đích chính: xác định các hình mẫu quy mô lớn trong văn bản. Sau đó, mô hình sẽ sử dụng các hình mẫu này để “nhại” lại, tạo ra văn bản giống như ngôn ngữ con người.

Những công cụ như Copy.ai, Jarvis, Copysmith đặc biệt hữu ích trong marketing. Bởi người làm marketing luôn cần rất nhiều loại văn bản nội dung, từ caption Instagram cho đến các đoạn mô tả sản phẩm trên website. Nhờ có các công cụ viết, công việc này sẽ được hoàn thành nhanh chóng mà không mất nhiều thời gian hoặc công sức.

ai-writer-enternews-1629724217

 

Nhiều người cho rằng sự ra đời của các công cụ AI này sẽ “cướp” mất phần việc của những người chuyên viết nội dung. Tuy nhiên theo Shegun Otulana, CEO của Copysmith, có những khía cạnh trong nghề viết mà máy móc không thể thay thế con người. Chẳng hạn như bày tỏ cảm xúc trong các câu chuyện. Bởi vì dù sao máy tính cũng không thể có “tính người” như con người được.

Vậy nên phần mà các công cụ này có thể phát huy thế mạnh chính là những loại nội dung không liên quan, không động chạm đến các mối quan hệ người với người. Chẳng hạn những đoạn mô tả sản phẩm trên các trang thương mại điện tử.

Với những người chuyên viết nội dung trên nhiều nền tảng như Instagram, Facebook hay LinkedIn, các công cụ này cũng khá hữu ích. Chúng sẽ đưa ra rất nhiều phương án để người viết có thể chọn lựa. Lẽ dĩ nhiên, chẳng ai cần nhét cả đống văn bản có nội dung tương tự vào cùng một bài đăng cả. Tuy nhiên, các nơi chuyên nghiệp cần nhiều phương án để có thể chọn ra nội dung tốt nhất.

Chris Lu, đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của Copy.ai cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng để các công cụ này cung cấp một thứ gọi là bản nháp đầu tiên. Sáng tạo nội dung cần sự bền bỉ. Bạn phải tạo ra rất nhiều bản nháp, rồi từ đó mới có thể cho ra kết quả cuối”.

154770124_260446755800492_7141781537640271926_n-enternews-1629724322

 

Andrew Race, chuyên viên chiến lược tại agency Juice gọi Copy.ai là một “cỗ máy tiết kiệm thời gian”. Anh chia sẻ, công cụ này cho ra những 25 tiêu đề khác nhau chỉ trong vòng 5 phút, rút ngắn đến một nửa thời gian sáng tạo nội dung.

Kể từ khi ra mắt tháng từ 10/2020, Copy.ai đã có 4.100 người đăng ký sử dụng mà chủ yếu là dân marketing.

Tương tự như Copy.ai, Jarvis cũng có thể cung cấp các bản mẫu cho bài đăng Facebook hoặc LinkedIn. Tuy nhiên, điểm mạnh của công cụ này là những nội dung dạng dài như bài đăng blog.

Theo nhà sáng lập Dave Rogenmoser, Jarvis đã có gần 30.000 lượt đăng ký. Ít nhất 60 – 70% trong số đó sử dụng Jarvis để tạo các văn bản “khoảng 500 chữ”.

Chỉ cần nhập vài từ khóa chính, Jarvis có thể “phóng” ra cả một đoạn văn hoàn chỉnh. Khi đó, người chịu trách nhiệm nội dung sẽ không cần viết mà chỉ cần biên tập lại. Thậm chí, người làm nội dung cũng có thể “hướng dẫn” công cụ này theo một hướng cụ thể. Đương nhiên, Jarvis cũng không thể thay thế hoàn toàn con người. Nó vẫn cần ai đó biên tập lại và lựa chọn những đoạn văn bản phù hợp nhất.

Rogenmoser cho biết người ta sử dụng Jarvis khi cần viết nhiều từ, nhưng đó không phải là những từ quan trọng nhất. Jarvis chỉ là một công cụ để giảm tải áp lực cho người viết, chứ không hoàn toàn thay thế người viết.

Quân Bảo