Chuyển tới nội dung

Còn nhiều dư địa xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Nga

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nga trong 7 tháng năm 2021 đã tăng 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 323,26 triệu USD.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (FTA Việt Nam-EAEU) có hiệu lực thực thi từ năm 2016, đã tạo cơ hội rộng mở cho hàng xuất khẩu Việt Nam sang Liên bang Nga là thị trường lớn nhất trong EAEU.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nga trong 7 tháng năm 2021 đã tăng 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 323,26 triệu USD.

Hơn nữa, nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước như: thủy sản tăng 66%, rau quả tăng 47,6%, hạt điều tăng 59,76%, hạt tiêu tăng 71,3%, cà phê tăng 3,5%, đặc biệt cao su tăng tới 230,8%. Dù vậy, vẫn có một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nga giảm là chè, gạo, gỗ và sản phẩm gỗ.

Ngoài ra, trong 7 tháng năm 2021, dứa đã qua chế biến là sản phẩm được các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nga, đạt kim ngạch 14,6 triệu USD, tăng 73% so với cùng kỳ năm trước.

Không những thế, kim ngạch xuất khẩu một số loại trái cây sang Nga tăng rất mạnh trong 7 tháng qua như: xoài tăng 301,8%, chuối tăng 2.395%, dừa tăng 787,6%…

xuat-khau-nong-san-1

Chế biến thủy sản xuất khẩu.

Theo số liệu của cơ quan Hải quan Nga, trong 6 tháng đầu năm 2021, nước này nhập khẩu tổng cộng 117,88 nghìn tấn cà phê, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, Việt Nam là thị trường cung cấp cà phê lớn nhất cho Nga với khối lượng đạt 36,77 nghìn tấn, chiếm 31,2% thị phần cà phê nhập khẩu của nước này, giảm so với mức 41% của cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Nga lại tăng đáng kể lượng cà phê nhập khẩu từ các thị trường khác như: Brazil, Indonesia, Italia, Uganda… trong 6 tháng đầu năm nay.

Việt Nam là nước cung cấp cà phê lớn nhất vào Liên bang Nga trong nhiều năm nên dư địa xuất khẩu cho Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Dù vậy, cà phê có thương hiệu của Việt Nam hầu như không có trên kệ hàng của các chuỗi siêu thị tại Nga do cà phê Việt Nam được nhập khẩu vào Nga ở dạng nguyên liệu thô (khoảng 99% càphê Việt Nam xuất khẩu sang Nga là càphê thô, càphê rang xay chỉ có 1%). Con số này thể hiện qua giá và kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường này trong thời gian qua.

Trong 6 tháng đầu năm nay, giá bình quân cà phê của Việt Nam xuất khẩu vào Nga đạt 1.866 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với mức giá lên đến 6.000-7.000 USD/tấn của các nước EU xuất khẩu sang Nga.

Do đó, Theo Thương vụ Việt Nam tại Nga, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ, tận dụng ưu đãi của FTA VN-EAEU, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ hàng hóa để tăng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường Nga trong thời gian tới.

Hơn nữa, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, các thương vụ và tổ chức xúc tiến thương mại của Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cung cấp thông tin kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến cũng như trực tiếp, tổ chức hội thảo, giao thương doanh nghiệp.

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Nga, Việt Nam là đối tác ký FTA đầu tiên với khối Liên minh kinh tế Á-Âu với tỷ lệ gần 90% dòng thuế được cắt giảm; trong đó 59,3% được xóa bỏ. Đây là cơ hội tốt đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nhất là rau quả khi xuất khẩu vào thị trường nước này./.

Theo vietnam+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved