Tập trung vào thị trường Việt, đầu tư cho sản phẩm, tạo môi trường làm việc linh hoạt là những yếu tố giúp Cốc Cốc tự tin phát triển và chinh phục mục tiêu 50 triệu người dùng vào năm 2025.
Chia sẻ tại talkshow The Next Power mới đây, ông Nguyễn Vũ Anh – CEO Cốc Cốc cho biết, vượt qua nhiều khó khăn, Cốc Cốc đã trở thành một công ty khá bền vững về mặt tài chính và năm nào cũng có lợi nhuận. Ông Vũ cho rằng, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới sở hữu công cụ tìm kiếm nội địa đủ sức cạnh tranh với Google.
Tuy nhiên, theo ông, sự cạnh tranh này không phải là một yếu tố bất lợi, mà cạnh tranh là tốt vì cuối cùng người dùng sẽ có sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. “Thực sự không nên chỉ có một đối thủ trong lĩnh vực này, nên có cạnh tranh. Lúc có sự cạnh tranh sẽ có lựa chọn cho người dùng, từ đó sản phẩm và dịch vụ sẽ tốt hơn”, CEO Cốc Cốc Nguyễn Vũ Anh chia sẻ.
Một trong những chiến lược cốt lõi tại Cốc Cốc là đặt trọng tâm phát triển tại thị trường Việt Nam, tận dụng tối đa lợi thế địa phương và thấu hiểu tâm lý người dùng trong nước. Với dân số hơn 100 triệu người, tỷ lệ sử dụng internet cao, Việt Nam vừa là sân nhà, vừa là thị trường đầy tiềm năng để Cốc Cốc tiếp tục khai thác.
Ông Vũ nhận định, điểm mạnh của Cốc Cốc là gần người dùng Việt, có cơ hội làm tốt hơn so với các đối thủ toàn cầu. Chúng tôi tập trung nắm bắt được nhu cầu của người dùng, hiểu sâu hơn để làm sản phẩm phù hợp. Chỉ có như vậy mới thành công được.
Cốc Cốc đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt 50 triệu người dùng, tương đương với 50% dân số Việt Nam. Đây là một mục tiêu tham vọng nhưng Cốc Cốc vẫn có con đường riêng để phát triển sản phẩm của mình.
CEO Nguyễn Vũ Anh cho biết, Cốc Cốc luôn đặt lợi ích và trải nghiệm duyệt web của người dùng lên đầu và sẵn sàng tích hợp các tính năng mà các ông lớn công nghệ khác không làm để phục vụ người dùng Việt.
“Về tính năng họ không muốn chặn quảng cáo và download (tải xuống) vì họ có cả một hệ sinh thái kiếm tiền bằng quảng cáo… Tính năng download từ Youtube, mặc dù không ai cấm, nhưng cũng không có nhiều “ông lớn” tích hợp tính năng này vào trình duyệt của mình. Thế mạnh của Cốc Cốc là đóng gói tất cả trong một sản phẩm trình duyệt và hoàn toàn miễn phí. Như vậy thì tiện lợi hơn nhiều cho người dùng”, CEO Cốc Cốc nhấn mạnh.
Để thực hiện đổi mới sản phẩm một cách hiệu quả và nhanh chóng, Cốc Cốc luôn sẵn sàng thử nghiệm, nghiên cứu, từ đó chọn những gì phù hợp để cung cấp cho người dùng Việt Nam. “Trải nghiệm rất nhanh và áp dụng chọn lọc” là yếu tố được ông Nguyễn Vũ Anh đặc biệt nhấn mạnh khi nói về đổi mới sản phẩm.
“Chúng tôi có một nhóm riêng chuyên nghiên cứu khách hàng. Mỗi khi phát triển một tính năng mới, nhóm sẽ xem xét khả năng phù hợp hay trước khi áp dụng diện rộng. Quý 4 năm nay, Cốc Cốc sẽ ra mắt một tính năng về Web3”, vị CEO cho biết.
Đánh giá về nhân lực trong ngành, CEO Nguyễn Vũ Anh cho biết, đội ngũ kỹ sư Việt Nam có rất nhiều người tài năng, nhiều nhân sự nổi tiếng với các giải thưởng liên quan đến toán, lập trình. Cốc Cốc cũng xây dựng một bài kiểm tra đầu vào rất khó để tuyển được những người thực sự giỏi. Nhiều người lựa chọn làm việc cho công ty công nghệ lớn, nhưng cũng không ít trong số đó tham gia vào đội ngũ phát triển Cốc Cốc.
Theo ông Nguyễn Vũ Anh, một trong những yếu tố thu hút nhân tài và khai phóng sự sáng tạo của nhân sự tại Cốc Cốc là cơ cấu tổ chức linh hoạt, nơi tất cả nhân viên ở mọi vai trò đều có cơ hội đóng góp ý kiến.
“Cốc Cốc có vài chục người trực tiếp đối mặt với thách thức rất lớn là xây dựng công cụ tìm kiếm cạnh tranh với Google. Tuy nhiên, họ có thể tham gia đóng góp ở bất kỳ lĩnh vực nào trong công cụ tìm kiếm, chứ không phải một phần rất nhỏ, từ đó mỗi nhân sự đều nhìn thấy được tầm ảnh hưởng của chính mình, những gì họ làm có thể tác động đến hàng chục triệu người dùng”, ông Nguyễn Vũ Anh chia sẻ.
Đồng thời, ông cũng cho rằng, Cốc Cốc là ‘trình duyệt phù hợp nhất cho người Việt’, và hy vọng người dùng sẽ có cái nhìn cởi mở để trải nghiệm và tin tưởng một sản phẩm Việt và dành riêng cho người Việt.
Đình Đại