Thương Hiệu Ngày Nay > THƯƠNG HIỆU > Thương hiệu và Hội nhập > Cơ hội và thách thức với xuất khẩu của Việt Nam năm 2022

Cơ hội và thách thức với xuất khẩu của Việt Nam năm 2022

Agriseco Research nhận định các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 là đồ điện tử, dệt may, gỗ, cao su và thủy sản.

Trong báo cáo mới đây, Agriseco Research cho biết các nhóm ngành xuất khẩu sẽ có sự hồi phục tích cực hậu đại dịch khi triển vọng tăng trưởng đến từ nhiều yếu tố.

Một là, Việt Nam tham gia sâu rộng vào hệ thống thương mại quốc tế. Theo đó, số lượng hiệp định FTA của Việt Nam tăng nhanh kể từ khi gia nhập WTO vào năm 2007 và tính đến đầu năm 2022 đã có 15 hiệp định với các khu vực và đối tác thương mại lớn, mới đây nhất có thể kể đến như EVFTA, RCEP. Trong đó, hiệp định RCEP bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2022, với thị các trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Australia,… đóng góp tới 30% GDP toàn cầu.

wregwrgrwg

Công nhân nhà máy Samsung

Hai là, sự phục hồi của hoạt động sản xuất. Chỉ số PMI tháng 1/2022 đạt 53,7 điểm – tăng so với mức 52,5 điểm trong tháng 12/2021 nhờ lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh và sản lượng sản xuất cũng cải thiện hơn.

Ba là, nhu cầu tiếp tục tăng. Các thị trường như Mỹ, EU, với những gói kích thích kinh tế ở quy mô lớn sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng. Tại Mỹ, giá trị nhập khẩu tháng 1/2022 đạt mức kỷ lục 308,9 tỷ USD, chỉ số niềm tin người tiêu dùng cũng ở mức cao là 113,8 điểm so với cùng kỳ là 88,9 điểm.

Ngoài ra, Agriseco Research dự báo tỷ giá USD/VND tăng nhẹ trong năm 2022 do đồng USD mạnh lên khi FED cắt giảm chương trình mua tài sản và có khả năng nâng lãi suất 3 lần trong năm nay. Đây có thể là một yếu tố tích cực hỗ trợ xuất khẩu trong năm 2022.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này lưu ý vẫn còn nhiều thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt như tăng giá nguyên vật liệu đầu vào; Chi phí phòng chống dịch, chi phí logistics tăng cao; Thị trường Trung Quốc Tăng trưởng chậm lại với chính sách zero COVID sẽ tạo ra những ẩn số khó lường, đặc biệt với những mặt hàng giao thương lớn với thị trường này.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, các sự kiện như chiến tranh thương mại Mỹ Trung, căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Australia hay việc các nước áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu, trong đó Việt Nam cũng mới áp thuế CBPG với sản phẩm đường, xơ sợi nhập khẩu cho thấy xu thế bảo hộ thương mại có thể gia tăng.

“Cán cân thương mại có thể đạt trạng thái xuất siêu trong năm 2022 nhờ sự hồi phục nền kinh tế toàn cầu. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 như đồ điện tử và linh kiện điện tử, xơ, sợi, dệt may, gỗ, cao su, thủy sản”, Agriseco Research dự báo.

Đại Vụ Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *