Ngân hàng Standard Chartered nhận định các doanh nghiệp Việt Nam có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng năm sang Ấn Độ thêm 633 triệu USD.
Báo cáo Cơ hội Thương mại của Ngân hàng Standard Chartered chỉ ra những cơ hội thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ sau dịch COVID-19. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Ấn Độ có thể thúc đẩy xuất khẩu sang Việt Nam thêm 475 triệu USD mỗi năm. Với tiềm năng này, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể tăng thêm 1,1 tỷ USD.
Các thị trường ASEAN được đề cập trong báo cáo bao gồm Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Ước tính tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ của những thị trường này có thể đạt 10,7 tỷ USD.
Báo cáo xem xét những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu cao – những loại hàng hóa, dịch vụ đã được các doanh nghiệp đưa thêm vào những yếu tố nội địa. Trong bối cảnh các thị trường phục hồi từ ảnh hưởng của dịch COVID-19, thương mại toàn cầu là yếu tố cực kỳ quan trọng để thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng, trong đó nhấn mạnh vào các lĩnh vực có cơ hội tăng trưởng cao nhất. Đáng chú ý là ở lĩnh vực bán lẻ và bán buôn của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ lớn nhất, ở mức 87 triệu USD.
Ấn Đô hiện là một trong 10 đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong ASEAN. Với sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng sau dịch COVID-19, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể đóng vai trò ngày càng quan trọng đối các doanh nghiệp quốc tế.
Các lĩnh vực khác của Việt Nam có nhiều cơ hội thương mại với Ấn Độ bao gồm giao thông vận tải và dịch vụ kho vận, vải cotton (bao gồm chỉ may, sợi và vải), dịch vụ hành chính văn phòng và các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác, các mặt hàng vải dệt kim.
“Nỗ lực của Việt Nam và Ấn Độ nhằm thúc đẩy thương mại song phương đang mang đến những kết quả tích cực và thương mại giữa hai nước đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Trong bối cảnh Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể sẽ được tăng cường hơn nữa – nhất là khi Ấn Độ đang đầu tư gần 2 tỷ USD vào hơn 200 dự án tại Việt Nam. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng Ấn Độ mang đến nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các cơ hội mới để thúc đẩy tăng trưởng một cách hiệu quả” – ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á chia sẻ.
Theo ước tính, Ấn Độ có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng có tiềm năng cao sang Việt Nam thêm 475 triệu USD mỗi năm, tương đương với mức tăng trưởng 12%.
Nhóm phân tích của Standard Chartered cũng đưa ra đánh giá các cơ hội thương mại giữa Ấn Độ với 10 thị trường đối tác quan trọng và xem xét các cơ hội này ở cấp độ ngành – cả khía cạnh hàng hóa lẫn dịch vụ. Xem xét đến bối cảnh thế giới sau đại dịch COVID-19 khi các nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại, báo cáo so sánh kim ngạch xuất khẩu thực tế với kim ngạch xuất khẩu tiềm năng để tìm ra các cơ hội trong trung hạn.
Theo báo cáo, tiềm năng tăng trưởng thương mại hàng năm giữa Ấn Độ và 10 quốc gia được nghiên cứu là 38 tỷ USD, trong đó, tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ của 10 thị trường bao gồm: Indonesia, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Pháp, Đức, Vương Quốc Anh và Hoa Kỳ là 21 tỷ USD và tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu của Ấn Độ sang các quốc gia này là 17 tỷ USD.
Nhi Phương