Thỏ Bảy Màu là phim hoạt hình đầu tiên gọi vốn cộng đồng thành công ở Việt Nam. Trên thế giới, gọi vốn để làm phim là một hình thức khá phổ biến, có những dự án gọi được cả triệu đô tiền vốn.
Cuối tháng 2/2023, thương hiệu truyện tranh Thỏ Bảy Màu thông báo dự án phim hoạt hình dài tập cùng tên đã đạt được mục tiêu gọi vốn. Con số ban đầu đặt ra là 1,2 tỷ đồng. Kết quả thu về được 1,323 tỷ mặc dù chưa hết thời hạn gọi vốn vẫn còn chưa hết.
Gọi vốn cộng đồng
Theo truyền thông, Thỏ Bảy Màu là phim hoạt hình đầu tiên ở Việt Nam gọi vốn cộng đồng thành công. Theo chia sẻ từ đơn vị sản xuất, số tiền này dùng để thực hiện 3 tập đầu của loạt phim hoạt hình. Dự kiến loạt phim dài 10 tập với thời lượng hơn 120 phút.
Về lý do gọi vốn cộng đồng, ê kíp Thỏ Bảy Màu cho biết họ mơ ước về một sê-ri phim hoạt hình đậm chất Việt Nam. Tuy nhiên chi phí sản xuất một tập phim đã là rất lớn, chứ chưa kể làm cả một sê-ri. Vậy nên họ quyết định gọi vốn cộng đồng để thực hiện ước mơ của mình.
Gọi vốn cộng đồng, tiếng anh là crowdfunding. Đúng như tên gọi của mình, gọi vốn cộng đồng là phương pháp tài chính cho các cá nhân, doanh nghiệp bằng cách tập hợp những khoản đóng góp từ các cá nhân, tổ chức trong xã hội, thường là thông qua mạng xã hội hoặc các website gọi vốn.
Làm phim là một quá trình cực kỳ tốn kém, dù cho là làm phim ngắn. Mọi chuyện sẽ càng khó khăn hơn nếu đó là những cá nhân, những nhà làm phim độc lập. Ước tính trung bình mỗi phút thành phẩm có thể tiêu tốn từ 700 đến 1.500 USD, với chi phí thuê diễn viên, đội ngũ hỗ trợ, thuê thiết bị, chi phí sân bãi, hậu kỳ, quảng cáo, phân phối.
Với khó khăn ở bước chi phí này, thời gian khoảng chục năm trở lại đây, các nhà làm phim độc lập thường chọn giải pháp gọi vốn cộng đồng để có thể thực hiện đứa con tinh thần của mình. Hiện tại có khá nhiều nền tảng hỗ trợ gọi vốn cộng đồng, chẳng hạn Seed&Spark, Kickstarter, Indiegogo, Patreon, Slated hoặc Wefunder. Các dự án được đăng lên gọi vốn có thể phục vụ mục đích thương mại, từ thiện hoặc thậm chí là cá nhân.
Liệu có dễ?
Trên thực tế, gọi vốn cộng đồng không hề dễ chút nào. Nguyên nhân chính là vì người gọi vốn không đủ tên tuổi và uy tín để người đóng góp có thể tin tưởng góp vốn. Do đó, theo những người kỳ cựu trong mảng gọi vốn làm phim, thì điều quan trọng là phải xây dựng được một nền tảng khán giả trước.
Để làm được điều này, người đi gọi vốn phải xác định cộng đồng mình muốn tiếp cận là ai. Có thể chia làm 3 loại chính: người muốn xem tác phẩm khi hoàn thành; người quan tâm đến tác động văn hóa hoặc xã hội của tác phẩm; và người muốn hỗ trợ tạo ra sản phẩm.
Một khi đã xây dựng được nền tảng khán giả nhất định, thì tỷ lệ thành công của dự án cũng sẽ được tăng lên. Một ví dụ điển hình là Veronica Mars đã nhắc đến ở trên. Bộ phim này có sẵn lượng khán giả phổ thông từ những phần đi trước. Do đó không quá khó hiểu khi đây chính là một trong những dự án phim gọi được nhiều vốn cộng đồng nhất.
Điểm then chốt này cũng được thể hiện rõ trong trường hợp của Thỏ Bảy Màu. Thỏ Bảy Màu là một thương hiệu truyện tranh ra mắt được 9 năm, có lượng khán giả rất lớn, có thể kể ra như 1,6 triệu người đăng ký YouTube, 4,2 triệu người theo dõi Fanpage. Những video hoạt hình ngắn nhân các sự kiện, dịp lễ đặc biệt cũng từng leo tốp xu hướng vài lần, thu hút sự chú ý của khán giả, đặc biệt giới trẻ.
Với “trang bị” đủ mạnh, vậy nên việc Thỏ Bảy Màu thành công với dự án gọi vốn lần này không phải là việc ngoài dự kiến. Với số tiền có trong tay, ê kíp Thỏ Bảy Màu có tiềm năng làm ra những sản phẩm chất lượng, có cơ sở để kỳ vọng biến Thỏ Bảy Màu thành một “nhân vật hoạt hình quốc dân”.
Về mặt giá trị vốn, có nhiều bộ phim gọi được hàng triệu đô. Có thể kể đến: • Veronica Mars: Với số tiền 5.702.153 USD huy động được, đây chính là dự án phim gọi vốn thành công nhất trên Kickstarter. Vốn dĩ lúc đầu đội ngũ làm phim cũng không cần gọi vốn. Thế nhưng sau khi nhà sản xuất bất ngờ “đem con bỏ chợ”, đạo diễn Rob Thomas và ngôi sao Kristen Bell đã bắt đầu gọi vốn cộng đồng để có thể kết thúc loạt phim một cách trọn vẹn. • Super Troopers 2: Với thành công từ phần 1 của phim, ê kíp phần 2 dễ dàng đứng lên huy động vốn cộng đồng và thu về được 4.557.150 USD. • The Chosen: Đây có thể xem là dự án huy động vốn cộng đồng lớn nhất từng được thực hiện, với con số lên đến 11.000.000 USD. Tuy nhiên The Chosen là một series phim, chứ không phải là phim lẻ như các bộ phim ở trên. |
Hải Vy