Theo dự báo của chuyên gia, lĩnh vực cung ứng toàn cầu sẽ tăng trưởng vượt bậc trong tương lai gần. Động lực chính của xu hướng này đến từ sự phát triển của thương mại điện tử và cuộc đua mở rộng không gian kho hàng hóa để đảm bảo chuỗi cung ứng của các công ty quốc tế.
Theo phân tích về điều này, ông Kevin Mofid, Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên Cứu EMEA bất động sản Khu công nghiệp & Logistics Savills cho rằng: Việc đảm bảo chuỗi cung ứng cần các công ty dịch chuyển từ “chiến lược phòng bị” (JIC) sang chiến lược “sản xuất tức thời” (JIT), và điều này không chỉ có nghĩa là tăng số lượng hàng tồn kho mà còn là “nearshoring” – việc chuyển dây chuyền sản xuất về gần.
Một cuộc khảo sát vào năm 2021 của McKinsey cho thấy 61% công ty đã tăng số lượng lưu trữ các hàng hóa cần thiết. Đây được xem là động lực quan trọng cho công suất lấp đầy của nhiều nhà kho trên toàn thế giới trong vòng 2 năm qua và trong thời gian tới.
Tuy nhiên, Bộ phận dịch vụ Logistics và bất động sản Khu công nghiệp Savills ghi nhận tỷ lệ trống ở mức thấp kỷ lục vào năm 2021. Bên cạnh đó, tình trạng khan hiếm nguồn cung và thiếu quy hoạch cho nguồn cung mới là những thách thức lớn của thị trường. Cụ thể, tỷ lệ trống trên toàn chuỗi cung ứng tại châu Âu là 3,5% và 4.4% tại Mỹ. Bên cạnh đó, năm vừa qua cũng ghi nhận lượng vốn đầu tư khủng vào logistics toàn cầu với 297 tỷ bảng Anh (tăng 81 tỷ bảng Anh so với năm 2020).
Đặc biệt mức hấp thụ kỷ lục của thị trường châu Âu và Mỹ đối với các tài sản logistics ở mức cao. “Tại Mỹ, nhu cầu nguồn cung mới lớn đến mức chúng tôi đang chứng kiến một số tòa nhà văn phòng hạng A bị dỡ bỏ và thay bằng các khu công nghiệp. Đây được xem là cách sử dụng quỹ đất tối ưu”– ông Gregg Healy, Giám đốc Dịch vụ bất động sản Khu công nghiệp Savills tại Bắc Mỹ cho biết.
Trong khi đó, theo các nhà nghiên cứu, thị trường khu công nghiệp toàn cầu đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại do nguồn cung trong tương lai tại các quốc gia còn khá thấp và dự báo điều này sẽ khiến giá thuê tiếp tục tăng nhanh. Ngoài ra, áp lực về nguồn cung sẽ buộc các doanh nghiệp phải đổi mới. Trong thời gian tới, thị trường sẽ thấy nhà kho nhiều tầng hơn tại Châu Âu, đặc biệt là những vị trí đắc địa ở thành phố lớn. Việc tích hợp công nghệ cao cho ngành công nghiệp sẽ cần thiết để ngăn chặn những thách thức về chuỗi cung ứng trong tương lai.
Tại Việt Nam, nhu cầu về kho bãi cũng ngày càng tăng lên bởi tình trạng thiếu container và thiếu tàu do cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đã tạo ra tác động mạnh đến vận tải hàng hóa quốc tế, làm tăng nhu cầu lưu kho. Bên cạnh đó, theo ông David Jackson – Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, sự phát triển của chuỗi cung ứng nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ do nhiều điều kiện khách quan thuận lợi, bao gồm sự năng động của thương mại điện tử. Trên thực tế, hành vi tiêu dùng của người dân đã thay đổi mạnh mẽ hơn sau các đợt bùng phát của đại dịch Covid-19, khiến cho việc mua sắm trực tuyến càng trở nên phổ biến và nhu cầu về kho bãi và hậu cần cũng tăng mạnh.
Nắm bắt xu hướng này, từ đầu năm tới nay nhiều dự án kho bãi, hậu cần đã được đầu tư trên cả nước. Chẳng hạn SLP (SEA Logistic Partners) đã khởi công dự án SLP Park Xuyên Á (giai đoạn 1) tại xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. SLP Park Xuyên Á sẽ cung ứng các nhà kho hạng A hai tầng và một tầng sau khi hoàn thành. Hay nhà đầu tư Emergent VN Logistics Development Pte. Ltd. (Singapore) đã khởi công dự án Trung tâm Logistics ECPVN Hải Phòng 1. Gần đây nhất, trong tháng 5/2022 J&T Express đưa vào hoạt động trung tâm trung chuyển mới có diện tích gần 60.000 m2 tại huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.
Theo giới chuyên gia, những ví dụ nêu trên đang cho thấy sự chuyển đổi của chuỗi cung ứng có thể sẽ đưa Việt Nam trở thành trung tâm kho vận mới của khu vực và thế giới. Bởi lẽ nhờ hưởng lợi từ các FTA cùng nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, Việt Nam được đánh giá sẽ thu hút nhiều công ty đa quốc gia, nhất là trong thời điểm các công ty này đang dần đa dạng chuỗi cung ứng, dịch chuyển khỏi thị trường Trung Quốc.
Lưu Kỳ