Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết những các thuê bao đã đăng ký thuê bao chính chủ bằng chứng minh thư trước đó, nhưng chưa được đồng bộ với căn cước công dân trong CSDL quốc gia dân cư, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023, chiều 3/4.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, cụ thể quy trình, thuê bao đã đăng ký bằng CMTND mà chưa đồng bộ căn cước công dân mới, được hiểu là có thể chưa kịp đồng bộ, hay người đó chưa được cấp CCCD, trong CSDL quốc gia chưa có dữ liệu về CCCD mới, thì sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu trong CSDL của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao trước đây, tức là hồ sơ bản giấy hay bản photo giấy tờ tuỳ thân để khẳng định cơ sở nhà mạng trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi đăng ký của khách hàng. Việc này nhà mạng tự làm không phiền gì tới người dân vì nhà mạng nắm giữ hồ sơ.

Trong trường hợp đã trùng khớp, nhà mạng tiếp tục định kỳ đối soát cơ sở CSDL quốc gia về dân cư. Khi CSDL này có thêm dữ liệu của người dân khi người dân đến làm CCCD mới hay cập nhật CMTND, thì nhà mạng cập nhật dần dần và đối soát định kỳ với CSDL quốc gia dân cư, không gâyphiền toái cho người dân.

Với công dân, khi muốn kiểm tra thuê bao có thông tin đúng của mình chưa, cách thức nhà mạng đã hướng dẫn rộng rãi. Người dân chủ dộng nhắn tin SMS tới đầu số 1414 với cú pháp TTTB (thông tin thuê bao), nhắn miễn phí, để biết số điện thoại đang sử dụng có thông tin đúng chưa.

Khi đó nhà mạng sẽ trả lại thông tin. Nếu khớp thì không có vấn đề gì, còn nếu không khớp, người dùng liên hệ lại nhà mạng qua số điện thoại chăm sóc khách hàng, qua trang web nhà mạng hay qua các ứng dụng trên điện thoại di động để chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Thứ  trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao nhằm góp phần hạn chế sim rác quấy nhiễu người dân hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng, mạng viễn thông thời gian qua.

Theo báo cáo từ các nhà mạng, tính đến hết ngày 31/3, đã có 2,17 triệu SIM thực hiện việc chuẩn hóa, tương đương 56,49% tổng số thuê bao cần chuẩn hóa lại thông tin. Khoảng 1,67 triệu thuê bao còn lại đã bị khóa một chiều. Sau ngày 31/3, khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ một chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.

Khi bị khóa liên lạc một chiều, khách hàng có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng, trang web hoặc đến trực tiếp các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ. Đến ngày 15/4, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.

Sau khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Khách hàng cập nhật thông tin sẽ được mở tự động dịch vụ đã chặn trước đó để có thể liên lạc bình thường.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết sau khi bị khóa chiều gọi đi từ ngày 31/3 đến ngày 2/4, đã có 115.000 thuê bao bị khóa đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân. “Đây là vấn đề đông đảo dư luận quan tâm, chiều thứ năm ngày 6/4 vào lúc 16h, tại cuộc họp báo của Bộ TT&TT, Bộ sẽ cung cấp thông tin đầy đủ hơn”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm nói.

Nguyễn Việt