Ngoài những chiến dịch về Tết và những cảm xúc liên quan, các thương hiệu còn rất yêu thích kiểu “tổng kết năm”, một chiêu tiếp thị vừa hiệu quả vừa không sợ lỗi thời.
Dịp cuối năm này, ngân hàng số Timo tung ra chiến dịch “Nhìn lại tài chính 2024”. Trong phiên bản năm này, chương trình của Timo được làm theo hướng cá nhân hóa theo cung hoàng đạo.
Theo quảng cáo trên bài đăng trên Fanpage chính thức, Timo cho biết phiên bản này sẽ đem đến trải nghiệm “thú vị và phù hợp với tính cách” của khách hàng, dù là “cung Song Tử năng động hay Kim Ngưu thận trọng.” Timo cung cấp các màn tổng kết cho tất cả những khoản chi tiêu lớn nhỏ mà khách hàng đã sử dụng, từ đó đưa ra những thống kê như: hạng mục nào chi tiền nhiều nhất, tiết kiệm cho tương lai ra sao hoặc tính năng nào được yêu thích nhất.

Dịp cuối năm này, ngân hàng số Timo tung ra chiến dịch “Nhìn lại tài chính 2024”
Những chiến dịch tổng kết năm như “Nhìn lại tài chính 2024” của Timo là chiêu tiếp thị rất phổ biến. Đây là hình thức truyền tải thông điệp đến khách hàng bằng cách tổng hợp những sự kiện, thành tích, dữ liệu hành vi trong suốt một năm của người dùng/khách hàng. Chúng thường xuất hiện vào dịp cuối năm, với mục tiêu tôn vinh thương hiệu và khách hàng, đồng thời truyền tải giá trị dài hạn đến khách hàng.
Để tạo được hiệu quả tối đa, các thương hiệu thường sử dụng các loại hình đa phương tiện và dữ liệu khách hàng để tạo nên những trải nghiệm được cá nhân hóa, giúp khách hàng cảm thấy họ là một phần của thương hiệu và tự bản thân cũng đạt được một thành tựu nào đó. Không chỉ vậy, các chiến dịch này còn chứa những thông điệp ẩn sâu (deep links) để “mời gọi” khách hàng quay lại, tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.
Chiến dịch tổng kết năm có thể triển khai trên nhiều kênh, nhưng thông thường nhất là email, tin nhắn trong ứng dụng (in-app messaging – IAM), tin nhắn trong trình duyệt (in-browser message – IBM) và các thông báo trên di động (mobile push).
Tuy không phải là loại hình tiếp thị quá mới mẻ nhưng tổng kết năm vẫn được ưa chuộng bởi những lợi ích và hiệu quả của nó.
Đầu tiên là tạo được kết nối dài hạn với khách hàng. Bằng việc sử dụng dữ liệu tổng kết năm để nêu lên những sở thích và hành vi khách hàng, thương hiệu cho thấy họ đang lắng nghe và trân trọng khách hàng, cũng như tạo nên những trải nghiệm phù hợp nhất đến khách hàng.
Thứ hai là tăng cường tương tác. Thông qua việc nêu bật chặng đường sử dụng dịch vụ/sản phẩm của khách hàng, thương hiệu có thể dẫn dắt khách hàng đến những hoạt động mà họ từng tham gia và yêu thích, tạo nên cảm giác được thấu hiểu và quan tâm.
Thứ ba là thúc đẩy sự lan tỏa trên mạng xã hội. Những chiến dịch “tổng kết năm” giúp khách hàng có một thứ gì đó để chia sẻ và thảo luận. Khi khách hàng chia sẻ bảng tổng kết của họ, tức là khách hàng cũng đang góp phần quảng bá hình ảnh thương hiệu.
Thứ tư là tăng doanh thu, sự hài lòng của khách hàng và nhận thức về thương hiệu. Khi khách hàng đã chia sẻ nội dung tổng kết năm, thương hiệu cũng sẽ hiện diện trước mặt những khách hàng mới và khách hàng cũ, nâng cao tiềm năng doanh số mới đối với khách hàng mới và mời gọi khách hàng cũ quay lại sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Và cuối cùng, tạo nên hứng thú cho năm tiếp theo. Nếu thương hiệu có thể làm một chiến dịch tổng kết năm thật tích cực và hiệu quả, khách hàng cũng sẽ tò mò hành trình trong năm mới của họ ra sao. Đó có thể là áp lực, nhưng cũng là động lực để thương hiệu cố gắng.
Vì là một chiêu tiếp thị hiệu quả và không sợ lỗi thời, mỗi năm đều có thể làm một lần, vậy nên đã có rất nhiều thương hiệu thành công với chiến dịch tổng kết năm.
Ví dụ điển hình là Wrapped của Spotify. Đây là minh chứng cho một chiến dịch tổng kết năm hiệu quả nhờ tính cá nhân hóa đối với từng người dùng, đồng thời cung cấp những phân tích về thói quen nghe nhạc của người dùng trong năm qua.
Với Wrapped, Spotify sẽ tổng kết các thông tin như bài hát, nghệ sĩ được người dùng nghe nhiều nhất, tổng thời gian nghe nhạc và so sánh một vài chỉ số với những người dùng khác. Không chỉ về nội dung, Spotify còn chăm chút về mặt hình ảnh, thiết kế sẵn những mẫu tổng kết đẹp mắt để người dùng dễ dàng chia sẻ trên mạng xã hội, từ đó tăng thêm hiệu ứng lan tỏa. Ngoài ra, Wrapped còn tích hợp các tính năng tương tác như chơi các câu đố hoặc danh sách phát, khuyến khích người dùng tương tác nhiều hơn.
Một chiến dịch cũng thành công không kém là Look-back và Top 9 của nhà Meta. Trong đó, Look-back là tính năng tổng kết năm của Instagram và Facebook, chuyên tổng hợp nội dung mà người dùng đăng tải dưới dạng video, để người dùng dễ dàng nhìn lại một năm qua họ đã chia sẻ những hình ảnh, câu chữ gì. Trước đó, Instagram cũng khá nổi tiếng với tính năng Top 9, nơi người dùng có thể tạo ảnh ghép từ 9 bức ảnh được yêu thích nhất trong năm.
Không chỉ người dùng bình thường, những người nổi tiếng như Kim Kardashian và Ariana Grande cũng từng dùng thử và chia sẻ Top 9. Điều này càng làm tăng độ phổ biến của tính năng này. Tuy nhiên không có người nổi tiếng chia sẻ thì cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến độ phổ biến của hai tính năng này, bởi người dùng bình thường vẫn dùng rất nhiều, vì đây là hình thức nhìn lại năm cũ vừa thú vị vừa hoài niệm.