Thương Hiệu Ngày Nay > THƯƠNG HIỆU > Thương hiệu và Hội nhập > Chiến lược “xanh hóa” hàng dệt may của EU và cơ hội cho các doanh nghiệp

Chiến lược “xanh hóa” hàng dệt may của EU và cơ hội cho các doanh nghiệp

Ngày nay, tiêu thụ hàng dệt may của châu Âu có tác động lớn thứ tư đến môi trường và biến đổi khí hậu, sau thực phẩm, nhà ở và vận chuyển.

Dệt may là lĩnh vực thứ ba về sử dụng nước và đất cao hơn, và thứ năm về sử dụng nguyên liệu thô sơ cấp và phát thải khí nhà kính. Chưa đến 1% chất thải dệt được tái chế thành sợi mới cho quần áo và trên khắp thế giới, cứ mỗi giây lại có một xe tải chở hàng dệt được chôn lấp hoặc đốt. Đồng thời, sản xuất và tiêu thụ hàng dệt may được mở rộng không ngừng khi sản lượng hàng dệt may toàn cầu tăng gần gấp đôi từ năm 2000 đến năm 2015 và tiêu thụ quần áo và giày dép dự kiến ​​sẽ tăng 63% vào năm 2030.

742cc0fce05bfdb17b96bfdf2463d093

 

Ủy ban châu Âu đang giải quyết những thách thức của ngành dệt may trong khuôn khổ Thỏa thuận Xanh châu Âu và Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn, đồng thời đã đưa ra một chiến lược mới để làm cho hàng dệt bền hơn, có thể sửa chữa, tái sử dụng và tái chế. Chiến lược mới của EU về hàng dệt may bền vững và tuần hoàn giải quyết thời trang nhanh, chất thải dệt may và tiêu hủy hàng dệt tồn đọng, đồng thời đảm bảo rằng việc sản xuất của chúng diễn ra với sự tôn trọng đầy đủ các quyền xã hội.

Chiến lược mới đề ra tầm nhìn và các hành động cụ thể để đảm bảo rằng đến năm 2030 các sản phẩm dệt may được đưa vào thị trường EU có tuổi thọ cao và có thể tái chế, được làm từ sợi tái chế càng nhiều càng tốt, không chứa các chất độc hại và được sản xuất theo các quyền của xã hội và môi trường.

Hơn nữa, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi lâu hơn từ hàng dệt may chất lượng cao – thời trang nhanh sẽ lỗi mốt – các dịch vụ sửa chữa và tái sử dụng có lợi nhuận kinh tế nên được phổ biến rộng rãi.

Các biện pháp cụ thể sẽ bao gồm các yêu cầu về thiết kế sinh thái đối với hàng dệt may, Hộ chiếu Sản phẩm kỹ thuật số và chương trình trách nhiệm bắt buộc của nhà sản xuất mở rộng EU. Ngoài ra, Chiến lược dự kiến ​​các biện pháp để giải quyết việc phát tán vi nhựa không chủ ý từ hàng dệt, để đảm bảo tính chính xác của các tuyên bố xanh và thúc đẩy các mô hình kinh doanh tuần hoàn, bao gồm cả dịch vụ tái sử dụng và sửa chữa.

Để giải quyết vấn đề thời trang nhanh, chiến lược cũng kêu gọi các công ty giảm số lượng bộ sưu tập mỗi năm, chịu trách nhiệm và hành động để giảm thiểu dấu vết carbon và môi trường của họ, đồng thời yêu cầu các quốc gia thành viên áp dụng các biện pháp đánh thuế thuận lợi cho lĩnh vực tái sử dụng và sửa chữa. Để tạo ra một ngành dệt may xanh hơn và cạnh tranh hơn, chiến lược của EU về hàng dệt bền vững và tuần hoàn đã được thiết lập. Điều này giải quyết vấn đề sản xuất và tiêu thụ hàng dệt may, đồng thời nhận thức được tầm quan trọng của ngành dệt may. Qua đó thực hiện các cam kết của Thỏa thuận Xanh châu Âu, kế hoạch hành động của nền kinh tế vòng tròn mới và chiến lược công nghiệp.

Dệt may là sản phẩm của cuộc sống hàng ngày – trong quần áo và đồ nội thất, thiết bị y tế và bảo hộ, các tòa nhà và xe cộ. Tuy nhiên, hành động khẩn cấp là cần thiết vì tác động của chúng đối với môi trường tiếp tục gia tăng.

Chiến lược đưa ra một loạt các hành động hướng tới tương lai. Ủy ban châu Âu sẽ đặt ra các yêu cầu thiết kế cho hàng dệt để làm cho chúng bền hơn, dễ sửa chữa và tái chế; giới thiệu thông tin rõ ràng hơn về hàng dệt may và hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số; trao quyền cho người tiêu dùng và giải quyết vấn đề tẩy rửa xanh bằng cách đảm bảo tính chính xác của các tuyên bố xanh của các công ty; ngừng sản xuất thừa và tiêu thụ quá mức, đồng thời không khuyến khích tiêu hủy hàng dệt chưa bán được hoặc bị trả lại; hài hòa các quy định về trách nhiệm của nhà sản xuất EU đối với hàng dệt may và các biện pháp khuyến khích kinh tế để làm cho sản phẩm bền vững hơn; giải quyết việc giải phóng vi nhựa không chủ ý từ hàng dệt tổng hợp, giải quyết những thách thức từ việc xuất khẩu chất thải dệt may thông qua hộp công cụ chống hàng giả của EU vào năm 2023; công bố lộ trình chuyển đổi vào cuối năm 2022 – một kế hoạch hành động cho các tác nhân trong hệ sinh thái dệt may để đạt được thành công chuyển đổi xanh và kỹ thuật số cũng như tăng khả năng phục hồi.

Việt Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *