Thương Hiệu Ngày Nay > BẤT ĐỘNG SẢN > Câu chuyện bó đũa trong doanh nghiệp bất động sản thời COVID-19

Câu chuyện bó đũa trong doanh nghiệp bất động sản thời COVID-19

Đã đến lúc các công ty bất động sản tại Việt Nam nói chung và doanh nghiệp bất động sản Đà Nẵng nói riêng cần áp dụng câu chuyện bó đũa để cùng tồn tại và phát triển.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang làm suy yếu nhiều doanh nghiệp và nền kinh tế nước nhà.

Các doanh nghiệp bất động sản liên minh hợp tác sẽ tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực cho thị trường 

Qua rồi thời mạnh ai nấy làm

Thời điểm bất động sản Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung nói riêng còn sơ khai sẽ rất khó để tìm ra một công ty môi giới có quy mô, uy tín. Thời điểm đó gần như thị trường chỉ có vài công ty bất động sản bao cả thị trường, tức là công ty vừa là chủ đầu tư dự án, vừa thực hiện hạ tầng, vừa triển khai bán hàng, vừa môi giới. Dĩ nhiên với năng lực một công ty không thể nào “một mình chấp hết” và tất yếu rủi ro cho doanh nghiệp sẽ tăng cao và hệ lụy với khách hàng cũng không hề nhỏ.

Tại Đà Nẵng thời điểm thị trường nóng sốt, nhiều công ty môi giới ra đời nhưng trong tư thế một mình một cõi, không liên minh hợp tác với doanh nghiệp cùng ngành, thậm chí có trường hợp còn đấu đá lẫn nhau để có được hợp đồng phân phối dự án và rồi những hệ quả để lại cho thị trường cũng không hề nhỏ, khi năng lực quản trị hạn chế và cách làm ăn xổi đẩy rủi ro về phía khách hàng, dẫn đến mất niềm tin nhà đầu tư vào thị trường và gây khó khăn cho cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hiện tại trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cộng với những khó khăn về nguồn vốn, thị trường, khan hiếm sản phẩm, cũng là lúc các CEO bất động sản nhận ra rằng cần phải có sự hợp tác với nhau để hướng đến mục tiêu chung là thị phần, doanh thu và quan trọng nhất là sự tồn tại của doanh nghiệp. Con đường đi riêng lẻ theo kiểu mạnh ai nấy làm đã không thể tiếp tục trong thời điểm hiện tại.

CEO bất động sản “bắt tay” vượt khó

Không quá khó để nhận ra thời gian gần đây tại thị trường Đà Nẵng, khi ra mắt một dự án mới, khách hàng tham dự được chứng kiến lễ ký kết hợp tác phân phối giữa chủ đầu tư và các sàn môi giới liên kết. Đây không chỉ là một tín hiệu tốt cho thị trường về sản phẩm chất lượng mà còn thể hiện tính đoàn kết trong các doanh nghiệp bất động sản với nhau.

“Việc liên minh hợp tác dĩ nhiên sẽ tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực cho thị trường và nhà đầu tư trong việc tiếp cận sản phẩm” – CEO địa ốc Babylon chia sẻ.

Tại cuộc họp liên minh G-Six diễn ra hồi đầu tháng 2 để đánh giá về tình hình dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản, ông Nguyễn Quý – Công ty Phú Thành Đạt đã nói: “Thời điểm này tôi hy vọng CEO các doanh nghiệp trong liên minh sẽ đi cùng nhau, hợp tác cùng nhau trong các dự án để cùng phân phối, tiếp thị như thể tất cả chúng ta là một công ty duy nhất thì mới có thể tiếp cận tốt thị trường, còn nếu vẫn như cách làm cũ mạnh ai nấy làm, tôi nghĩ tất cả chúng ta sẽ không thể trụ nổi đến quý 2 năm nay”.

Đồng quan điểm trên, ông Phạm Thành – Công ty Romaland cho rằng: Trong bối cảnh khó khăn dịch bệnh hiện nay, đặc biệt là khó khăn về vốn, việc tăng cường liên kết các doanh nghiệp bất động sản bắt tay cùng nhau để triển khai bán hàng là một trong những giải pháp tốt và có thể mang tính sống còn cho doanh nghiệp.

Nếu sự bắt tay giữa các công ty bất động sản cùng hướng đến một mục tiêu chung thì áp lực về vốn sẽ giảm đi rất nhiều, ngược lại còn tăng sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, tập đoàn lớn trong việc triển khai dự án, khai thác khách hàng.

“Trên thực tế ngay từ lúc triển khai dự án căn hộ cao cấp ven biển, Công ty Broland đã kêu gọi sự liên kết phân phối cùng các sàn bất động sản trên địa bàn để tạo thành một liên minh mạnh có thể cạnh tranh được với các tập đoàn khác trong dự án này” – ông Nguyễn Văn Hùng – CEO Công ty Broland chia sẻ.

Bỏ qua các lợi ích riêng

Thực tế thị trường đã có những tín hiệu tích cực từ việc liên kết giữa các doanh nghiệp để tạo thành những công ty bất động sản mạnh.

Cụ thể, sự liên kết giữa Công ty Babylon – Đại Thắng Miền Trung – Hoàng Gia Phát cùng phân phối dự án đất nền tại TP Tam Kỳ. Liên kết Công ty Trung Tín – Công ty SCD phân phối dự án Điện Thắng Trung. Liên kết Công ty Ý An Khang – GLP Land –  Phúc Mai Land phân phối dự án Đà Nẵng New Center…

Thế nhưng “đường dài mới biết ngựa hay”, việc đi chung với nhau không phải lúc nào cũng thuận lợi và có thể tan rã bất cứ lúc nào.

Đơn cử trong một dự án C, quá trình triển khai bán hàng trên thị trường, nhân viên của sàn liên kết không thể chốt khách được, tìm hiểu nguyên nhân mới biết thực tế Công ty K đã âm thầm phổ biến cho nhân viên của mình một chính sách hấp dẫn hơn so với các sàn liên kết.

“Đó là “key chốt hạ” tất cả nhân viên sàn phân phối chính đã gần như hốt trọn khách của các sàn liên kết và việc liên kết lúc này chỉ mang tính chất làm thị trường cho công ty K bán hàng” – Giám đốc công ty địa ốc giấu tên chia sẻ.

Các chuyên gia cho rằng, câu chuyện bó đũa trong doanh nghiệp bất động sản thời COVID-19 hơn lúc nào hết cần sự đoàn kết thực sự giữa các doanh nghiệp và phải bỏ qua một bên các lợi ích riêng thì mới có thể đi cùng nhau lâu dài.

Trong thời điểm khó khăn về thị trường, vốn, nguồn cung như lúc này các doanh nghiệp đều đang phải gồng gánh rất nhiều chi phí mặt bằng, nhân sự, vốn hoạt động, lãi vay… Việc bắt tay cùng nhau để làm thị trường, phân phối sản phẩm thực sự cần thiết để tạo ra doanh thu và duy trì hoạt động doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *