LTS: Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, các cảng biển Việt Nam đang phục vụ tới 90% tổng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của đất nước, tốc độ tăng trưởng liên tục ở mức 2 con số. Tuy nhiên, sự kết nối yếu giữa cảng biển với đường bộ, đường sắt, đường không đang kéo lùi hiệu quả kinh tế, còn chi phí logistics không thể giảm.

Tuy nhiên, hoạt động của cụm cảng này chưa thực sự hiệu quả.

Hoạt động của cụm cảng Cái Mép –Thị Vải này chưa thực sự hiệu quả, như kỳ vọng đã đặt ra.

Đại diện Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) cho biết, các cảng thuộc cụm cảng Cái Mép -Thị Vải, sản lượng xếp dỡ thấp, công suất khai thác chỉ đạt khoảng 40%. Đơn cử, khu cảng biển Hiệp Phước (TP Hồ Chí Minh) cũng không đạt được 1/2 công suất khai thác… và chỉ duy nhất có Cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép (TCIT) hoạt động hiệu quả là nhờ có phương thức hoạt động liên doanh, liên kết. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là trường hợp đặc biệt.

Liên quan tới sự thiếu đồng bộ trong hạ tầng giao thông kết nối, ảnh hưởng tới hoạt động tại các cảng, ông Đào Trọng Khoa – Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho rằng: Hạ tầng cụm cảng Đông Nam Bộ hiện nay chưa kết nối với các tuyến giao thông trọng điểm, nhất là các tuyến cao tốc. Mặc dù, nhóm cảng biển ở Đông Nam Bộ có vai trò quan trọng hàng đầu trong 6 nhóm cảng trên phạm vi cả nước, đảm nhận khoảng 45% tổng khối lượng hàng hóa và hơn 60% khối lượng hàng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam. Tuy nhiên, các cảng ở cụm cảng biển Đông Nam Bộ mới đầu tư theo hướng tiếp cận gần hơn với biển nhưng lại xa các trung tâm sản xuất, tiêu thụ hàng hóa. Ngoài ra, nhiều cảng Đông Nam Bộ chưa có dịch vụ cung cấp hàng hóa đi kèm; chưa có trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung nên các chủ hàng phải tốn thêm thời gian và chi phí lưu bãi; thiếu sự gắn kết với quy hoạch phát triển đô thị và an sinh xã hội của từng địa phương…

Tuy nhiên, nhìn vào những phân tích của các chuyên gia có thể thấy, Cảng Cái Mép – Thi Vải có vai trò rất lớn trong việc kết với các tỉnh Đông Nam bộ nói riêng và hệ thống cảng biển Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, hoạt động của cụm cảng này chưa thực sự hiệu quả, cũng như kỳ vọng đã đặt ra trước đó, thì vấn đề đưa dự án đường sắt kết nối cụm cảng vào hệ thống đường sắt quốc gia của cảng Cái Mép –Thị Vải cũng cần phải tính toán kĩ hơn.

Hương Giang