Theo truyền thống từ xưa đến nay, năm mới là bắt đầu cho một hành trình mới, thực hiện những mục tiêu mới mà năm trước chưa hoàn thành hoặc là bản lề cho những kế hoạch, chiến lược phát triển dài hạn đã đề ra. Chính vì thế, việc để có một năm mới suôn sẻ, thuận tiện thì việc xông đất , xông nhà đầu năm luôn được chú trọng.

“Xông” là tiến lên, nhập vào, “đất” là địa vực của gia đình đó. “Xông đất” được tính bắt đầu từ sau giờ giao thừa trở đi. Người “xông đất” là người đầu tiên bước vào cửa nhà từ sau giờ khắc Giao thừa cho đến sáng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán.

Theo quan niệm, người “xông đất” sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến may mắn, hạnh phúc, công danh, tài lộc của cả gia đình trong năm mới. Chính vì thế, hầu khắp các gia đình trong ngày đầu năm mới đều lựa chọn nhưng người hợp tuổi, hợp mệnh với gia chủ để “xông đất” lấy may đầu năm.

xong-dat-xong-nha-nam-2021

Với những người làm ăn kinh doanh thì chuyện “xông đất”, chọn người hợp tuổi để mở cửa hàng đầu năm lại càng quan trọng. Họ thường kỹ lưỡng lựa chọn tuổi của người đến năm nay xem có hợp với gia chủ hay không, có làm ăn phát đạt hay không, có đem đến may mắn hay không và mời những người hợp tuổi đến “xông đất” cho mình.

Việc chọn người xông đất giữa xưa và nay có sự khác nhau. Xưa kia các cụ chỉ tâm niệm rằng, đầu năm mới là thời gian thiêng, nên mong có người khỏe mạnh, sung túc tới chúc Tết vào lúc sau giao thừa để cầu may mắn cho năm mới.

Ngày nay, người dân có xu hướng chọn người xông nhà hợp tuổi, hợp với mệnh của gia chủ. Trên thực tế, có nhiều người vẫn tự xông nhà, xông đất nhà mình khi không tìm được người hợp tuổi, hoặc họ không quan trọng việc tìm người xông đất. Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà (Công ty Kiến trúc Phong Thủy Song Hà) các gia chủ cũng có thể tự xông đất. Việc lựa chọn người xông đất theo cách nào là tùy vào quan niệm của mỗi người.

Chọn tuổi người xông đất theo Thiên Can

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, sau khi hoàn thành thủ tục làm lễ vào thời khắc giao thừa, gia chủ sẽ đón người đến xông đất. Người nào bước vào nhà đầu tiên cùng với lời chúc mừng năm mới gia chủ thì người đó chính là người xông đất đầu năm mới.

Người được chọn xông đất có thể là thành viên trong gia đình hoặc là anh em, bạn bè, hàng xóm… Người được chọn thường là người có tình tính vui vẻ, hòa đồng, đạo đức tốt và có sự nghiệp thành công.

Ngoài ra, nên chọn người xông đất có Thiên Can, Cung mệnh, Địa chi… hợp với gia chủ.

Cách chọn người xông đất theo Thiên Can là lấy tuổi của gia chủ so sánh với Thiên Can của người tốt có ý định chọn xông đất. Nếu Can hợp là tốt, ngược lại Can phá là xấu. Dưới đây là bảng tính sẵn mà chuyên gia Nguyễn Song Hà hướng dẫn chọn tuổi xông đất:

Chọn tuổi xông đất, xông nhà theo Cung Mệnh

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Chung (tác giả cuốn sách Lịch vạn niên Việt Nam 1901 – 2103), cổ học phương Đông có các quy luật tương sinh và tương khắc về âm dương ngũ hành. Con người có 5 loại mệnh: mệnh Kim, mệnh Thủy, mệnh Mộc, mệnh Hỏa và mệnh Thổ.

Quy luật tương sinh: Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ lại sinh Kim.

Như vậy, người mệnh Thủy cần người mệnh Kim xông đất, người mệnh Mộc cần người mệnh Thủy xông đất, người mệnh Hỏa cần người mệnh Mộc xông đất, người mệnh Thổ cần người mệnh Hỏa xông đất, người mệnh Kim cần người mệnh Thổ xông đất.

Hoặc có thể chọn tuổi xông nhà theo Tam hợp chi (ba chi hợp nhau) : Thân – Tí – Thìn, Hợi – Mão – Mùi, Dần – Ngọ – Tuất, Tỵ – Dậu – Sửu. Ví dụ: chủ nhà tuổi Dần, chọn người có tuổi Ngọ hay Tuất xông nhà…

Cách chọn tuổi xông đất 2021

Năm Tân Sửu 2021 là năm con trâu – con vật đứng thứ 2 trong danh sách 12 con giáp. Năm con trâu Tân Sửu được gửi gắm ước vọng về một năm tràn đầy sung túc, sức khỏe, may mắn cho mọi nhà. Các tuổi tốt nhất để xông đất, mở hàng bao gồm các tuổi Quý Tỵ (1953), Đinh Dậu (1957), Nhâm Tý (1972), Đinh Tỵ (1977), Quý Dậu (1993), Bính Tý (1996).

Ngoài các tuổi trên, gia chủ có thể lựa chọn các người thuộc tuổi sau: Bính Thân (1956), Canh Tý (1960), Nhâm Dần (1962), Quý Mão (1963), Ất Tỵ (1965), Bính Ngọ (1966), Kỷ Dậu (1969), Tân Dậu (1981), Quý Hợi (1983), Giáp Tý (1984), Bính Dần (1986), Đinh Mão (1987), Kỷ Tỵ (1989), Nhâm Thân (1992).

Việc người trong nhà hay chủ nhà tự xông đất, xông cửa hàng nhà mình là hoàn toàn có thể nếu thỏa mãn yếu tố hợp tuổi và biết cách thức tiến hành.

Theo cùng thời gian, những phong tục tập quán xưa cũng có những biến đổi để phù hợp với những thay đổi phát triển của cuộc sống hôm nay. Tục “xông đất” cũng vậy, mọi người trong gia đình vẫn đi xông đất nhà bà con, bạn bè nhưng đa phần như một niềm vui trong ngày Tết.