Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 5/2021 ước đạt 135 nghìn tấn, tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá trị kim ngạch xuất khẩu trong tháng 5 đạt 248 triệu USD, tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế khối lượng xuất khẩu cà phê 5 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 720 nghìn tấn, giảm 11,4% so với khối lượng xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2020. Về giá trị kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 1,3 tỷ USD giảm 5,0% so với cùng kỳ năm 2020.
Giá cà phê xuất khẩu trung bình trong tháng 5/2021 đạt 1.837 USD/tấn, giảm 1,5% so với tháng 4/2021, nhưng tăng 8,5% so với tháng 5/2020. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, giá xuất khẩu trung bình cà phê của Việt Nam ước đạt 1.810 USD/tấn, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Được biết, từ cuối tháng 5/2021, giá cà phê Robusta và Arabica trên thế giới tăng trở lại. Các thị trường tiêu thụ cà phê lớn châu Âu và Hoa Kỳ tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội đã hỗ trợ giá tăng, trong khi lượng xuất khẩu từ hai nhà sản xuất hàng đầu thế giới Việt Nam và Brazil chậm lại.
Hiện năng suất cà phê của Việt Nam cao nhất thế giới, trung bình 2,6 tấn/ha nhân đối với cà phê Robusta và 1,4 tấn/ha nhân đối với cà phê Arabica. Việt Nam đứng thứ 3 về diện tích cà phê được chứng nhận bền vững; đứng thứ 2 về xuất khẩu và chiếm 8,3% thị phần xuất khẩu cà phê toàn cầu.
Theo Bloomberg thông tin, nguồn cung cà phê niên vụ 2021/22 được dự báo sẽ thiếu hụt khoảng 11,6 triệu bao do sản lượng của Brazil giảm. Trong đó, thế giới sẽ thiếu hụt 7,5 triệu bao cà phê Arabica. Bên cạnh đó, việc các thị trường tiêu thụ cà phê lớn toàn cầu nới lỏng giãn cách xã hội cũng sẽ tác động tích cực lên giá mặt hàng này.
Tuy nhiên, sự phục hồi của giá cà phê không bền vững. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tồn kho cà phê có xu hướng tăng. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo, tồn kho mang sang niên vụ mới 2021/22 ước khoảng 7,23 triệu bao Robusta, do xuất khẩu cà phê của Việt Nam chậm, tình trạng thiếu container rỗng khiến cước phí vận tải biển tăng cao trong mùa dịch.
Liên quan đến vấn đề trên, báo Công Thương cho hay, đại diện Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam cho rằng, để hạn chế rủi ro vì giá cước vận tải tăng, các doanh nghiệp xuất khẩu nên xem xét chuyển sang hình thức xuất khẩu FOB (giá giao hàng tại cảng xuất), thay vì chọn hình thức chịu chi phí giao hàng tận nơi. Cơ quan chức năng cũng cần làm việc với các hãng tàu để thúc đẩy giá cước phù hợp, hạ hoặc cắt giảm các khoản phí tại cảng lớn ở TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng…
Bảo An